Trung Quốc khai thác thương mại dịch vụ taxi không người lái

Giao thông toàn cầu 10/08/2022 08:40

Sự kiện này đánh dấu bước chân đầu tiên của con người vào kỷ nguyên taxi tự hành.

Untitled

Chính quyền thành phố Trùng Khánh và Vũ Hán đã chính thức cấp phép cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu cung cấp dịch vụ taxi không người lái hay còn gọi là robotaxi.

Tại Mỹ, Waymo của Alphabet đã cung cấp dịch vụ taxi không người lái ở một số khu vực bang Arizona kể từ năm 2020 và gần đây ở San Francisco cũng đã có dịch vụ tương tự.

Giờ đây, sau hơn 32 triệu km thử nghiệm, cuối cùng Baidu cũng chính thức tham gia vào đường đua dịch vụ taxi không người lái. Ra mắt vào năm 2017, công nghệ lái xe tự hành Apollo của Baidu từng được ví như "Android dành cho xe tự động". Đội robotaxi của Apollo Go hiện đã có mặt tại các thành phố: Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu, Trường Sa, Thương Châu, Dương Tuyền...

Dịch vụ taxi tự lái sẽ do đội xe Apollo thế hệ 5 đảm nhiệm. Tại Vũ Hán, dịch vụ mở cửa từ 9h sáng đến 5h chiều trong khu vực 13 km2 thuộc khu Phát triển Công nghệ và Kinh tế Vũ Hán. Tại Trùng Khánh, dịch vụ mở cửa từ 9h30 sáng đến 4h30 chiều trong khu vực 30 km2 thuộc quận Vĩnh Xuyên.

Đầu tháng 8, thủ đô Bắc Kinh cũng đã cho phép Baidu chạy thử nghiệm không thu phí dịch vụ taxi không người lái với điều kiện có nhân viên đi kèm ở ghế trước. Nếu khai thác thương mại như ở Vũ Hán và Trùng Khánh, sẽ không cần người lái đi kèm.

Mẫu taxi Apollo thế hệ 5 được trang bị radar, Lidar, camera cảm biến, công nghệ V2X. Ngoài ra, công nghệ giao tiếp 5G cho phép robotaxi truy cập thông tin từ kho dữ liệu có sẵn cũng như các phương tiện, cơ sở hạ tầng khác hoặc thậm chí có thể điều khiển từ xa..

Hiện tại, Baidu đã phát triển mẫu xe thế hệ 6, Apollo RT6 với những công nghệ hiện đại hơn nhưng chi phí sản xuất giảm chỉ còn 37.000 USD/chiếc. Sau khi thử nghiệm và triển khai quy mô nhỏ, công ty dự định sẽ triển khai quy mô lớn vào năm 2024, tiến tới triển khai dịch vụ robotaxi tại 100 thành phố vào năm 2030.

Ý kiến của bạn

Bình luận