Trong những năm gần đây, phát triển hệ thống trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói cho xe hơi là một hướng đi mới mà nhiều hãng xe đang nghiên cứu và áp dụng. Trước đó, những hệ thống trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói cũng đã được nghiên cứu và ứng dụng trên nhiều lĩnh vực như thiết bị di động trợ lý ảo Siri của Apple, Cortana của Mircosoft, Google Now của Goolgle hay Alexa của Amazon.
Việc trang bị hệ thống điều khiển các phím chức năng bằng giọng nói giúp cho người lái tập trung hơn, nhưng lại cảm thấy thoải mái thú vị hơn khi lái xe. Thay vì phải rời mắt khỏi tầm nhìn phía trước, phân tán sự tập trung nhìn vào màn hình điều khiển trung tâm, các nút, phím chức năng khi muốn thực hiện một thao tác điều khiển nào đó như hạ nhiệt độ máy lạnh, chuyển bài nhạc hay thực hiện một cuộc gọi nào đó.
Hiện nay các hãng xe, hãng công nghệ đã bắt đầu nghiên cứu và trang bị thử nghiệm công nghệ trợ lý ảo trên các dòng xe của mình, có thể kể đến như BMW (Intelligent Personal Assistant), Hyundai (Intelligent Personal Agent), Bosch v.v... Và gần đây nhất, hãng Volkswagen cũng đã bắt đầu nghiên cứu hệ thống trợ lý ảo cho xe hơi.
Do tham gia muộn hơn các đối thủ trong lĩnh vực này, hãng Volkswagen muốn mang đến cho người lái những trải nghiệm đặc biệt hơn, bằng cách kết hợp của các lĩnh vực tiên tiến nhất hiện nay như trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn big data, cùng kinh nghiệm, trình độ kỹ thuật của các chuyên gia tập đoàn.
Theo đó, các chuyên gia tại trung tâm Volkswagen Electronics Development giải quyết bài toán đặt ra là “Làm sao để cho việc sử dụng xe hơi trở nên trực quan và đơn giản nhất ?”. Ba chuyên gia Kathrin Wilkens, Manuel Joachim và Kord Lühr đứng đầu 3 chuyên ngành đã phối hợp với nhau để tìm câu trả lời. Dự án này nằm trong chiến lược phát triển nâng cao trải nghiệm người dùng “User Experience” (gọi tắt "UX".
Ông Kord Lühr là chuyên gia nhóm phát triển, cho biết: “Chiếc xe của tương lai sẽ được đáp ứng theo nhu cầu của chúng ta như một trợ lý cá nhân. Nó sẽ dự đoán mong muốn của chúng tôi. Chúng tôi muốn giải trí như thế nào, thậm chí nói chuyện với chúng tôi như những người bạn thực sự.”
Cô Kathrin Wilkens, chuyên gia của nhóm phát triển dự án UX. |
Ví dụ: bạn có một thói quen tập thể dục lúc 5h30 hàng ngày. Thông qua máy tính ứng dụng trí tuệ nhân tạo, xe sẽ tự động gửi tin nhắn với chủ xe để nhắc nhở sắp đến giờ tập thể dục “Xin chào Susan! Hôm nay, bạn có đi tập thể dục không?”. Nếu bạn trả lời là có với mốc thời gian cụ thể “Có, tôi sẽ đi đến phòng tập trong 20 phút nữa” thì xe sẽ tự động khởi động cũng như điều chỉnh nhiệt độ phù hợp bạn hay dùng, thậm chí những bài hát yêu thích hay được sử dụng thường xuyên sẽ được bật khi bạn vừa bước vào xe.
Điều này giống như một giấc mơ hay cảnh trong một bộ phim khoa học viễn tưởng nào đó. Nhưng với công nghệ mới, những điều kể trên này sẽ thực sự diễn ra và thậm chí sẽ phổ biến trong tương lai những năm tới.
Ông Kord Lühr giải thích thêm “Hầu hết mọi người đều có thói quen định kỳ, cũng như những sở thích rất riêng. Hiểu được điều này, thông qua trí tuệ nhân tạo và quá trình tự học của chúng, những chiếc xe có hiểu được thói quen của người lái xe theo thời gian. Ví dụ bạn có một thói quen đi làm vào lúc 7:30 – 8 giờ sáng và bạn thường về nhà trong khoảng thời gian từ 4 -5 giờ chiều. Và cứ lập lại như vậy mỗi tuần, từ thứ 2 đến thứ 6."
Với trí thông minh nhân tạo có thể nhận ra các quá trình lặp đi lặp lại đó, và có những “phản ứng” phù hợp. Tuy nhiên các dự đoán của máy tính sẽ có xác suất sai sót nhất định. Tượng tự, bạn thường tự nấu ăn ở nhà vào tối thứ 2 sau khi đi làm về với xác suất là 75%, thỉnh thoảng bạn sẽ đi siêu thị cùng gia đình với xác suất 20% và 5 % còn lại bạn ở lại công ty làm việc đến khuya.
Bên cạnh, công việc nhắc nhở các cuộc hẹn, thời gian biểu hàng ngày đóng vai trò như một thư ký thì các chuyên gia còn phát triển trợ lý ảo này với tính năng an ninh, chống trộm cho xe. Tính năng bảo mật thông qua nhận dạng khuôn mặt hay quét dấu vân tay người lái cũng được vài hãng xe áp dụng, tuy nhiên chưa thực sự phổ biến.
Tính năng nhận dạng khuôn mặt được Volkswagen lựa chọn so với dấu vân tay. Theo đó, camera hồng ngoại được nguỵ trang trên kính chắn gió của xe, và sẽ quét tròng đen của mắt người lái. Mọi người đều phải nhìn qua kính chắn gió khi họ ngồi trong xe. Như vậy, với quá trình tự động bảo mật này người các tài xế thậm chí sẽ không nhận ra rằng chiếc xe đang quét nhanh khuôn mặt của họ.
Cuối cùng, sau khi người lái đã ngồi ổn định trong xe thì trợ lý ảo sẽ sẵn sàng và dự đoán các điểm đến mà người lái muốn đến (thông qua bộ nhớ tự học của trí tuệ nhân tạo). Chức năng này sẽ hoạt động như thế nào, độ chính xác ra sao sẽ được Volkswagen hé lộ trong tương lai.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.