TP. HCM tiếp tục thí điểm 5 tuyến xe buýt điện

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Vận tải 09/06/2024 17:31

5 tuyến xe buýt điện được thí điểm sẽ đi qua các khu vực trọng điểm của TP. HCM, đều nằm trong danh mục quản lý mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng đã được UBND Thành phố phê duyệt.

Theo đó, UBND TP. HCM giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp các sở, ngành và đơn vị liên quan triển khai thực hiện hoạt động thí điểm, cân nhắc việc áp dụng công nghệ, phương án bán vé, thu phí đi xe buýt hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân. Sau giai đoạn thí điểm tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo đảm bảo phù hợp với thực tiễn cũng như nhu cầu đi lại của người dân.

Các tuyến xe buýt điện này do Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đề xuất gồm: Vinhome Grand Park - Trung tâm Thương mại Emart (tuyến VB01); Vinhome Grand Park - Sân bay Tân Sơn Nhất (VB02); Vinhome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn (VB03); Vinhome Grand Park - Bến xe miền Đông mới (VB04); Bến xe miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia (VB05).

TP. HCM tiếp tục thí điểm 5 tuyến xe buýt điện- Ảnh 1.

Việc thí điểm xe buýt điện nhằm thực hiện lộ trình giao thông "xanh", bảo vệ môi trường

Được biết, số lượng đầu tư dự kiến là 77 xe, sức chứa phương tiện từ 65 đến 70 chỗ. Giá vé đề xuất đối với các tuyến VB01, VB02, VB03 là 7.000 đồng/lượt với khách thường, 3.000 đồng/lượt với học sinh và sinh viên.

Những tuyến xe trên sẽ sử dụng 6 điểm đầu cuối, trong đó có 5 điểm đang phục vụ hoạt động của hệ thống buýt tại Thành phố, gồm: Bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1); bãi hậu cần số 1 (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp); sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); bến xe buýt ký túc xá B Đại học Quốc gia và Bến xe miền Đông mới (TP. Thủ Đức). Điểm còn lại trong khu dân cư Vinhome Grand Park, nhà đầu tư xây dựng bến bãi với diện tích 2.000 m2, bao gồm 20 vị trí cho xe đậu và hạ tầng kỹ thuật kèm theo.

Xe buýt điện khi hoạt động sẽ sử dụng các điểm dừng xe buýt hiện hữu để đón, trả khách, đồng thời bổ sung thêm một số vị trí khác tạo thuận tiện cho hành khách tiếp cận. Dự kiến, trên hành trình các tuyến sẽ có thêm 7 điểm dừng trên đường D1 thuộc Khu Công nghệ cao và 2 điểm trên đường Phước Thiện. Ngoài ra, Công ty Vinbus cũng lập dự án đầu tư xây dựng trong khuôn viên Vinhome Grand Park (TP. Thủ Đức) để phục vụ công tác lưu đậu xe qua đêm, nạp điện, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện và văn phòng làm việc.

Trước đó, UBND TP. HCM giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp các sở, ngành và đơn vị liên quan triển khai thực hiện hoạt động thí điểm, cân nhắc việc áp dụng công nghệ, phương án bán vé, thu phí đi xe buýt hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân và dễ dàng kiểm soát doanh thu, mức độ hiệu quả của các tuyến xe buýt, làm căn cứ điều chỉnh các chính sách hỗ trợ.

Sau giai đoạn thí điểm, đơn vị sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá, từ đó đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách Thành phố.

TP. HCM tiếp tục thí điểm 5 tuyến xe buýt điện- Ảnh 2.

5 tuyến Vinbus đề xuất thí điểm đều nằm trong danh mục quản lý mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng đã được UBND Thành phố phê duyệt

Theo Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, việc mở mới các tuyến xe buýt sử dụng năng lượng sạch nhằm mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hiện nay và trong các năm tới trong bối cảnh hệ thống vận tải hành khách công cộng chưa phủ đều tới các khu dân cư mới, khu công nghệ cao, khu hành chính TP. Thủ Đức và một số khu vực khác.

Trong thời gian thí điểm, Sở GTVT sẽ vận dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với loại xe buýt CNG có sức chứa tương đương đang hoạt động trên địa bàn Thành phố để thực hiện đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện.

Trường hợp UBND TP. HCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm thì sẽ áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt điện được ban hành cho thời gian thí điểm còn lại.

Hiện nay, tỷ lệ đề xuất trợ giá chi phí trong thời gian thí điểm là 44,1%. Tỷ lệ này sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi Bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành. 

Về phần trợ giá, theo quy định tại Nghị định 32/2019/NĐ-CP của Chính phủ về đặt hàng, đấu thầu, Thành phố trợ giá cho nhân dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thông qua đơn vị vận hành chứ không phải trợ giá cho đơn vị. Mục đích của việc trợ giá là để thu hút người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, 5 tuyến Vinbus đề xuất thí điểm đều nằm trong danh mục quản lý mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2283. 

Quyết định của UBND Thành phố về danh mục tuyến vận tải hành khách công cộng được xây dựng căn cứ vào Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định yêu cầu UBND tỉnh, thành phố phải có danh mục quản lý tuyến xe buýt trên địa bàn. Vì vậy, 5 tuyến đề xuất thí điểm phù hợp với quy định của pháp luật.

Hiện các tuyến buýt thường tại Thành phố cũng đang được trợ giá khoảng gần 50%. Trong khi đó, tỷ lệ được đề xuất cho 5 tuyến thí điểm này của VinBus được lấy ở mức 44%, mức thấp trong hệ thống xe buýt của Thành phố.

Ý kiến của bạn

Bình luận