Tiếp bài "Mạo danh nhiều trung tâm đăng kiểm để bán bảo hiểm": Công ty Đại Việt nói gì?

Pháp luật giao thông 07/12/2022 12:04

Sau khi Tạp chí GTVT đăng loạt bài, đại diện Công ty TNHH Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đại Việt phản hồi, hứa chấn chỉnh hoạt động đại lý.

Tiếp bài Mạo danh nhiều trung tâm đăng kiểm để bán bảo hiểm: Công ty Đại Việt nói gì? - Ảnh 1.

Theo quy định hiện hành, chủ phương tiện khi làm thủ tục kiểm định không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới.

Dữ liệu đăng kiểm không bị lộ, lọt

Ngày 23-24/11/2022, Tạp chí GTVT đăng loạt bài "Mạo danh trung tâm đăng kiểm để bán bảo hiểm", phản ánh hiện tượng nhân viên kinh doanh một đại lý bảo hiểm gọi điện cho các chủ xe ô tô để chào mời mua bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc dân sự của chủ xe cơ giới.

Điều đáng nói là các nhân viên kinh doanh bảo hiểm biết được số điện thoại cá nhân, dữ liệu xe ô tô (biển số xe, tên chủ phương tiện, nơi và thời hạn kiểm định…) và mập mờ giới thiệu là người của trung tâm đăng kiểm khi gọi điện tiếp cận khách hàng. Trong khi đó, nhiều trung tâm đăng kiểm cho biết không hoạt động tiếp thị dịch vụ, bán bán bảo hiểm qua điện thoại. Một số thông tin cho thấy, trong đó có nhân viên kinh của đại lý Công ty TNHH Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đại Việt.

Trước nghi vấn về việc dữ liệu đăng kiểm bị lộ lọt và khai thác trái phép, một cán bộ quản lý dữ liệu đăng kiểm của Cục Đăng kiểm VN cho biết, dữ liệu đăng kiểm xe ô tô được chia sẻ cho một số đầu mối để phục vụ công tác quản lý Nhà nước và hoạt động kiểm định (Sở GTVT, đơn vị đăng kiểm, CSGT, chủ phương tiện…). Tuy vậy, dữ liệu chia sẻ chỉ bao gồm biển số xe, thời hạn đăng kiểm, thông tin kỹ thuật xe, không bao gồm  thông tin địa chỉ chủ xe, số điện thoại.

"Các xe ô tô khi đăng kiểm lần đầu để lưu hành đều mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới. Khi mua bảo hiểm, chủ xe sẽ cung cấp thông tin bên bán bảo hiểm về thông tin về xe, địa chỉ chủ xe, số điện thoại.

Vì thế, cơ quan quản lý đăng kiểm không can thiệp được trong trường hợp các đơn vị bảo hiểm cung cấp, chia sẻ cho nhau về thông tin các xe, chủ xe đã từng mua bảo hiểm", cán bộ quản lý dữ liệu đăng kiểm trên cho biết.

Về phía đơn vị quản lý dữ liệu thẻ trả phí đường bộ tự động ETC, Công ty TNHH thu phí tự động VETC khẳng định, đơn vị này không cung cấp thông tin khách hàng cho bất cứ bên nào. Theo quy trình, khi khách hàng để lại thông tin đăng kí xe, ngay lập tức dữ liệu sẽ được đẩy lên hệ thống. Chỉ nhân viên VETC tùy thuộc vào từng nghiệp vụ sẽ được cấp tài khoản tra cứu một phần trong dữ liệu để phục vụ công việc, hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra, VETC cũng có quy trình kiểm tra, truy vết lịch sử đăng nhập của từng tài khoản theo chức năng phân quyền.

Tiếp bài Mạo danh nhiều trung tâm đăng kiểm để bán bảo hiểm: Công ty Đại Việt nói gì? - Ảnh 2.

Tại các trung tâm đăng kiểm đều bán bảo hiểm trực tiếp, còn không mời mua bán qua điện thoại.

"Việc đơn vị bán bảo hiểm có thông tin của khách hàng (số điện thoại) là điều rất bình thường vì đó có thể là thông tin khách hàng trước đây họ đã từng làm việc hay hợp tác và họ liên hệ lại để mời khách.

Bên cạnh đó, trong thời đại mọi vật dụng xung quanh đều thông minh và có kết nối internet thì sẽ có nhiều nguy cơ để lộ thông tin hơn. VETC thấu hiểu những nguy cơ, rủi ro đến với khách hàng khi bị lộ thông tin và phản đối việc mua bán, sử dụng dữ liệu trái phép, đồng thời không ngừng nâng cấp quy trình bảo mật để bảo vệ khách hàng.

Việc chia sẻ dữ liệu khách hàng cho bất kì một bên thứ 3 nào mà chưa thông qua VETC đều được coi là hành vi nghiêm cấm. Cá nhân nào có hành vi trên sẽ phải chịu trách nhiệm trước đơn vị cũng như cơ quan pháp luật", theo VETC.

Tiếp bài Mạo danh nhiều trung tâm đăng kiểm để bán bảo hiểm: Công ty Đại Việt nói gì? - Ảnh 3.

Giám đốc Công ty TNHH Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đại Việt hứa chấn chỉnh nhân viên của mình trong việc giới thiệu, cung cấp thông tin đến khách mua bảo hiểm xe ô tô.

Công ty Đại Việt hứa chấn chỉnh hoạt động của nhân viên

Phản hồi về thông tin Tạp chí GTVT nêu, ông Nguyễn Mạnh Linh, Giám đốc Công ty TNHH Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đại Việt cho biết, doanh nghiệp này là đại lý bảo hiểm của một số hãng bảo hiểm trong nước và có triển khai hoạt động giới thiệu, chào bán bảo hiểm qua điện thoại, mạng trực tuyến.

"Các thông tin mà nhân viên của đại lý chúng tôi thu thập được để gọi điện, mời mua bảo hiểm chủ yếu trực tiếp từ khách hàng, từ đại lý xe ô tô, chia sẻ giữa những người kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm…

Với phản ánh của Tạp chí GTVT, đại lý chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm, cũng như thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh các nhân viên, không để xảy ra việc giới thiệu mập mờ, khiến khách hàng hiểu lầm đại lý cũng đồng thời là người của đơn vị đăng kiểm", ông Linh cho biết.

Về phía Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (thuộc Bộ Tài chính), Cục trưởng Ngô Việt Trung cung cấp cho Tạp chí GTVT các quy định pháp luật hiện hành đối với hoạt động và chế tài xử lý vi phạm đối với đại lý bảo hiểm; quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với hoạt động của đại lý bảo hiểm.

"Trường hợp Công ty TNHH Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đại Việt là đại lý bảo hiểm của Tổng công ty CP Bảo hiểm BSH thì phải đáp ứng các quy định pháp luật về đại lý bảo hiểm. Trường hợp có đẩy đủ bằng chứng chứng minh tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về đại lý bảo hiểm thì sẽ xem xét, xử lý hành chính theo quy định", Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Ngô Việt Trung cho biết.