Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Q. Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hường

Phó tổng biên tập: Nguyễn Thanh Hoa

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 27/03/2018, 06:33

Ứng dụng nhiều công nghệ vào bảo trì đường bộ

Thời gian qua, hệ thống giao thông đường bộ của Việt Nam được đầu tư phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên trong quá trình khai thác, nhiều tuyến đường, cầu đã xuống cấp, hư hỏng cần bảo trì kịp thời. Nhằm đưa ra các giải pháp sửa chữa bảo trì tăng cường mặt đường, ngành Đường bộ đã ứng dụng nhiều công nghệ mới vào công tác bảo trì.

khoa hoc duong bo 2
 

Nhiều công nghệ được ứng dụng      

Nhằm nâng cao chất lượng bảo trì, ngành GTVT, đặc biệt là ngành Đường bộ đã xây dựng nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, định mức kỹ thuật, định mức quản lý, vận hành và bảo trì công trình đặc biệt, quy trình quản lý, vận hành và bảo trì hầm, tổ chức nghiệm thu nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp.

Để áp dụng thành công nhiều công nghệ mới cho các công trình, Ngành đã ứng dụng mới vào quản lý, bảo trì đường bộ như: Hợp tác với JICA trong khuôn khổ Dự án Tăng cường năng lực bảo trì giai đoạn II với các nội dung: Khảo sát đánh giá tình trạng mặt đường tại 4 cục quản lý đường bộ (QLĐB); xây dựng hệ thống PMS về quản lý tình trạng mặt đường và lập kế hoạch bảo trì dựa trên kết quả khảo sát mặt đường và dự đoán mô hình xuống cấp, dự kiến sẽ vận hành thí điểm năm 2018; thử nghiệm công nghệ chống thấm mặt cầu của Nhật Bản (viện trợ không hoàn lại) tại QL18 đoạn qua Quảng Ninh đã thành công; ứng dụng công nghệ trám vá vết nứt và vá “ổ gà” nông (viện trợ không hoàn lại do các chuyên gia Nhật Bản thực hiện) tại QL10 và đường Hồ Chí Minh đang theo dõi; xây dựng các sổ tay phục vụ quản lý, bảo trì đường bộ và đường cao tốc.

Bên cạnh đó, Ngành đang hoàn chỉnh khung cơ sở dữ liệu toàn bộ các công trình đường bộ để thu thập dữ liệu trong khuôn khổ Dự án VRAMP; triển khai thi công thí điểm công nghệ bảo trì dự phòng bằng vật liệu Microsufacing tại QL2, đường Hồ Chí Minh, QL49, QL54, QL61. Bên cạnh việc mở rộng công nghệ cào bóc tái chế nguội móng mặt đường bê tông nhựa đã được Bộ GTVT ban hành quy định kỹ thuật từ năm 2016, năm 2017 đã triển khai thí điểm công nghệ cào bóc tái chế lớp mặt đường bê tông nhựa tại đường Hồ Chí Minh, bước đầu xác định bảo đảm chất lượng. Các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực ATGT cũng đã được triển khai áp dụng. Tổng cục ĐBVN đã áp dụng cải tiến sơn giảm tốc dạng vạch đơn liên tục, vạch mắt võng nâng cao ATGT; sử dụng cột hộ lan hình Z để tăng khả năng ATGT; sử dụng lớp phủ tạo nhám và màu trong xử lý điểm đen về ATGT; sử dụng cọc tiêu phản quang, đinh phản quang; áp dụng công nghệ thiết bị trong thi công, kiểm tra cầu đường; nghiên cứu, đề xuất giải pháp để các nhà sản xuất, chế tạo xe kiểm tra cầu dạng robot (hiện nay đã vận hành và trang bị cho cầu Vĩnh Thịnh, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện).

khoa hoc bao tri 1
 

Nhằm tăng cường, hợp tác với các tổ chức quốc tế trong việc nâng cao chất lượng bảo trì hệ thống đường bộ, Tổng cục ĐBVN đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới thí điểm công nghệ thu thập dữ liệu bằng thiết bị di động và phân tích dữ liệu địa lý không gian phục vụ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ tại Thanh Hóa và Lào Cai; ứng dụng công nghệ của Thụy Sỹ, Đài Loan... trong phòng chống sụt trượt mái và nền đường; đưa công nghệ vật liệu vữa VMAT mác cao do Trường Đại học Thủy lợi nghiên cứu trong sửa chữa cầu.

Đưa cộng nghệ 4.0 vào quản lý, khai thác

Nắm bắt và ứng dụng kịp thời cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào công tác bảo trì đường bộ, Ngành đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước như: Xây dựng mới hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan trắc cầu dây văng và đã kết nối được với 4 cầu Cần Thơ, Rạch Miễu, Bãi Cháy, Kiền; triển khai cho các sở GTVT cập nhật được khoảng 3.000 cầu lên hệ thống quản lý cầu địa phương; triển khai cho các dự BOT cập nhật cầu lên hệ thống quản lý cầu trên quốc lộ; hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý mặt đường PMS để chạy thử công tác lập kế hoạch bảo trì mặt đường; xây dựng mới hệ thống quản lý văn bản, điều hành văn bản cho toàn bộ các đơn vị trực thuộc Ngành; xây dựng phần mềm số hóa hồ sơ công trình đường bộ; xây dựng mới trung tâm dữ liệu đường bộ.

