Vì sao doanh thu vận tải đường sắt tăng đột biến?

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 12/07/2022 10:58

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng công ty và của khối vận tải dự kiến tăng trưởng khá.

Tuyến Hà Nội - Hải Phòng với mô hình kết hợp food tour Hải Phòng bằng đường sắt đang thu hút lượng hành khách rất lớn (Ảnh: thanhphohaiphong.gov.vn)

Tuyến Hà Nội - Hải Phòng với mô hình kết hợp food tour Hải Phòng bằng đường sắt đang thu hút lượng hành khách rất lớn (Ảnh: thanhphohaiphong.gov.vn)

Doanh thu từ vận tải tăng hơn 38% cùng kỳ 2021

Cụ thể, doanh thu toàn tổng công ty (hợp nhất) dự kiến thực hiện được hơn 3.279 tỷ đồng, bằng 105,2% cùng kỳ 2021. 

Riêng Công ty mẹ, doanh thu dự kiến đạt hơn 988 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 22,5% cùng kỳ 2021 (doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty mẹ chưa bao gồm thu từ cung cấp dịch vụ dịch vụ sự nghiệp công từ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia). Doanh thu khối vận tải (thu trực tiếp từ hoạt động vận tải), doanh thu dự kiến hơn 1.729 tỷ, tăng trưởng hơn 38% so với cùng kỳ 2021.

VNR cho hay, kết quả tích cực này có được nhờ dịch Covid-19 được kiểm soát, mở cửa du lịch trên toàn quốc, vận tải hành khách đã từng bước phục hồi. Nếu như sau đợt vận tải Tết Nguyên đán phải bãi bỏ hơn 200 đoàn tàu thì đến nay sản lượng vận tải hành khách của các công ty vận tải đã tăng dần đều.

Một số sản phẩm dịch vụ mới được các công ty vận tải đường sắt hợp tác với các công ty du lịch hoàn thiện và đưa vào khai thác, thu hút khách, tăng doanh thu. Đặc biệt là tuyến Hà Nội - Hải Phòng với mô hình kết hợp food tour Hải Phòng bằng đường sắt đang thu hút lượng hành khách rất lớn. Bên cạnh đó là các sản phẩm du lịch trọn gói tuyến Hà Nội - Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, cho thuê toa xe khách cộng đồng phục vụ vui chơi, tổ chức tiệc trên tàu...

Song song với thúc đẩy vận tải khách, vận tải hàng tiếp tục được duy trì. VNR đã tổ chức vận tải theo kế hoạch đối với các luồng hàng truyền thống, khối lượng lớn như Apatit, phân bón, than, gạo, muối…; đồng thời ưu tiên tổ chức chạy tàu hàng chuyên tuyến, vận chuyển hàng liên vận quốc tế; chạy thêm các đoàn tàu hàng thường và tàu liên khu đoạn để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.

Phấn đấu đạt doanh thu hơn 3.863 tỷ đồng

“Tuy sản lượng, doanh thu vận tải hành khách tăng trưởng so với cùng kỳ 2021 nhưng chưa khôi phục, chưa đạt được mức cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch). Hơn nữa, giá nhiên liệu tăng cao gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt trong việc duy trì giá cước cạnh tranh với các phương tiện khác và cân đối chi phí SXKD. Năng lực thông qua của tuyến Thống Nhất không đáp ứng được yêu cầu của vận tải”, Đại diện VNR cho hay.

Do đó, để đạt được kế hoạch SXKD năm 2022 và giảm lỗ, ban lãnh đạo VNR đã đề ra mục tiêu 6 tháng cuối năm toàn tổng công ty hợp cộng đạt doanh thu hơn 3.863 tỷ đồng, bằng 105,4% so với cùng kỳ. Riêng Công ty Mẹ doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ (chưa bao gồm thu từ cung cấp dịch vụ dịch vụ sự nghiệp công từ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia) hơn 921 tỷ đồng, bằng 127,1% so với cùng kỳ. Khối vận tải doanh thu hơn 1.846 tỷ đồng, bằng 158,5% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách đi tàu đến/đi Hải Phòng tăng trưởng mạnh. Cụ thể, trong quý II/2022 đã có khoảng gần 100.000 lượt khách đến và gần 100.000 lượt khách đi. Đặc biệt, đợt lễ 30/4 đến 3/5 vừa qua ga Hải Phòng đã ghi nhận hơn 15.000 lượt khách đi bằng phương tiện đường sắt. 

Một trong những yếu tố giúp lượt khách di chuyển bằng tàu hỏa tăng đáng kể là việc ga Hải Phòng kết hợp với Sở Du lịch Hải Phòng phát hành bản đồ food tour và hướng dẫn miễn phí cho hành khách xuống tàu vào cuối tuần.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của hành khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, từ ngày 6/7/2022, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội có ưu đãi cho hành khách khi chọn mua toa số 1 (toa ngồi chất lượng cao 56 chỗ): miễn phí Wifi; tặng 1 chai nước suối, khăn lạnh; không bán thêm ghế phụ.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận