Trường Cao đẳng nghề Đường sắt: Đổi mới để nâng cao chất lượng

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
23/11/2015 13:33

Trường Cao đẳng nghề Đường sắt đã góp phần to lớn vào công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Đường sắt nói riêng và ngành GTVT nói chung.

6

Với hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng nghề Đường sắt đã đào tạo hơn 21.000 công nhân kỹ thuật, trung cấp nghề, cao đẳng nghề; 1.650 kỹ thuật viên trung cấp; bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho hơn 20.000 người lao động của ngành Đường sắt. Nhà trường còn liên kết đào tạo gần 5.000 người lao động đạt trình độ cao đẳng và đại học. Nhiều học sinh, sinh viên của Trường đã đạt nhiều giải vàng qua các hội thi nghề giỏi của ngành Đường sắt, nhiều người đang đảm đương nhiều cương vị lãnh đạo trong các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty ĐSVN. Với những nỗ lực của Nhà trường các năm 2009, 2015, Nhà trường đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công nhận là trường đạt cấp độ 3 chất lượng dạy nghề (cấp độ cao nhất trong dạy nghề).Trường Cao đẳng nghề Đường sắt được thành lập ngày 6/6/1955 tiền thân là Trường Chức công Đường sắt Việt Nam. Trải qua thời gian, Trường với nhiều tên gọi khác nhau như: Trường Bổ túc nghiệp vụ đường sắt, Trường Công nhân lái xe lửa, Trường công nhân kỹ thuật vận tải Đường sắt, Trường Trung học Đường sắt, Trường Cao đẳng nghề Đường sắt I. Ở giai đoạn nào, Nhà trường cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ, góp phần to lớn vào công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Đường sắt nói riêng và ngành GTVT nói chung.

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường luôn đẩy mạnh chất lượng đội ngũ giảng viên, bằng cách cử và khuyến khích giảng viên theo học sau đại học, tham gia các khóa đào tạo, tự đào tạo, viết sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, duy trì tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi để đánh giá đúng thực trạng đội ngũ giáo viên. Nhà trường hiện có 257 cán bộ, giảng viên, trong đó có 01 tiến sỹ, 25 thạc sỹ, 3 nghiên cứu sinh, 4 Nhà giáo ưu tú; 02 Chiến sỹ Thi đua toàn quốc, 8 Chiến sỹ Thi đua ngành GTVT, 01 giải Nhì và 01 giải Ba giáo viên dạy giỏi nghề toàn quốc; hàng năm có 50% giáo viên dạy giỏi nghề cấp Trường và có từ 7-12 người đạt giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, Bộ GTVT và nhiều giáo viên dạy giỏi cấp Trường.

2 (1)

Trong tương lai, Bộ GTVT, Tổng Công ty ĐSVN sẽ đưa vào vận hành một số dự án lớn đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ cao, chuyên biệt, nhất là các dự án đường sắt đô thị. Nhà trường đã được giao xây dựng Đề án đào tạo nguồn nhân lực cho đường sắt đô thị giai đoạn 2013 - 2020 và đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 127/QĐ-BGTVT ngày 14/01/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt Đề án Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đường sắt đô thị giai đoạn 2014 - 2020 của Trường Cao đẳng nghề Đường sắt. Do vậy, Nhà trường đã tập trung xây dựng chương trình đào tạo, chuẩn bị đội ngũ giảng viên để có thể đào tạo lực lượng đáp ứng các dự án này khi đi vào vận hành. Trên cơ sở đó, Nhà trường đã có văn bản gửi Tổng công ty ĐSVN, Bộ GTVT để xin được đầu tư dự án “Tăng cường năng lực đào tạo đường sắt đô thị cho Trường Cao đẳng nghề Đường sắt” bằng nguồn hỗ trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản thông qua tổ chức JICA. Đến nay, phía JICA đã có văn bản chấp thuận.

Với những đóng góp cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực ngành GTVT và xã hội, Trường Cao đẳng nghề Đường sắt đã vinh dự được tặng thưởng: 02 Huân chương Lao động hạng Ba (1983, 1996), 01 Huân chương Lao động hạng Nhất (2000), 01 Huân chương Độc lập hạng Ba (2005), 01 Huân chương Độc lập hạng Nhì (2014). Nhiều cán bộ, giáo viên của trường được tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, Bộ GTVT, Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Ý kiến của bạn

Bình luận