Tiến sĩ 8X kể về chuyện đời, chuyện nghề

Tác giả: lê minh

saosaosaosaosao
Xã hội 18/11/2015 04:47

Ngay từ khi ngồi trên giảng đường đại học, chàng sinh viên Nguyễn Văn Tuân quê Hà Nam đã nuôi dưỡng ước mơ để trở thành giảng viên. Để thực hiện ước mơ của mình, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Cơ khí động lực tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, với tấm bằng loại ưu, anh đã tiếp tục học Thạc sĩ Cơ khí. Tốt nghiệp cao học, anh về giảng dạy tại Trường Đại học Công nghệ GTVT từ năm 2009 cho tới nay.

 

anh honda

Thầy giáo Nguyễn Văn Tuân cùng sinh viên nghiên cứu khoa học

Nghề giáo quyến rũ tôi từ cái nhìn đầu tiên

Đó là câu nói vui mà thầy giáo Nguyễn Văn Tuân mở đầu câu chuyện một cách đầy cởi mở với tôi. Anh Tuân sinh năm 1982 trong gia đình không có ai được học cao và đi theo nghề giáo, nhưng ngay từ khi còn là một cậu học sinh cấp 3, anh đã ấp ủ ước mơ được đứng trên bục giảng.

Bên ly cà phê trong một buổi chiều thu se lạnh, thầy Tuân chậm rãi kể: “Tôi là con út trong một gia đình có ba anh chị em ở miền quê thuần nông Hà Nam. Học trường làng, không trường chuyên, lớp chọn, chưa từng đạt giải quốc gia… là “xuất phát điểm” của tôi ngày ấy. Với số điểm 24,5, tôi được đầu quân vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - ngôi trường thuộc tốp đầu cả nước.

Mặc dù, học tập trong một môi trường vất vả và “khó nhằn” nhưng chính sự bản lĩnh, cộng với niềm đam mê trở thành thầy giáo là bước đà để chàng trai trẻ có quyết định trở thành giảng viên đại học khi ra trường. Phía sau những thành công mà thầy giáo Tuân ngày hôm nay gặt hái được là cả một câu chuyện dài về sự kiên trì, cố gắng của một cậu sinh viên nghèo hiếu học.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Cơ khí - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội với tấm bằng loại ưu, anh đã tiếp tục học Thạc sĩ. Tốt nghiệp cao học, anh về Trường Đại học Công nghệ GTVT làm công tác giảng dạy kể từ năm 2009 cho tới nay.

Trong suốt nhiều năm, được đứng trên bục giảng hàng ngày tiếp lửa cho thế hệ trẻ trên con đường tìm hiểu tri thức, thầy giáo trẻ dường như chiếm trọn thiện cảm của rất nhiều bạn sinh viên không chỉ bởi tính cách trẻ trung, niềm say mê với nghề mà còn bởi cách giảng bài, truyền cảm hứng cho sinh viên rất... khác lạ của mình.

Thầy giáo trẻ bộc bạch: “Quan điểm của tôi là chỉ dạy học trò 40% kiến thức, còn 60% còn lại là đưa ra cho các em các phương pháp học và biến lý thuyết thành thực tiễn. Điểm mấu chốt trong phương pháp giảng dạy của tôi chính là kĩ năng truyền cảm hứng giúp các bạn sinh viên có thêm hứng khởi để tự mình hiểu bài một cách chắc chắn chứ không phải như những “con vẹt” biết nói”.

Một năm học mới nữa lại bắt đầu, từ tận sâu trong đáy lòng mình, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân bồi hồi tâm sự: “Trong ngần ấy năm giảng dạy, mỗi khóa sinh viên của Trường Đại học Công nghệ GTVT để lại trong tôi những cảm xúc, kỷ niệm khác nhau. Chính sinh viên là nguồn cảm hứng cho mỗi ngày đến lớp của tôi. Khi được làm việc với các em, tôi thấy mình yêu nghề hơn và có động lực hơn trong công việc”.

Trường đại học cn gtvt: nơi ươm mầm ước mơ của tôi

Là một trong những giảng viên trẻ, nhiệt huyết, tận tâm với công việc và có nền tảng kiến thức chuyên môn sâu nên trong những năm công tác tại Trường, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Thầy luôn bám sát mục tiêu đào tạo và định hướng phát triển của Nhà trường, tích cực cập nhật và đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại, phù hợp với chuyên ngành đào tạo của Nhà trường.

_TT18064

Bên cạnh đó, thầy Tuân cũng tích cực tham gia ôn luyện, bồi dưỡng sinh viên giỏi đối với các môn học được phân công giảng dạy; hướng dẫn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học cấp trường. Và thầy còn hướng dẫn sinh viên tham gia cuộc thi lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu do Honda tổ chức hàng năm.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, thầy Nguyễn Văn Tuân tích cực tham gia nhiều đề tài khoa học cấp trường, cấp bộ và tham gia các hội thảo trong nước và quốc tế về cơ khí động lực, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường…

Tuy mới hơn 30 tuổi nhưng thầy đã có trong tay bảng thành tích đáng nể. Đặc biệt, tháng 5/2015, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ kỹ thuật theo đúng tiến độ đã đăng ký. Nhiều năm liên tiếp, anh đã chủ trì và tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đạt được những thành tích cao. Trong đó, anh đã tham gia 8 đề tài khoa học cấp bộ và 4 đề tài khoa học cấp trường.

Với những thành công trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, suốt 6 năm qua, thầy Nguyễn Văn Tuân đã được tặng thưởng các danh hiệu cao quý: Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở; Bằng khen của Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT năm 2015…

Hơn 6 năm đứng trên bục giảng chưa phải là khoảng thời gian dài trong quá trình công tác của những người thầy, nhưng thầy giáo trẻ Nguyễn Văn Tuân đã cống hiến bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ cho sự nghiệp giáo dục và KHCN. Với những nỗ lực và tâm huyết không mệt mỏi của mình, chắc chắn đây mới chỉ là kết quả bước đầu trong sự nghiệp “trồng người” của thầy giáo trẻ yêu nghề.

Ý kiến của bạn

Bình luận