Xe AIRPORT MINI BUS chạy trá hình: Lực lượng chức năng ở đâu?

Tác giả: Lê Minh - Hà Thanh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 28/08/2018 15:19

Những chiếc xe ô tô loại 16 chỗ của Công ty CP Đầu tư dịch vụ Hàng không Việt Nam được Sở GTVT Hà Nội cấp phép là xe hợp đồng (HĐ) nhưng thực tế thì những chiếc xe có phù hiệu HĐ này lại hoạt động theo kiểu “trá hình”, tổ chức hoạt động đón, trả khách, thu tiền, xác nhận đặt chỗ… như tuyến cố định bằng đủ “chiêu trò” lạch luật. Đặc biệt, vị trí lập “bến dù” của hãng xe này “án ngữ” ngay trong khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và địa chỉ số 1 Quang Trung (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội).


6FD62672-6ED6-424E-A29C-D90B5D533253.

Văn phòng bán vé, chức năng như một “bến xe” gồm nhà chờ, nhân viên tư vấn, bán xe...của AIRPORT MINI BUS - thuộc Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ Hàng không Việt Nam tại số 1 Quang Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Trong vai những hành khách có nhu cầu di chuyển từ nội thành Hà Nội đi sân bay Nội Bài, nhóm PV chúng tôi đã tiếp cận hãng xe AIRPORT MINI BUS - thuộc Công ty CP Đầu tư dịch vụ Hàng không Việt Nam, chuyên tuyến nội thành Hà Nội - sân bay Nội Bài và ngược lại.

Có mặt tại địa chỉ số 1 Quang Trung, chúng tôi nhận ngay được lời mời chào khách của nhân viên nhà xe này. Không khó để nhận thấy, tại khu vực trước cửa văn phòng AIRPORT MINI BUS có rất nhiều xe loại 16 chỗ được sơn màu trắng, mang phù hiệu “xe hợp đồng” do Sở GTVT Hà Nội cấp phép là xe hợp đồng phục vụ khách đoàn đi tham quan, du lịch...

Nhưng trên thực tế, những chiếc xe có phù hiệu hợp đồng này lại hoạt động không đúng với công năng được cấp phép. Với nhiều chiêu trò lách luật, hãng xe này vô tư gom khách lẻ, thu tiền, phát hành vé như xe tuyến cố định. Với tần suất 1 giờ/ chuyến, liên tục từ sáng sớm tới đêm muộn, mỗi ngày nhà xe này có khoảng gần trăm lượt xe hoạt động trên tuyện nội đô Hà Nội đi sân bay Nội Bài và ngược lại.

“Đại bản doanh” của hãng xe AIRPORT MINI BUS nằm trên phố Quang Trung có khoảng cách khá gần với trụ sở CA quận Hoàn Kiếm. Mỗi ngày hãng xe này có hàng trăm lượt xe đón, trả khách trái quy định, hiện hữu giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng tuyệt nhiên không thấy lực lượng nghiệp vụ của công an quận Hoàn Kiếm cũng như lực lượng Đội CSGT số 1 - CA TP. Hà Nội và Đội TTGT Hoàn Kiếm không có động thái xử lý?.

EB87BF0F-272C-452A-88FF-1414160CB23F.
Hành khách đăng ký chuyến xe, chờ giờ lên xe ngay tại văn phòng

Để ghi lại hình ảnh về hoạt động “trá hình” của hãng xe này, khoảng 11 giờ ngày 27/8, chúng tôi tiếp cận chiếc xe ôtô loại 16 chỗ BKS 29B-184.89, trên thân xe ghi rõ “AIRPORT MINI BUS”. Lúc này, trên xe đã có vài hành khách, nhân viên nhà xe lỉnh kỉnh xếp đồ cho khách. Lo sợ xe chạy chậm sẽ nhỡ chuyến bay, lái xe này trấn an “yên tâm, khoảng 40 phút sẽ có mặt tại sân bay. Xe này rất chuyên nghiệp, không lộ cộ như xe buýt nhà nước, sau khi đón đủ khách xe sẽ chạy thẳng ra sân bay...”

