Thấy gì khi robotaxi chính thức được chạy thương mại tại Bắc Kinh?

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 24/12/2021 14:56

Cuối tháng 11 vừa qua, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã phê duyệt giấy phép cho dịch vụ taxi robot Apollo Go của Baidu được chạy thương mại tại một số khu vực của thành phố.

106979826-1637738392441-gettyimages-1280199601-vcg

Chi phí đắt gấp đôi taxi bình thường

Sự kiện này đánh dấu một bước tiến lớn trong việc phát triển dịch vụ taxi không người lái của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, khi lần đầu tiên robotaxi được phép chạy thương mại ở một đô thị lớn như Bắc Kinh. 

Giấy phép của Baidu cho phép vận hành thương mại robotaxi trong phạm vi 60km2 bao gồm quận Yizhuang, nơi có nhiều doanh nghiệp như trụ sở chính của JD.com. Khu vực này cách trung tâm Bắc Kinh khoảng nửa giờ lái xe về phía Nam.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng đã cho phép Yizhuang thành lập một địa điểm thử nghiệm lái xe tự hành bằng cách cho phép các công ty thử nghiệm các dự án của họ ở đó, bao gồm xe giao hàng không người lái của JD và robotaxi của Baidu.

Ông Wei Dong, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc vận hành an ninh tại Bộ phận Lái xe thông minh của Baidu cho biết, Apollo đã triển khai 67 ô tô tự lái ở quận Yizhuang, ngoại ô Bắc Kinh. Dù chưa tiết lộ chính xác nhưng đại diện Apollo cho biết, giá vé sẽ tương đương với phí dịch vụ gọi xe cao cấp trên các ứng dụng như Didi, nghĩa là cao gấp đôi so với gọi xe thông thường.

Apollo đã thí điểm chạy robotaxi miễn phí ở Yizhuang kể từ tháng 10/2020, với mức giá mẫu hiển thị là 34 NDT (122 nghìn đồng) cho một chuyến đi 3 km. Cùng khoảng cách này nếu đi dịch vụ cơ bản của Didi là 14 NDT (50,4 nghìn đồng) và dịch vụ cao cấp là 27 NDT (97,8 nghìn đồng). Sau một năm thí điểm chạy miễn phí, dịch vụ này đã thu hút lượng lớn người dùng thường xuyên ở Yizhuang.

Ông Wei cho biết, có hơn 20.000 người dùng thường xuyên, mỗi người tham gia ít nhất 10 chuyến/tháng. Không rõ liệu bao nhiêu người sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ này khi tính phí nhưng ông Wei đặt mục tiêu có thêm 100 xe robotaxi mới mỗi năm.

Cuộc đua thương mại hóa robotaxi đang nóng hơn bao giờ hết ở Mỹ và Trung Quốc, thu hút sự quan tâm lớn của các nhà quản lý tại hai quốc gia này. Các công ty khai thác taxi tự lái như Waymo của Alphabet đã và đang thử nghiệm các sản phẩm tương tự ở Mỹ, chủ yếu ở California và Arizona. Waymo hiện có thể thu phí ở một số khu vực ở Phoenix và các phương tiện của hãng hoàn toàn không cần người lái.

Cruise, do General Motor hậu thuẫn cho biết đã đệ đơn đề nghị chính quyền California phê duyệt lần cuối trước khi thương mại hóa dịch vụ robotaxi đầu tiên ở San Francisco.

Hiện nay, Baidu mới chỉ được phép cung cấp triển khai dịch vụ taxi tự lái với nhân viên đi cùng hành khách. Công ty cũng đang thử nghiệm các phương tiện không người lái hoàn toàn ở Bắc Kinh. Wei kỳ vọng trong 1-2 năm tới, các chính sách mới có thể hỗ trợ cho việc thử nghiệm các phương tiện không có người lái hoàn toàn trên đường phố.

Theo báo cáo của Credit Suisse, chi phí cho một người lái xe chiếm khoảng 60% khoản thanh toán của người dùng trong dịch vụ chia sẻ chuyến đi.

Các kế hoạch mở rộng của Baidu

Tuần trước, Giám đốc điều hành Baidu Robin Li cho biết, công ty có kế hoạch mở rộng dịch vụ robotaxi Apollo Go đến 65 thành phố vào năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030. Công ty cũng tuyên bố, thế hệ xe robotaxi tiếp theo của họ sẽ có giá sản xuất chỉ bằng một nửa so với thế hệ trước.

Baidu tuyên bố, có thể sản xuất 1.000 ô tô không người lái với giá trung bình 480.000 NDT (1,7 tỷ đồng)/chiếc, so với mức trung bình 1 triệu NDT (3,6 tỷ đồng) cho một chiếc xe tự hành hiện nay.

Chiến lược của Baidu trong việc thương mại hóa robotaxi là giảm chi phí của công nghệ tự lái và tập trung vào các tình huống cụ thể của người dùng. Thay vì sử dụng hoàn toàn công nghệ lidar (đòi hỏi các cảm biến tốn kém để vẽ bản đồ chi tiết trước khi robotaxi có thể hoạt động), Baidu dùng các thuật toán để tăng hiệu quả sử dụng phần cứng.

Về mặt người dùng, Apollo sẽ tập trung mang lại cho người dùng trải nghiệm không chỉ là một phương thức giao thông đơn thuần mà còn là trải nghiệm tận hưởng, chẳng hạn như hiển thị đường phố Bắc Kinh từ 20 năm trước trên cửa sổ ô tô, thay vì nhìn ngắm đường phố bình thường.

Ngoài ra, công ty cũng đang nghiên cứu phát triển những tính năng khác như không gian điều trị y tế hoặc thư viện mini trên các xe taxi tự lái của hãng.

Ý kiến của bạn

Bình luận