Tìm giải pháp đảm bảo ATGT xe máy

Hoạt động Ban ATGT 19/07/2015 06:31

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy tổ chức buổi lễ đánh giá đề xuất nghiên cứu ATGT xe máy.

image
TS Lê Thị Huyền trình bày nghiên cứu về chủ đề sở hữu và sử dụng xe máy tại Tp. Hồ Chí Minh.

Sáng 18/7, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã tổ chức Lễ đánh giá đề xuất nghiên cứu ATGT xe máy cho các nhà khoa học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực GTVT do Quỹ ATGT của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tài trợ.

Xuất phát từ thực trạng TNGT liên quan đến xe máy chiếm 68% tổng số vụ TNGT đường bộ tại Việt Nam, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã kết hợp với VAMM hình thành quỹ nghiên cứu ATGT xe máy, nhằm tài trợ cho những nghiên cứu tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp giúp cho người sử dụng xe máy an toàn, hiệu quả và bền vững hơn.

Theo đó, 3 chủ đề quan trọng được tập trung nghiên cứu thí điểm là nguyên nhân TNGT xe máy tại tỉnh Thái Nguyên, các giải pháp đảm bảo ATGT xe máy; TNGT xảy ra với trẻ em. Kết quả của những nghiên cứu này sẽ được Uỷ ban ATGT Quốc gia, các cơ quan quản lý nhà nước về GTVT sử dụng và đề ra những chính sách khả thi, hiệu quả làm giảm TNGT liên quan đến ô tô, xe gắn máy.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết, việc xây dựng Quỹ nghiên cứu về ATGT sẽ tạo nên 1 diễn đàn tiếng nói của các nhà nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực GTVT, nhằm tìm ra những nguyên nhân khách quan gây nên TNGT từ những yếu tố như chính sách, ý thức tham gia giao thông, phương tiện giao thông. Từ đó, kiến nghị với Chính phủ đề ra những giải pháp phù hợp nhằm giảm thiểu TNGT.

Ông Tuấn cho biết thêm, sự phối hợp giữa Ủy ban ATGT Quốc gia với các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu khoa học là sự phối hợp lâu dài để xây dựng xã hội giao thông an toàn. Sẽ có nhiều hơn nữa các đề tài mới trong công tác đảm bảo TTATGT, hỗ trợ xây dựng chính sách phát triển hạ tầng giao thông cũng như các chính sách liên quan đến việc sử dụng và điều hành phương tiện xe máy – ông Tuấn nhấn mạnh.

Trong năm đầu tiên triển khai chương trình này, đã có 9 đề tài của 9 nhóm chuyên gia đề xuất nghiên cứu ATGT xe máy. Trong đó, 3 đề tài được đánh giá là phù hợp và khả thi nhất cho thực trạng giao thông tại Việt Nam gồm: Nguyên nhân TNGT xe máy và các giải pháp đảm bảo ATGT xe máy trên địa bàn Thái Nguyên - TS. An Minh Ngọc, CTCP phát triển đô thị bền vững (SUD);  Nguyên nhân TNGT liên quan đến trẻ em và giải pháp cho Tp. Hồ Chí Minh - TS. Vũ Anh Tuấn, Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, Đại học Việt Đức; Nghiên cứu về sở hữu và sử dụng tại Tp. Hồ Chí Minh - TS. Chu Công Minh, Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh

TS. Vũ Anh Tuấn - đại diện đơn vị nghiên cứu đề tài "Nguyên nhân TNGT liên quan đến trẻ em và giải pháp cho Tp. Hồ Chí Minh" cho biết, "Giải pháp chúng ta có thể làm được ngay là thay đổi nhận thức, ý thức và thói quen của bố mẹ. Và cần có sự vào cuộc của các thầy cô giáo, những người có tiếng nói rất mạnh với các em. Ngoài ra, để bảo vệ các em cần phải tuyên truyền, giáo dục tới các bậc phụ huynh, các thầy cô và tới ngay cả bản thân các em. Điều này rất quan trọng, cần phải làm liên tục, thường xuyên và mở rộng ra khắp toàn quốc. Và cần chú trọng hơn về các yếu tố cơ sở hạ tầng đường bộ".

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nhận định, xe máy hiện chiếm 85% tổng số phương tiện giao thông hiện đang hoạt động trên cả nước. Không chỉ là phương tiện di chuyển phù hợp nhất, xe máy còn là phương tiện mưu sinh của 1 bộ phận không nhỏ người dân. Tuy nhiên, phương tiện được ưa chuộng số 1 tại Việt Nam này có nguy cơ TNGT rất cao. Trên thế giới, người đi xe máy được xếp vào dạng dễ bị tổn thương do tính năng an toàn chưa cao (tốc độ thiết kế khá cao trong khi tính năng an toàn thấp hơn ô tô).  

Theo thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia, TNGT trong năm 2014 đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí với lần đầu tiên có số người chết giảm xuống dưới 9000 người. Tiếp nối kết quả đó, trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình TNGT cũng đã ghi nhận những kết quả tích cực, toàn quốc xảy ra 11.179 vụ, làm chểt 4.478 người, làm bị thương 10.149 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 1.648 vụ (-12,85%), giảm 211 người chết (-4,5%), giảm 2.114 người bị thương (-17,24%). Trong đó, TNGT đối với người đi xe máy chiếm hơn 68% số vụ TNGT đưởng bộ.

Ý kiến của bạn

Bình luận