"Món quà" năm mới dành cho chủ xe
Chiều 13/1, Cục Đăng kiểm VN tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến phổ biến, triển khai thực hiện Thông tư số 43/2023, Thông tư số 44/2023 của Bộ GTVT tới các Sở GTVT và trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc. Thông tư số 43/2023 (sửa đổi, bổ sung Thông tư số 85/2014) quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Thông tư số 44/2014 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 139, Nghị định 30/2023 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, cùng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/2/2024.
Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Chiến Thắng cho biết, năm 2023, Cục Đăng kiểm VN tham gia xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhất từ trước tới nay, riêng lĩnh vực kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ đã có 2 dự án luật, 1 nghị định, 4 thông tư và 1 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, trong đó có hai thông tư trên.
''Cục Đăng kiểm VN nhận định 2024 là năm bản lề của lĩnh vực kiểm định xe cơ giới do có hàng loạt thay đổi lớn, do đó, Cục tập trung vào một số định hướng chính. Trong đó, thay đổi căn bản nhận thức của cán bộ, nhân viên trong toàn ngành theo hướng hoạt động kiểm định là việc cung cấp dịch vụ công và phải lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tôn chỉ mục tiêu phục vụ. Đây được coi là giải pháp gốc rễ vì từ nhận thức đúng thì hành động mới đúng.
Đổi mới mạnh mẽ về thể chế, trong đó sửa đổi căn bản hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từ Luật Giao thông Đường bộ đến thông tư, quy chuẩn kỹ thuật, xây dựng các đề án nhằm tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ đăng kiểm để đảm bảo sự công khai, minh mạch, tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ; đồng thời tăng cường phân cấp quản lý cho địa phương để nâng cao hiệu quả công tác quản lý'', ông Thắng thông tin.
Đề cập những điểm mới của Thông tư số 43/2023 của Bộ GTVT, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Tô An cho biết, thông tư này được xem như ''món quà'' năm mới dành cho chủ phương tiện, người dân, doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cải tạo xe cơ giới, đơn vị đăng kiểm.
Bởi lẽ, quy định mới về cải tạo xe cơ giới thay đổi định nghĩa về cải tạo xe; không quy định thời hạn của giấy chứng nhận thẩm định, thời hạn giấy chứng nhận cải tạo, chứng nhận nghiệm thu; quy dịnh các trường hợp không được coi là cải tạo, các trường hợp cải tạo nhưng được miễn lập hồ sơ thiết kế…
Về các trường hợp được lắp thêm, Thông tư số 43/2023 bổ sung quy định một số trường hợp thay đổi kết cấu trên phương tiện nhưng không được coi là cải tạo và đơn vị đăng kiểm phải cấp chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định cho các trường hợp này.
Cụ thể, gồm: Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa); Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng (Hc) quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ;
Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe; Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời;
Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt;
Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn;
Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe (trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư). Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe.
Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió; Lắp đặt thêm mui gió trên nóc cabin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.
Cũng theo quy định tại thông tư trên, các trường hợp xe (đang lưu hành) đã cải tạo và được cấp chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 15/2/204 mà có khối lượng bản thân xe, kết cấu, kích thước thùng hàng, kích thước bao khác với giấy chứng nhận đăng kiểm đã cấp thì phải lập hồ sơ thiết kế để tiến hành các bước thẩm định, nghiệm thu sự thay đổi.
Bổ sung 5 trường hợp được miễn thiết kế
Theo Thông tư số 43/2023, như quy định trước đây, có 4 trường hợp cải tạo ô tô tiếp tục được miễn lập hồ sơ thiết kế. Cụ thể: Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.
Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe. Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.
Ôtô tải tự đổ và ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1/11/2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.
Tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ của xe đối với xe cơ giới đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới trước khi cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Bên cạnh đó, bổ sung 5 trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế cải tạo. Đó là: Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe. Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin ô tô đầu kéo.
Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.
Thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng. Ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của Cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.