Trong suốt hành trình chiếc xe này di chuyển từ văn phòng bán vé số 1 Quang Trung theo hướng sân bay quốc tế Nội Bài, nhóm PV chúng tôi ghi lại được cảnh tượng “lạ”, mặc xe AIRPORT MINI BUS thuộc Công ty CP Đầu tư dịch vụ Hàng không Việt Nam là xe hợp đồng, nhưng chủ yếu “ăn khách” tại nhiều điểm đón trả khách dành riêng cho xe buýt số 86 (xe đi sân bay Nội Bài - PV). Cụ thể, sau khi làm lệnh “xuất bến” tại văn phòng số 1 Quang Trung, chiếc xe mang BKS: 29B-184.89 di chuyển theo hướng đường Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm) đón 2 khách người nước ngoài tại điểm buýt bưu điện Hà Nội. Tương tự, tại điểm buýt 23 Hàng Tre và 110 Âu Cơ, sau khi phát hiện thấy có khách “tiềm năng”, lái xe giảm tốc độ, hé cửa kính buông lời mời chào, và phát giá 40.000 đồng/ lượt đi sân bay Nội Bài. Với “chiêu trò” đó, lái xe đã đón thêm 6 hành khách tại các điểm đón trả dành riêng cho xe buýt số 86.

E93F9ECC-3152-4C61-88C1-66A5BAF034A3
Lái xe mang BKS 29B-184.89 liên tục mời chào và đón khách tại nhiều trạm buýt 

 

39BE4825-58B2-4E79-AA2E-9BA3876CB56B.
Thu tiền trực tiếp trên xe với mức giá 40.000 đồng/lượt

Tiếp tục làm rõ lộ trình của nhà xe này, chúng tôi quyết định theo chân chiếc xe BKS 29B-184.89 từ nội đô Hà Nội đi sân bay Nội Bài. Sau khi xếp đủ khách, chiếc xe bắt tăng tốc theo lộ trình đường Âu Cơ - cầu Nhật Tân - đại lộ Võ Nguyên Giáp. Sau khi tới nhà ga quốc nội sân bay Nội Bài, chiếc xe trên mới bắt đầu thu tiền của khách. Việc thu tiền diễn ra công khai, trực tiếp và  đồng giá 40.000 đồng/người/lượt.

Cùng ngày, tại sảnh E, nhà ga T1, sân bay quốc tế Nội Bài, thấy những vị khách vừa xuống máy bay lỉnh kỉnh đồ đạc, loay hoay tìm xe về nội thành Hà Nội, một nhân viên hãng xe AIRPORT MINI BUS nhanh chóng tiếp cận và mời chào đi xe. Cảnh tượng này diễn ra công khai và bát nháo như bến xe chính quy và ngay trước mặt lực lượng an ninh sân bay. Tuy nhiên lại không thấy có biện pháp nhắc nhở, xử lý tử lực lượng này?

EB6FF0CC-BD88-4EB0-AFED-E3F1F6551E2E.
Sân bay quốc tế Nội Bài vô hình chung trở  “bến xe” phục vụ hoạt động của xe “trá hình” trái phép, tuy nhiên không hiểu các cơ quan chức năng có hay biết?

Trong khi đó, theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định rõ: (xe khách hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu tiền cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức…;không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến xe khách đăng ký chạy tuyến cố định).

Đối với xe ô tô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo với Sở Giao thông vận tải nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: Hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng. Đồng thời, khi lưu thông, xe hợp đồng cũng phải tuân thủ việc dừng đón trả khách tại những nơi quy định. Việc các xe “trá hình” thuộc Công ty CP Đầu tư dịch vụ Hàng không Việt Nam có chấp hành đúng theo các quy định của Nhà nước hay không, có lẽ câu trả lời này, Sở GTVT Hà Nội sẽ nắm rõ hơn ai hết?.

FB8A4AAF-0649-4FAE-A812-A36E14067C9D
Một cảnh tượng xếp khách và thu tiền hành khách ngay taii sân bay quốc tế Nội Bài do nhân viên hãng xe AIRPORT MINI BUS - thuộc Công ty CP Đầu tư dịch vụ Hàng không Việt Nam thực hiện.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa yêu cầu các bộ: Công an, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số12/CT-TTg ngày 2/6/2015 về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô và công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt. Kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc", để giữ nguyên niềm tin kỷ cương, niềm tin phép nước. Tuy nhiên, việc thực hiện của các cấp, ngành và đặc biệt là của các đơn vị chức năng TP. Hà Nội thì vẫn chỉ là “đánh trống bỏ dùi”.

Vì sao các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải thuộc hãng xe AIRPORT MINI BUS hiện hữu giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng đội ngũ cán bộ quản lý địa bàn tại phố Quang Trung, quận Hoàn Kiếm và lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương không hề hay biết (?) phải chăng có “bảo kê” từ chính lực lượng này?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận