Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, Đường Hồ Chí Minh; Giám đốc các doanh nghiệp dự án: Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chỉ đạo đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.
Theo đó, về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc các đơn vị tnêu rên phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chủ quản lý, sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật cần di dời trong quá trình thực hiện công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật bảo đảm tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 366 ngày 21/4/2022.
Đồng thời, Giám đốc các đơn vị cần chủ động rà soát các tồn tại, vướng mắc phát sinh về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu cung cấp cho từng dự án, kịp thời làm việc với các địa phương để giải quyết, tháo gỡ.
Đối với mỏ vật liệu, Giám đốc các ban quản lý dự án (dự án đầu tư công), Giám đốc các doanh nghiệp dự án (dự án PPP) phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các điều kiện, thủ tục về giấy phép đối với các mỏ vật liệu còn lại theo quy định, đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu phục vụ thi công dự án (đoạn Mai Sơn - QL45, địa bàn tỉnh Ninh Bình; đoạn Nha Trang - Cam Lâm, địa bàn tỉnh Khánh Hòa và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, địa bàn tỉnh Ninh Thuận); rút ngắn các thủ tục hành chính trong thuê đất, nộp phí, lệ phí (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, địa bàn tỉnh Bình Thuận).
Về tiến độ thi công, Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu cam kết tiến độ cụ thể theo điểm dừng kỹ thuật, làm cơ sở để kiểm điểm, đánh giá tiến độ thi công thực tế, đối chiếu với tiến độ từng hạng mục công trình theo cam kết của nhà thầu, nếu chậm so với tiến độ yêu cầu phải có giải pháp đẩy nhanh để bù khối lượng trong tuần, tháng sau.
Giám đốc các ban quản lý dự án đánh giá số mũi thi công, thiết bị và nhân lực trên công trường của từng gói thầu để đáp ứng kế hoạch tổ chức thi công; kịp thời xử lý, thay thế nhân sự, điều chuyển khối lượng công việc nếu cần thiết trong trường hợp nhà thầu không đáp ứng yêu cầu.
“Đặc biệt phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ đối với 4 dự án hoàn thành trong năm 2022, gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây”, Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Liên quan đến chất lượng thi công công trình, Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà đầu tư, tư vấn phải đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác quản lý chất lượng công trình, đảm bảo chất lượng thi công theo đúng hồ sơ thiết kế, tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệm thu của dự án.
Đối với dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc các Ban Quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, Đường Hồ Chí Minh, chỉ đạo tư vấn bước lập dự án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của địa phương, thực hiện khảo sát, xác định cụ thể, chi tiết đối với các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án.
Đồng thời, Giám đốc các ban quản lý dự án phải phối hợp với các cơ quan tham mưu của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm tra khung chính sách giải phóng mặt bằng bảo đảm tiến độ yêu cầu.
“Các Ban QLDA chỉ đạo các đơn vị tư vấn đảm bảo tiến độ đến ngày 30/6/2022 phải hoàn thành phê duyệt các dự án thành phần; thường xuyên, định kỳ kiểm điểm từng nội dung, công việc để kịp thời có giải pháp phù hợp, không được chậm theo các mốc tiến độ yêu cầu tại Nghị quyết 18 của Chính phủ; khẩn trương bàn giao cọc, mốc giải phóng mặt bằng đối với phần còn lại cho các địa phương, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/5/2022”, Bộ GTVT yêu cầu.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.