Tổng cục ĐBVN đã chủ động mời Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, Trường Đại học GTVT, Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Công nghệ GTVT, các viện nghiên cứu tham gia thiết kế, thẩm tra, hướng dẫn ứng dụng công nghệ bảo trì, đánh giá hư hỏng, xuống cấp các công trình cầu lớn; kiểm tra, đánh giá sạt lở ven quốc lộ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long; phối hợp với Trường Đại học GTVT tổ chức thành công Hội thảo Công nghệ sửa chữa bảo trì cầu năm 2017

Hoàng Anh

Bình luận

Tin nên đọc

BOT Bắc Giang – Lạng Sơn “siết” công tác môi trường

BOT Bắc Giang – Lạng Sơn “siết” công tác môi trường

26/03/2018 - 06:18

Chủ đầu tư yêu cầu từng đơn vị tham gia thực hiện dự án BOT Bắc Giang-Lạng Sơn đều phải có bộ phận chuyên trách về ATLĐ và vệ sinh môi trường.

Chạy xe máy qua cầu bị dây cáp cứa cổ chết thương tâm

Chạy xe máy qua cầu bị dây cáp cứa cổ chết thương tâm

26/03/2018 - 06:18

Chạy xe máy lên cầu Bắc Luân 2 (Quảng Ninh), anh T. đâm ngang qua dây cáp cảnh báo khiến đoạn cáp cứa ngang cổ dẫn đến tử vong.

Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông đảo Phú Quốc

Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông đảo Phú Quốc

26/03/2018 - 06:17

Tỉnh Kiên Giang điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông bền vững đảo Phú Quốc đến năm 2020, định hướng năm 2030.

Chính phủ đối xử bình đẳng với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô

Chính phủ đối xử bình đẳng với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô

26/03/2018 - 06:16

Chính phủ Việt Nam khẳng định quan điểm đối xử với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô là bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong nước, ngoài nước…

Cùng chuyên mục

Đường sắt phấn đấu giảm phát thải CO2 về mức 0

Đường sắt phấn đấu giảm phát thải CO2 về mức 0

03/08/2022 - 16:30

Nhiều quốc gia trên thế giới đang đầu tư vào các công nghệ giao thông xanh, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt nhằm giảm phát thải CO2.

Hà Nội: Cần có quy hoạch về giao thông thông minh

Hà Nội: Cần có quy hoạch về giao thông thông minh

11/07/2022 - 14:09

Hà Nội đang tập trung xây dựng nền móng cho thành phố thông minh, ứng dụng CNTT để giải quyết một số vấn đề cấp bách, trong đó có lĩnh vực GTVT.

Những nhiên liệu/năng lượng sạch dùng thay thế hàng đầu cho phương tiện vận tải

Những nhiên liệu/năng lượng sạch dùng thay thế hàng đầu cho phương tiện vận tải

19/04/2022 - 08:46

Do vấn đề môi trường, sự giới hạn của nhiên liệu hóa thạch, các vấn đề về an ninh năng lượng phức tạp

Nở rộ công nghệ số GTVT trong đại dịch

Nở rộ công nghệ số GTVT trong đại dịch

23/03/2022 - 06:48

Ứng dụng khoa học công nghệ và đẩy mạnh chuyển đổi số đang là xu thế trong công tác quản lý, điều hành hoạt động GTVT thích ứng đại dịch Covid-19.

Chuyển đổi số “chìa khóa” ngành GTVT đi nhanh hơn, xa hơn

Chuyển đổi số “chìa khóa” ngành GTVT đi nhanh hơn, xa hơn

21/12/2021 - 07:19

Quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ tháng cuối năm 2021, ngành GTVT đã đề ra nhiều giải pháp thích ứng tình hình mới, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

Đà Nẵng: Áp dụng công nghệ khoa học vào quản lý điều hành giao thông

Đà Nẵng: Áp dụng công nghệ khoa học vào quản lý điều hành giao thông

13/12/2021 - 08:46

Đà Nẵng xúc tiến phát triển hệ thống giao thông thông minh Intelligen transport system - ITS là hệ thống ứng dụng kĩ thuật công nghệ trong lĩnh vực giao thông

Công nghệ in 3D tiềm năng và ứng dụng

Công nghệ in 3D tiềm năng và ứng dụng

06/10/2021 - 10:58

Công nghệ in 3D (3D Printing) hay có tên gọi khác là AM (Additive Manufacturing) là một trong những công nghệ đang được quan tâm phát triển hàng đầu.

Hỗ trợ 120.000 xe vận tải “thích ứng” với dịch Covid-19 bằng công nghệ AI

Hỗ trợ 120.000 xe vận tải “thích ứng” với dịch Covid-19 bằng công nghệ AI

30/09/2021 - 15:06

BA GPS sẵn sàng cung cấp phi lợi nhuận dịch vụ công nghệ AI cho các nhà cung cấp camera để miễn phí cho các xe vận tải.

Luồng xanh- Bài 2: Ứng dụng hiệu quả công nghệ số 4.0

Luồng xanh- Bài 2: Ứng dụng hiệu quả công nghệ số 4.0

24/09/2021 - 08:16

Để không đứt chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa giữa dịch Covid-19, luồng xanh ra đời đã ứng dụng hiệu quả công nghệ 4.0 vào công tác quản lý vận tải.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phòng chống đại dịch Covid-19

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phòng chống đại dịch Covid-19

10/09/2021 - 05:42

Qua gần hai năm dịch Covid-19 bùng phát, công nghệ trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng, giúp giảm gánh nặng cho đội ngũ y tế, lực lượng chống dịch.