Vướng mặt bằng, dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội gặp khó

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Sự kiện 17/11/2021 06:00

Vướng mặt bằng sạch và trùng lặp mặt bằng với nhiều dự án đã khiến các hạng mục đường song hành Xa lộ Hà Nội gặp khó

IMG_1316
Đường song hành Xa lộ Hà Nội từ cầu vượt Trạm 2 vẫn đang thi công nhưng vướng mặt bằng

Ngày 16/11, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) cho biết: Tình hình thực hiện dự án BOT Mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB.

Theo đó, công tác bàn giao mặt bằng của các địa phương thực hiện chậm, kéo dài so với thời gian dự kiến trong hợp đồng BOT. Đặc biệt là đoạn trên địa bàn quận 9 (cũ) và trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 

Một phần mặt bằng thuộc phạm vi của đường song hành bên trái trùng lắp với mặt bằng thi công của dự án đường sắt Bến Thành – Suối Tiên, cho nên phải phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt để tiếp nhận từng phần mặt bằng, tại những vị trí đã lao lắp dầm để lấy mặt bằng thi công.  

IMG_1311
Điểm đầu đường song hành bên phải từ Khu công nghệ cao đến Suối Tiên 

Cụ thể: Trục đường song hành phải còn vướng chưa bàn giao mặt bằng của 28 hộ dân ở phường Tân Phú (dài khoảng 400m với diện tích là 4.150m2) và Công ty cổ phần Kim Nam (dài khoảng 200m với diện tích là 8.652m2). Nhiều hộ dân khác tại phường Phước Long A, Phước Long B, Hiệp Phú chưa bàn giao đúng ranh GPMB (nên phần vỉa hè chưa đủ chiều rộng). Hiện UBND Quận 9 (cũ) đã nhiều lần vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng nhưng các hộ dân chưa đồng ý, đồng thời đã có văn bản báo cáo UBND thành phố xin chủ trương cho phép cưỡng chế. Dự kiến thực hiện xong GPMB và bàn giao trong tháng 01/2022.

Về phía đường song hành trái: Phần mặt bằng bàn giao bổ sung rộng 6,5m dài khoảng 500m dọc Quốc lộ 1A đến Đại học Quốc gia thành phố có 27 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 23 hộ đã bàn giao mặt bằng nhưng tái lấn chiếm; 01 hộ dân đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, 03 hộ dân đã được địa phương cưỡng chế mặt bằng. Chủ đầu tư đã có nhiều văn bản đề nghị Quận Thủ Đức (cũ) hỗ trợ an ninh trật tự và vận động một số hộ dân tháo dỡ phần đất lấn chiếm, để đơn vị lấy mặt bằng thi công đường song hành.

Ngoài việc chưa có đủ mặt bằng sạch để thi công, dự án còn bị trùng lắp mặt bằng với 3 dự án khác trong cùng 1 thời điểm gây khó khăn chồng chất khó khăn. Cụ thể: Trùng lắp mặt bằng thi công Dự án đường sắt Bến Thành – Suối Tiên: 8 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt gồm ga Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao, Đại học Quốc gia, với chiều dài khoảng 1.800m.

Trùng lắp mặt bằng thi công Dự án vệ sinh môi trường thành phố, giai đoạn 2: Đơn vị đã thi công phần đường mở rộng (khoảng 6m) với chiều dài khoảng 600m (từ ga Thảo Điền đến đường Thảo Điền), sau đó đã bàn giao mặt bằng để Dự án vệ sinh môi trường thành phố, giai đoạn 2 tiếp nhận thi công cống thoát nước thải. Hiện nay, dự án vệ sinh môi trường, giai đoạn 2 vẫn chưa bàn giao hoàn trả lại mặt bằng.

Trùng lắp mặt bằng thi công Dự án xây dựng tuyến ống cấp nước D2400mm từ ngã tư Bình Thái về cầu Điện Biên Phủ: Trùng lắp với phạm vi 07 giếng đào (chiều dài khoảng 513m), để kích ngầm đường ống cấp nước D2400. Những phạm vi trùng lắp này, Công ty và Sawaco (chủ đầu tư dự án đường ống nước D2400), đã thỏa thuận sử dụng phạm vi mặt bằng thi công, để tránh thi công những khối lượng công việc trùng lắp. Dự kiến Sawaco thi công từ quý 2/2021 đến tháng 10/2022 theo Biên bản số 88/2020/BB-HNHC ngày 7/8/2020).

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, phía đơn vị cũng kiến nghị UBND Tp.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án GPMB đoạn trên địa bàn tỉnh Bình Dương và sớm hoàn thành công tác đền bù giải tỏa mặt bằng, đoạn trên địa bàn thành phố Thủ Đức và trên địa bàn tỉnh Bình Dương, để bàn giao cho nhà đầu tư triển khai thi công những phạm vi còn lại của dự án.

Đồng thời kiến nghị Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị thành phố đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình (các nhà ga của của đoạn cầu cạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học quốc gia), để sớm bàn giao lại mặt bằng cho dự án.  

Ý kiến của bạn

Bình luận