Một số đề xuất đối với hình thức hợp tác công - tư trong phát triển hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam
Theo Ngân hàng Thế giới, hiệu quả logistics là một trong những nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh và cạnh tranh thương mại của các quốc gia.
Tăng cường kết nối kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) 9 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên là “động lực” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và tăng cường kết nối các chuỗi giá trị cung ứng trong khu vực các tỉnh duyên hải miền Trung. Việc tăng cường kết nối KCHTGT trên cơ sở phát triển hành lang Đông - Tây và hành lang Bắc - Nam, đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức, phát triển các trung tâm tiếp vận có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm thúc đẩy liên kết và hội nhập kinh tế của các tỉnh duyên hải miền Trung.
Bài viết này chỉ tập trung vào thực trạng và giải pháp thu hút vốn bằng hình thức Hợp tác công tư (PPP – Public – Private Partner) đầu tư vào hạ tầng GTVT hiện nay.