Thế giới làm gì “giải cứu” vận tải đường bộ thời Covid-19?

Giao thông toàn cầu 17/03/2021 08:42

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động GTVT, trong đó có đường bộ - loại hình đóng vai trò như “mạch máu của xã hội”. Để “giải cứu” vận tải đường bộ giữa đại dịch, chính phủ các quốc gia trên thế giới đã đưa ra nhiều giải pháp cấp bách, đảm bảo cung cấp đủ mặt hàng thiết yếu đến người dân. Dưới đây là một số giải pháp hiệu quả đang được các quốc gia trên thế giới áp dụng.


 

Anh quoc te
Ảnh minh họa

Châu Mỹ

Nhiều quốc gia trong khu vực châu Mỹ đã sớm nhận ra tầm quan trọng của việc duy trì hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ giữa đại dịch, bởi đây là loại hình chủ đạo trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm hàng ngày phục vụ người dân. Tại Bắc Mỹ, chính phủ 3 nước Mỹ, Canada, Mexico đã phối hợp ban hành những chính sách biên giới “bật đèn xanh” cho các phương tiện thương mại hoặc những phương tiện khác có nhu cầu thiết yếu đi qua biên giới, đặc biệt là biên giới với Mexico, nguồn cung cấp phần lớn hoa quả và trái cây cho Mỹ. Những thực phẩm và nông sản nhập khẩu từ Nam Mỹ sẽ được xử lý tại các cảng hàng hải để đội ngũ xe tải tiếp tục vận chuyển hàng hóa đến các kho hàng và các điểm bán lẻ. Bên cạnh đó, Bộ GTVT Hoa Kỳ còn cho phép các tài xế thương mại vận chuyển hàng hóa thiết yếu được hoạt động ngoài giờ làm việc quy định.

Trung Quốc

Tại Trung Quốc, các nhà chức trách quốc gia đã đưa ra một số biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra thông suốt như:Miễn tất cả các loại phí đường bộ (kể cả phí cầu và hầm) trên toàn quốc đối với mọi phương tiện giao thông cho đến khi đại dịch chấm dứt; Triển khai chính sách không dừng, không kiểm tra, miễn phí đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa khẩn cấp và nhân lực thiết yếu; Hỗ trợ tài chính cho các công ty bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch Covid-19, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như những người có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm; Kéo dài thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định chất lượng xe thương mại lên đến 45 ngày sau khi đợt bùng phát dịch kết thúc; Khuyến khích các công ty bảo hiểm gia hạn bảo hiểm và gia hạn nộp phí bảo hiểm xe cơ giới, giảm hoặc miễn phí bảo hiểm cho các phương tiện thương mại, tàu thủy và máy bay đã tạm ngừng hoạt động trong thời gian bùng phát Covid-19.

Lục địa Á - Âu

Tại Belarus, cơ quan hải quan quốc gia này thông báo sẽ đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh đối với các lô hàng xe tải chở hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu thụ nội địa. Cơ quan này cũng mở một “hành lang xanh” tại biên giới, ưu tiên cho các phương tiện chở hàng thiết yếu thông quan và quá cảnh đến Belarus hay đến các nước khác. Hải quan Belarus cho biết, từ khi triển khai các chính sách ưu tiên đến nay, sản lượng vận chuyển hàng hóa qua biên giới nước này đã tăng trưởng bất chấp khủng hoảng do dịch bệnh.Ở các quốc gia khác trên lục địa Á - Âu, nhiều quốc gia cũng đã ban hành các chính sách nhằm giảm ùn tắc tại cửa khẩu. Tại Kazakhstan, Chính phủ đã nới lỏng điều kiện đối với xe tải và tài xế xe tải đến từ các quốc gia có ca bệnh Covid-19, tài xế không còn phải đổi xe khi đến các cửa khẩu biên giới đất nước.Azerbaijan cũng tiếp tục mở “hành lang xanh” trung chuyển cho Iran, kết nối nước này với Nga và các quốc gia khác trên thế giới.Ở Nga, những nỗ lực tương tự đã thực hiện để đảm bảo hàng hóa lưu thông thuận lợi khi đối mặt với đại dịch Covid-19. Chính phủ nước này đã cho phép người điều khiển phương tiện vận tải đường bộ quốc tế không phải cách ly 14 ngày nếu họ không có triệu chứng nhiễm virus; không cấm đường địa phương như mùa xuân các năm trước; miễn thuế vận tải cho các công ty vận tải; giảm phí bảo hiểm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Châu Âu

Ủy ban châu Âu (EC) cũng đã sớm nhận thức được vai trò thiết yếu của vận tải hàng hóa và hậu cần ngay khi bùng phát dịch Covid-19 nên ưu tiên những giải pháp hỗ trợ lĩnh vực này để duy trì nền kinh tế. Để hài hòa các biện pháp đơn phương do các nước thành viên EU đưa ra, EC đã đề xuất các chính sách bao gồm những khía cạnh sau: giảm lưu lượng giao thông, ưu tiên vận tải các mặt hàng thiết yếu và cho phép các lao động ngành vận tải được di chuyển tự do; mở các làn đường xanh ưu tiên tại các biên giới nội địa và nước ngoài để ưu tiên cho vận tải hàng hóa; thiết lập một mẫu giấy thông hành ưu tiên cho các tài xế chuyên nghiệp được di chuyển tự do mà không cần phương tiện của họ; gia hạn tạm thời hiệu lực của một số chứng nhận liên quan đến vận chuyển hàng hóa, phương tiện, nhân sự và các tài liệu quan trọng; bỏ lệnh cấm xe chở hàng nặng; linh hoạt hơn trong quy định về thời gian làm việc và nghỉ ngơi của tài xế, đồng thời thiết lập khung xử phạt cho các trường hợp vi phạm; đảm bảo hoạt động của các nhà chờ, trạm nghỉ, nơi cung cấp đồ ăn thức uống cho tài xế xe tải….“Trong cuộc khủng hoảng Covid-19 toàn cầu, một số quốc gia trên thế giới phải đối diện thách thức và đã đưa ra các biện pháp kịp thời nhằm đảm bảo GTVT đường bộ cũng như lưu thông hàng hóa”, ông Umberto de Pretto - Tổng Thư ký Liên minh Vận tải đường bộ quốc tế cho biết.“Mặc dù vậy, chúng tôi khuyến khích mạnh mẽ các quốc gia này cùng đoàn kết triển khai đồng bộ những biện pháp chung hài hòa nhất, nhằm đảm bảo người lao động làm việc trong ngành vận tải đường bộ và người sử dụng lao động được trang bị đầy đủ trước khi đối diện với thách thức”. 

Ý kiến của bạn

Bình luận