Thu phí không dừng - Tiết giảm chi phí cho xã hội

Tác giả: THÁI BÌNH

saosaosaosaosao
Ứng dụng 30/05/2016 06:00

Việc đưa các trạm thu phí không dừng vào khai thác trên toàn quốc sẽ đem lại lợi ích giảm chi phí đầu tư, mặt khác khi ứng dụng sẽ rất tốt cho phát triển kinh tế - xã hội và đưa công nghệ mới hệ thống giao thông thông minh đường đồng bộ đem lại sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

bbfIMG5788
Trạm thu phí không dừng tên QL1 tại tỉnh Quảng Bình do TASCO-VETC lắp đặt

Tại Hội nghị triển khai Đề xuất Giải pháp tích hợp hệ thống xử lý tập trung ITS (Back-end) do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức mới đây, ông Nguyễn Quốc Chung - Trưởng phòng Phát triển Hàng không và Cơ sở hạ tầng GTVT, Phòng máy Công ty TNHH Sojitz Việt Nam cho biết, chức năng chính của hệ thống xử lý tập trung Back-end là quản lý trang thiết bị, tình trạng của thiết bị, vận hành… như thế nào? Mặt khác, bên các hệ thống cần có tài khoản, tính phí, khấu trừ, quản lý doanh thu; kiểm soát giao thông; quản lý nhiều kho dữ liệu… Do đó, mục tiêu tập trung vào hệ thống xử lý tập trung Back-end là để tìm ra các vấn đề kỹ thuật để xây dựng các giải pháp, tích hợp các hệ thống cho Tiêu chuẩn De Facto, tiến tới thực hiện vận hành với mục tiêu tập trung vào hệ thống xử lý tập trung Back-end.

Lợi ích của nó khi thực hiện sẽ giảm chi phí đầu tư cho đơn vị nhượng quyền, mặt khác khi ứng dụng sẽ rất tốt cho phát triển kinh tế và chuyển giao công nghệ khi vận hành của hệ thống giao thông thông minh. Do đó, các việc phải làm là tích hợp hệ thống xử lý tập trung Back-end hiện hành tại Việt Nam: “Trong tương lai Bộ GTVT muốn mở rộng ITS trên toàn quốc, cần phải lên kế hoạch hoàn thiện để vận hành thông suốt. Hiện nay, vẫn chỉ có một vài hệ thống ở Việt Nam, đây là thời điểm tốt để xây dựng hệ thống phù hợp nhất chuẩn bị trước cho sự gia tăng lớn của lưu lượng giao thông”, ông Nguyễn Quốc Chung chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, sau khi xem xét đề xuất của Công ty Cổ phần và Đầu tư Công nghệ hạ tầng VIETIN về dự án thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ RFID trên cơ sở góp ý của các đơn vị chức năng liên quan. Tổng cục ĐBVN đã xem xét đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ RFID. Tuy nhiên, khi áp dụng công nghệ này vào điều kiện các tuyến cao tốc của Việt Nam cũng đặt ra cho chúng ta những vấn đề phải lựa chọn sao cho phù hợp với thực tiễn.

thu phi khong dung
Đưa trạm thu phí không dừng vào khai thác sẽ đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, hiện nay, tỷ lệ thu và mức phí chưa được thống nhất với các nhà đầu tư như BOT nên chỉ xem xét tạm duyệt phương án tài chính căn cứ trên cơ sở quyết định phê duyệt của Bộ GTVT đối với dự án thu phí tự động và KSTT xe trên toàn quốc giai đoạn 1 áp dụng cho QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT do liên danh TASCO - VETC thực hiện để nhà đầu tư có cơ sở triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi. “Dự kiến đầu tháng 6/2016, Tổng cục ĐBVN sẽ chủ trì tổ chức cuộc họp giữa Công ty VIETIN, liên danh TASCO - VETC và các nhà đầu tư BOT để thống nhất tỷ lệ dịch vụ thu phí ETC hoàn vốn đầu tư dự án thu phí tự động không dừng”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết.

Còn theo ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục ĐBVN), hiện nay, nhà đầu tư đang tiến hành khảo sát 9 trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và 6 trạm thu phí trên các tuyến đường do UBND và Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh quản lý. Trên cơ sở khảo sát các trạm thu phí, Công ty VIETIN xây dựng tiến độ triển khai thực hiện để đảm bảo đưa các trạm thu phí không dừng vào hoạt động trước ngày 30/6/2016.

Hệ thống Back-end, Công ty VIETIN làm việc với liên danh TASCO - VETC để xây dựng phương án kết nối giữa 2 hệ thống Back-end đảm bảo một thẻ Etag có thể chạy qua tất cả các trạm thu phí và trung tâm Back - end của công ty VIETIN có thể chạy dự phòng cho trung tâm của liên danh TASCO - VETC và ngược lại. Đối với thẻ e-tag hiện nay, Công ty VIETIN phối hợp chặt chẽ với Tổng cục ĐBVN, liên danh TASCO - VETC và các đơn vị liên quan để xây dựng chỉ dẫn kỹ thuật chung về thu phí không dừng đảm bảo theo đúng chủ trương của Bộ GTVT về cơ chế phát hành thẻ e-tag và cung cấp thông tin cho Cục ĐKVN.

Ý kiến của bạn

Bình luận