Vỡ tiến độ giải phóng mặt bằng dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 04/06/2022 06:37

Cầu Rạch Miễu 2 là nhiệm vụ cấp bách để giảm ùn tắc giao cho khu vực, thế nhưng việc chậm GPMB đang đe doạ đến tiến độ dự án về sau

 

Lãnh đạo Bộ GTVT làm việc tại UBND tỉnh Bến Tre cùng các đơn vị

Lãnh đạo Bộ GTVT làm việc tại UBND tỉnh Bến Tre cùng các đơn vị

  

Ngày 3/6, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang về công tác triển khai Dự án cầu Rạch Miễu 2. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, cùng đại diện các Sở ngành của hai địa phương.

Theo kế hoạch tỉnh Bến Tre sẽ bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 6/2022 và tỉnh Tiền Giang là 5/8. Nhưng cho đến nay tiến độ này đã bị vỡ. Đơn cử như tỉnh Tiền Giang sẽ có thông báo thu hồi đất hạn chót vào 4/3 và kiểm đếm tài sản trên đất vào ngày 23/5 nhưng đến nay tỉnh đã không hoàn thành được.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết: Hiện nay, gói thầu XL01 đã ký hợp đồng từ ngày 24/3 và XL04 đã ký hợp đồng ngày 16/5. Do đó Ban kiến nghị tỉnh Tiền Giang cần ưu tiên bàn giao MB cho đoạn từ Ngã 3 trại rắn Đồng Tâm ra tới bờ sông và đoạn từ Đường trên Cồn Thới Sơn ra bờ sông (thuộc 2 xã Thới Sơn và Bình Đức) trong tháng 6/2022 để phục vụ thi công xử lý đất yếu và phần cầu Xoài Hột, cầu Mỹ Tho. Tuy nhiên, hiện phía tỉnh Tiền Giang chưa có chủ trương tách phương án bồi thường để trình thành nhiều đợt mà dự kiến chỉ trình một lần toàn bộ 100% số hộ.

Đối với tỉnh Bến Tre, hiện địa phương đã hoàn tất công tác phê duyệt phương án bồi thường, chi trả cho hộ dân của các Đợt 2, 3 và 4 đã được Bộ GTVT chấp thuận. Tỉnh cũng đang chuẩn bị phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ Đợt 5 (phần còn lại trên địa bàn xã Sơn Đông và xã Bình Phú) sau khi được Bộ GTVT có ý kiến chấp thuận.

Phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các CTGT của tỉnh Bến Tre cũng đã hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công di dời điện trung và hạ thế ngay sau khi được các huyện bàn giao mặt bằng. UBND huyện Châu Thành và Thành phố Bến Tre cũng sẽ sớm hoàn thành việc xây dựng các khu tái định cư để bố trí cho các hộ bị giải tỏa, góp phần đẩy nhanh dự án.

Empty

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm


Trước tình hình chậm bàn giao mặt bằng cho dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết: Hiện nay yêu cầu về công tác GPMB rất cao, quyết định đến tiến độ, chất lượng của dự án. "Chúng tôi nhận thấy việc giải ngân cho dự án ít, do khối lượng từ việc GPMB. Chưa kể đến việc chậm GPMB thì ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công của các nhà thầu tại công trường. Do đó, các địa phương hoàn thành mặt bằng sớm ngày nào, sẽ giúp cho phần thi công đường thuận lợi hơn. Từ đó quyết định đến tiến độ của phần cầu chính", Thứ trưởng chỉ rõ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đặc biệt lưu ý đến phương án tổng thể cho công tác GPMB của 2 tỉnh bởi chúng sẽ kiểm soát được biến động khung chính sách. “Chúng ta chưa cân đối được nguồn vốn cho việc xây dựng các khu tái định cư và đường gom dân sinh. Nếu địa phương đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho các hạng mục này thì có thể trích kinh phí ứng trước và tách bạch hai hạng mục nói trên. Để sau đó Bộ GTVT và Ban QLDA có thể cân đối nguồn vốn từ dự án cầu Rạch Miễu 2 để trả lại”.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục QLXD và Ban Mỹ Thuận xem xét cân đối nguồn vốn. Phải có kinh phí cho việc bồi thường GPMB và tái định cư chứ không phải là “hỗ trợ”. Bởi riêng tỉnh Bến Tre nguồn kinh phí phát sinh thêm tăng gần 300 tỷ đồng. Trong khi đó kinh phí đền bù phía tỉnh Tiền Giang sẽ nhiều hơn. 

“Tôi cũng lưu ý đến các địa phương rằng: Cần quan tâm hỗ trợ GPMB cho dự án. Đồng thời có phương án di dời hạ tầng kỹ thuật và ưu tiên cho các gói thầu xây lắp tại các đường găng như nút giao Quốc lộ 60....Dự án thi công trên nhiều khu vực có nền đất yếu, cần thời gian gia tải, vì vậy mặt bằng phải có sớm thì công tác thi công sẽ được nhanh chóng hơn. Tính đến nay tỉnh Tiền Giang vẫn chưa duyệt được phương án tổng thể, thì các đơn vị thi công sẽ không thể lập phương án chi tiết cho từng hạng mục thi công”. Thứ trưởng nhấn mạnh.

Sau khi các đơn vị đánh giá tình hình chung của việc thực hiện dự án, ông Trần Ngọc Tam, chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đưa ra kết luận: Tinh Bến Tre sẽ kết thúc việc bàn giao mặt bằng cho dự án vào cuối tháng 7/2022.

Empty

Ông Trần Ngọc Tam, chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cam kết thời gian bàn giao mặt bằng

“Đến thời điểm này công tác GPMB của hai địa phương vẫn rất chậm, ảnh hưởng đến tiến độ dự án cũng như công tác giải ngân. Tôi nhận thấy công tác tuyên truyền vận động người dân chưa tốt. Chi phí GPMB chưa đồng bộ, vì vậy các huyện, Thành phố nơi có dự án đi qua phải bàn giao mặt bằng liền mạch, dứt điểm từng đoạn để nhà thầu có thể triển khai thi công".

"Tôi cũng nhận thấy nguồn nhân lực bị chi phối cho nhiều dự án khác nhau tại từng địa phương. Do đó chúng ta phải xác định đây là dự án trọng điểm cần tập trung nhân lực cho công tác GPMB. Về công tác tái định cư, phải triển khai nhanh chóng vận động người dân vào khu tạm cư để có mặt bằng cho dự án. Đặc biệt chúng ta không đề nghị nâng giá, cố gắng vận động người dân giao đất. Bởi tính đến hiện tại mức đền bù GPMB tại địa phương đã tăng quá nhiều”, chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận