Vì sao thí điểm xe điện 4 bánh hoạt động theo hình thức xe buýt?

Giao thông 24h 08/04/2022 12:00

Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất của UBND tỉnh Thanh Hóa đối với đề xuất thí điểm xe điện 4 bánh hoạt động theo hình thức xe buýt.

Trong số 35 địa phương đang thực hiện thí điểm hoạt động xe 4 bánh chở khách tham quan du lịch thì đã có TP.HCM thực hiện thí điểm vận hành 3 tuyến hoạt động theo hình thức xe buýt sử dụng xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện.

Trong số 35 địa phương đang thực hiện thí điểm hoạt động xe 4 bánh chở khách tham quan du lịch thì đã có TP.HCM thực hiện thí điểm vận hành 3 tuyến hoạt động theo hình thức xe buýt sử dụng xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện.

Bộ BTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc làm rõ đối với đề xuất thí điểm xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng năng lượng điện hoạt động theo hình thức xe buýt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phương tiện thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm

Bộ GTVT cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Nghị định 10 ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và các thông tư hướng dẫn của Bộ GTVT thì không có loại hình kinh doanh vận tải chở người bằng xe 4 bánh sử dụng động cơ điện.

Xe 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện không phải là xe ô tô; hoạt động chở người của xe 4 bánh có gắn động cơ đang được triển khai thực hiện theo hình thức thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện để chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn một số địa phương.

Theo Bộ GTVT, tính đến thời điểm hiện nay, đã có 35 địa phương (trong đó có tỉnh Thanh Hóa) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong khu vực hạn chế (xe tham gia giao thông).

Việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện để chở khách  tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn các địa phương được phép thí  điểm phải đảm bảo đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định tại Thông  tư 86 ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về  điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia  giao thông trong khu vực hạn chế.

 Xe được đăng ký, cấp biển số theo quy định tại  Thông tư 58 ngày 16/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định  về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ;  thực hiện kiểm tra lưu hành an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe theo quy  định tại Thông tư 86 ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, thời gian qua, việc sử dụng phương tiện nêu trên phục vụ nhân dân và du khách đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như: Cơ bản đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khách khác, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp (tốc độ tối đa 30 km/h) nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông. Đây là loại phương tiện giao thông sạch, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.

“Về cơ bản, loại hình này đã đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, góp phần tạo thuận lợi cho khách du lịch cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu du lịch và được hành khách đón nhận, đánh giá phù hợp phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hẹp thay thế phương tiện xe ngựa, xe ôm, xe đạp lôi, xe xích lô,… và góp phần bảo vệ môi trường. Từ đó góp phần triển khai thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; phát triển du lịch thành nền kinh tế mũi nhọn”, báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ.

Đề xuất thí điểm xe điện 4 bánh hoạt động ở TP.Sầm Sơn trong 3 năm

Liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Văn bản 18778 ngày 29/11/2021 trình Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất thí điểm xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng năng lực điện hoạt động theo hình thức xe buýt trên địa bàn TP.Sầm Sơn, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, trong số 35 địa phương đang thực hiện thí điểm hoạt động xe 4 bánh chở khách tham quan du lịch thì đã có TP.HCM thực hiện thí điểm vận hành 3 tuyến hoạt động theo hình thức xe buýt sử dụng xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện.

Ngày 4/11/2021, Bộ GTVT đã có Văn bản 11693 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đề xuất nhu cầu xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng năng lượng điện hoạt động theo hình thức xe buýt. Trong đó, Bộ GTVT đồng thuận và có một số ý kiến đối với đề xuất của UBND tỉnh Thanh Hóa; các ý kiến của Bộ GTVT đã được UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp thu đưa vào nội dung Văn bản 18778/UBND-CN ngày 29/11/2021.

Theo các quy định của pháp luật về vận tải đường bộ hiện hành như đã nêu trên thì việc sử dụng xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng năng lượng điện hoạt động theo hình thức xe buýt đang được thực hiện theo hình thức thí điểm.

Do đó, với tình hình thực tế về hạ tầng giao thông cũng như nhu cầu đi lại của du khách và người dân trên địa bàn thành phố Sầm Sơn đã được UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo, làm rõ và trình Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 18778 ngày 29/11/2021 về việc đề xuất thí điểm xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng năng lượng điện (xe có sức chứa từ 8 - 15 chỗ bao gồm cả người lái xe) hoạt động theo hình thức xe buýt trên địa bàn thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất của UBND tỉnh Thanh Hóa đối với đề xuất thí điểm xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng năng lượng điện (xe có sức chứa từ 8 - 15 chỗ bao gồm cả người lái xe) hoạt động theo hình thức xe buýt thực hiện như đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép tại TP.HCM.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT và UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ  cho phép tỉnh Thanh Hóa thực hiện thí điểm tuyến xe buýt sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn TP.Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa; thời gian thực hiện thí điểm trong 3 năm.

Đồng thời, Bộ GTVT kiến nghị  Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện thí điểm xe điện 4 bánh theo hình thức xe buýt: Phê duyệt phương án và hướng dẫn đơn vị thực hiện phù hợp với tuyến đường, tần suất, thời gian, đảm bảo các quy định đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện 4 bánh chạy bằng năng lượng điện.

“Căn cứ chủ trương được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức triển khai thực hiện, ban hành quy chế, quy định quản lý, kêu gọi các doanh nghiệp đăng ký tham gia thí điểm theo quy định đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng, bình đẳng cho các doanh nghiệp cùng tham gia thí điểm tuyến xe buýt sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn thành phố Sầm Sơn”, Bộ GTVT kiến nghị.

Ý kiến của bạn

Bình luận