Theo chân nhà thầu làm 5 dự án cao tốc Bắc - Nam

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 28/04/2022 17:42

Các gói thầu thuộc 5 dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam do nhà thầu CIENCO4 đảm nhiệm thi công đang được đẩy nhanh, đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Nhà thầu CIENCO4 đang đẩy nhanh tiến độ thi công tại gói thầu XL4 - cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Nhà thầu CIENCO4 đang đẩy nhanh tiến độ thi công tại gói thầu XL4 - cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Doanh nghiệp xây lắp thuộc diện lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông là Tập đoàn CIENCO4 đang huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, tài chính nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu tại 5 dự án cao tốc quy mô lớn trên cao tốc Bắc - Nam, gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Thời điểm “vàng” để nhà thầu tăng tốc

Sau hơn 2 năm kể từ khi dự án thành phần đầu tiên trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 được khởi công xây dựng (Cam Lộ - La Sơn, tháng 9/2019), đến nay, giới chuyên môn và các cơ quan quản lý nhà nước đã có thể định hình chính xác về năng lực của từng nhà thầu tham gia trên toàn tuyến thuộc dự án đặc biệt quan trọng này.

Phải nhìn nhận thẳng, bức tranh tổng thể về tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 tại một số thời điểm có nhiều gam màu khá ảm đạm bởi tại các dự án thành phần như: Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã có không ít nhà thầu bộ lộ năng lực yếu kém, thi công chậm tiến độ. Đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và Ban QLDA7 đã phải đưa ra các quyết định cắt chuyển khối lượng của các nhà thầu thi công yếu sang cho các nhà thầu khác trong liên danh.

Thậm chí, Bộ GTVT còn đưa ra "cảnh báo đỏ" đối với các nhà thầu yếu kém nếu không hoàn thành tiến độ theo kế hoạch trong thời gian tới sẽ bị chấm dứt hợp đồng và bị “cấm cửa” không cho tham gia thi công tại các dự án do Bộ GTVT quản lý trong thời gian tới.

Ngược lại, trong hơn 2 năm qua, một số nhà thầu đã có thương hiệu và năng lực thuộc diện tầm cỡ nhất trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông vẫn tiếp tục giữ được vị thế của mình khi tham gia và đảm bảo tiến độ, chất lượng tại nhiều gói thầu thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

Nổi bật nhất là nhà thầu CIENCO4 khi đang đảm nhiệm thi công nhiều gói thầu quy mô lớn tại 5 dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, gồm: XL4 - cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, XL3 - cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, XL9 - cao tốc Cam Lộ - La Sơn, XL2 - cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và XL2 - cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Giai đoạn hiện nay được coi là thời điểm “vàng” để các ban quản lý dự án, nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, đưa ra các giải pháp tối ưu, tăng ca tăng kíp đẩy nhanh thi công để hoàn thành các mốc tiến độ cho từng dự án theo lộ trình đã được Bộ GTVT đưa ra, đặc biệt là 4 dự án thành phần sẽ phải hoàn thành vào cuối năm 2022, gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo- Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Dồn mọi nguồn lực đảm bảo hoàn thành dự án trọng điểm

Cuối tuần qua, PV Tạp chí Giao thông có dịp theo chân các cán bộ, kỹ sư của CIENCO4 để tận mắt chứng kiến và cảm nhận khí thế thi công của nhà thầu này tại các công trường xây dựng cao tốc Bắc - Nam.

Điểm đặt chân đầu tiên là gói thầu XL4 - cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu nằm trên địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tại gói thầu này, CIENCO4 là doanh nghiệp đứng đầu liên danh nhà thầu (CIENCO4 - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP ĐTXD Trường Sơn) đảm nhiệm phần khối lượng thi công gần 1.200 tỷ đồng.

Giữa đại công trường với hàng trăm đầu máy, thiết bị và cả nghìn lao động đang hối hả làm việc, ông Phạm Quang Mạnh, Giám đốc điều hành gói thầu XL04 (nhà thầu CIENCO4) cho biết, gói thầu dài hơn 11km (Km419+600 - Km430+000), trong đó, CIENCO4 đảm nhiệm thi công từ Km419+600 - Km424+720 (dài khoảng 5,12km).

“Đối với hạng mục thi công đường, chúng tôi đã đào bỏ lớp mặt được hơn 103 nghìn m3, đáp đất nền đường K95 được hơn 41 nghìn m3,… Hạng mục thi công cầu trên tuyến đã hoàn thành 28/48 cọc khoan nhồi, đang thi công xà mũ, bệ trụ,… Giá trị sản lượng đạt khoảng 100 tỷ đồng, tương đương 23,1% giá trị hợp đồng, đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư”, ông Mạnh nói.

Theo ông Mạnh, thời hạn hợp đồng gói thầu sẽ kết thúc vào ngày 19/7/2023. Để đảm bảo mốc tiến độ hợp đồng, nhà thầu CIENCO4 đang tập trung hơn 116 nhân sự, 6 máy đào, 7 xe ủi, 13 xe lu, 10 xe tải,… làm 3 ca liên tục suốt ngày đêm. “Chúng tôi quyết tâm hoàn thành gói thầu này đúng theo cam kết với chủ đầu tư”, ông Mạnh nhấn mạnh.

Rời công trường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, dịch chuyển xuống phía Nam vẫn trên địa phận huyện Diễn Châu, nơi một dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam khác đang triển khai xây dựng là Diễn Châu - Bãi Vọt.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là cảnh tượng công trường đã lột xác hoàn toàn. Bởi, chỉ hơn 3 tháng trước khi có mặt tại chính nơi đây, chúng tôi chỉ thấy mênh mông là đồng ruộng, máy móc thi công tính trên đầu ngón tay. Nhưng đến nay, khu vực này đã trở thành một đại công trường với bạt ngàn máy móc và công nhân.

Dẫn chúng tôi men theo tuyến đường công vụ khúc khủy dài gần 3km chạy quanh co từ đường liên thôn lên đỉnh núi Thần Vũ ở cao độ 60m, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc điều hành gói thầu XL-3, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (nhà thầu CIENCO4) chỉ tay về phía đỉnh núi, hồ hởi nói: “Hiện nay, chúng tôi đang cho nổ mìn thi công sân khấu và cửa hầm Thần Vũ. Hầm này có 2 ống hầm, mỗi ống hầm dài 1,1km. Đây là hạng mục quan trọng và phức tạp nhất của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt”.

Theo ông Hùng, dù dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khởi công đã lâu (5/2021) nhưng hạng mục hầm Thần Vũ mới chỉ bắt đầu thi công cách nay chừng hơn 1 tháng. Nguyên nhân chính do chính quyền địa phương chậm thủ tục chuyển đổi đất rừng phòng hộ. “Kể từ tháng 3/2022, khi được bàn giao mặt bằng chúng tôi tập trung tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực tổ chức thi công, tiến độ hiện nay đang rất nhanh, bình quân mỗi tháng đạt giá trị sản lượng khoảng 50 - 60 tỷ đồng”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng cho biết thêm, hiện nay, tại gói thầu XL3 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà thầu CIENCO4 đang tập trung  hơn 100 kỹ sư, công nhân; hơn 30 đầu máy, thiết bị tổ chức thành 6 mũi thi công. Tới nay, nhà thầu đã hoàn thành 2,2km đường công vụ dọc tuyến kết nối lên hầm Thần Vũ; Thi công đào phá đá nền đường km438+500- km438+681,2; Bóc hữu cơ và đắp nền K95 đoạn Km437+500 - Km438+500 và Km435+200 - Km436+300. “Năm 2022, CIENCO4 phải giải ngân 520 tỷ đồng cho dự án này, chúng tôi cam kết sẽ giải ngân hết”, ông Hùng khẳng định.

Thi công hầm Thần Vũ tại cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Thi công hầm Thần Vũ tại cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Cam kết lộ trình với chủ đầu tư

Ngoài hai dự án trên, CIENCO4 còn đang thi công các gói thầu thuộc 3 dự án cao tốc quy mô lớn với tiến độ được đảm bảo gồm: Gói XL9 - cao tốc Cam Lộ - La Sơn, gói XL2 - cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và XL2 - cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Ông Trần Văn Sơn - Giám đốc điều hành gói thầu XL2 - cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, tính đến nay, hạng mục do nhà thầu CIENCO4 đảm nhiệm thi công tại gói thầu này đã đạt giá trị sản lượng gần 300 tỷ đồng (đạt 46% giá trị hợp đồng). Trên công trường, nhà thầu CIENCO4 đang huy động 148 thiết bị, bố trí triển khai 11 mũi thi công (5 mũi đường, 6 mũi cầu), 3 dây chuyền rải cấp phối đá dăm,….

“Chúng tôi đã cam kết với chủ đầu tư sẽ hoàn thành công tác thi công nền đất trước 30/4/2022, hoàn thành thi công cấp phối đá dăm trước 30/6/2022, hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp C12.5 trước 30/9/2022. Còn lại, các hạng mục phụ trợ, an toàn giao thông sẽ hoàn thành trước 31/12/2022”, ông Sơn chia sẻ.

Tương tự, tại gói thầu XL2 - cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, CIENCO4 đang thi công đảm bảo tiến độ với giá trị sản lượng đạt khoảng 45,5 giá trị hợp đồng; gói thầu XL9 - cao tốc Cam Lộ - La Sơn đảm bảo hoàn thành cuối tháng 8/2022.

Theo thống kê của Cục QLXD&CLCTGT, trong 11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, ngoài một dự án đã hoàn thành vào đầu năm 2022 (Cao Bồ - Mai Sơn), còn lại 10 dự án đang tổ chức thi công. Theo lộ trình của Bộ GTVT, đến cuối năm 2022 sẽ có 4 dự án hoàn thành (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), năm 2023 hoàn thành thêm 4 dự án (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, cầu Mỹ Thuận 2) và 2 dự án cuối cùng hoàn thành trong năm 2024, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.  

Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông, ông Ngô Trọng Nghĩa - Phó trưởng ban điều hành dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (Ban QLDA6 - đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) cho biết, trong gần 2 tháng qua, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã có sự chuyển biến rõ rệt về tiến độ thi công, đặc biệt là gói thầu XL3 do nhà thầu CIENCO4 đảm nhiệm. Trên công trường, nhà thầu CIENCO4 đã triển khai 10 mũi thi công, giá trị sản lượng đạt khoảng 2,9%, vượt 0,1% so với tiến độ điều chỉnh.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Minh - Phó giám đốc Ban QLDA6 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, tại gói thầu XL4 - cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu do liên danh Tập đoàn CIENCO4 - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm thi công. Đến nay, sản lượng thi công của toàn gói thầu đạt khoảng 269,5 tỷ đồng. Riêng, hạng mục do CIENCO4 đảm nhiệm sản lượng đã hoàn thành đạt hơn 100 tỷ đồng, đạt gần 25% giá trị hợp đồng, tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận