Xe chở bê tông tươi tải trọng lớn "bức tử" đường 13 tấn ở Đắk Lắk

Tác giả: Phan Nhật

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 21/03/2024 14:54

Xe bồn chở bê tông tươi từ trạm trộn bê tông hoạt động không phép, có tải trọng lớn “bức tử” đường có giới hạn tải trọng 13 tấn ở Đắk Lắk gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Xe chở bê tông tươi tải trọng lớn "bức tử" đường 13 tấn ở Đắk Lắk- Ảnh 1.

Trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động

Xe chở bê tông tươi "bức tử" đường 13 tấn

Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian qua, tại thôn 6 (xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) xuất hiện một trạm trộn bê tông hoạt động gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường. Đáng nói, trong quá trình đi tiêu thụ, các xe bồn chở thương phẩm (bê tông tươi) của trạm trộn trên vô tư vào đường có đặt biển giới hạn tải trọng 13 tấn gây mất ATGT, “bức tử” hạ tầng giao thông.

Sáng 19/3, có mặt tại Tỉnh lộ 12 (đoạn qua thôn 6, xã Khuê Ngọc Điền), PV ghi nhận hoạt động của trạm trộn bê tông diễn ra rầm rộ, các xe bồn bê tông liên tục ra, vào chở thương phẩm đi tiêu thụ. 

Theo quan sát, trạm trộn bê tông nằm dưới chân một quả đồi bên cạnh Tỉnh lộ 12 trong khu đông dân cư, có diện tích hàng trăm mét vuông, bên cạnh là 2 bãi tập kết cát, đá có diện tích lớn để phục vụ trạm trộn. Thường trực ở đây, một chiếc máy xúc hoạt động hết công suất, liên tục xúc đá lên trạm trộn.

Xe chở bê tông tươi tải trọng lớn "bức tử" đường 13 tấn ở Đắk Lắk- Ảnh 2.

Chiếc xe bồn bê tông BKS 47C-329.08 ngang nhiên chạy vào tuyến đường có đặt biển giới hạn tải trọng 13 tấn

Đến khoảng 10h, chiếc xe bồn bê tông BKS 47C-329.08 lùi vào trạm trộn bê tông để lấy hàng. Khoảng 30 phút sau, chiếc xe đã được bơm đầy bê tông tươi, tài xế nhanh chóng cho xe bò ra Tỉnh lộ 12, sau đó rẽ trái vào thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông) để tiêu thụ. Chiếc xe BKS 47C-329.08 vừa ra thì xe BKS 47H-034.18 ngay lập tức vào lấy hàng.

Bám theo hành trình chiếc xe BKS 47C-329.08, PV nhận thấy xe di chuyển khoảng 2 km, đến bùng binh đường Nguyễn Tất Thành - Nam Cao, tài xế vô tư cho xe rẽ phải vào đường Nam Cao mặc dù đầu đường có đặt biển giới hạn tải trọng 13 tấn. Tiếp tục di chuyển khoảng 1 km, chiếc xe rẽ trái vào đường Hồ Xuân Hương, sau đó tài xế quay đầu xe đi lùi khoảng 1 km trên đường 30/4.

Theo quan sát của PV, các tuyến đường này đều nhỏ hẹp, chiếc xe chạy chiếm hết lòng đường làm cản trở các phương tiện lưu thông. Chưa hết, chiếc xe liên tục chạm vào đường dây điện (nằm ngang tuyến đường), buộc tài xế phải dừng xe gỡ dây để chạy qua. Việc tài xế đánh liều chạy vào đường cấm tải trọng 13 tấn, chạy lùi xe trên đường hẹp và liên tục chạm vào đường dây điện gây mất ATGT, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, đặc biệt là xem thường tính mạng con người.

Theo ghi nhận, điểm đến cuối cùng của chiếc xe BKS 47C-329.08 chở bê tông tươi tại công trình đường Nam Cao, thị trấn Krông Kmar (từ ngã tư Nam Cao - Hồ Xuân Hương đến giáp đường 30/4). Sau khi đổ hàng xong, chiếc xe trên di chuyển về lại trạm trộn. Trong quá trình di chuyển, chiếc xe làm đổ nước bê tông thừa ra đường, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Video: Xe chở bê tông tươi từ trạm trộn không phép, "bức tử" đường 13 tấn

Tương tự, trong quá trình thực tế, PV còn ghi nhận chiếc xe BKS 47H-034.18 hoạt động theo hành trình trên. Hai chiếc xe bồn thay phiên chở bê tông tươi tại trạm trộn bê tông đi vào đường cấm tải trọng 13 tấn và tiêu thụ tại công trình đường Nam Cao, thị trấn Krông Kmar nhưng không thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Trích xuất thông tin đăng kiểm, 2 chiếc xe bồn BKS 47C-329.08 và 47H-034.18 lần lượt thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hòa Bình Ban Mê và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải AL. Trọng lượng bản thân mỗi xe trên 15,6 tấn, trọng lượng cho phép tham gia giao thông là 24 tấn. Như vậy, chỉ tính riêng tải trọng bản thân xe đã quá 13 tấn, chưa kể khi phương tiện này chở bê tông tươi thì tải trọng tham gia giao thông của các phương tiện này trên dưới 24 tấn, nhưng vẫn chạy bất chấp vào tuyến đường có giới hạn 13 tấn.

Lộ diện trạm trộn bê tông không phép, lực lượng chức năng có quyết liệt vào cuộc?

Xe chở bê tông tươi tải trọng lớn "bức tử" đường 13 tấn ở Đắk Lắk- Ảnh 3.

Tài xế xe bồn phải dừng xe gỡ dây điện để chạy qua gây mất ATGT, nguy hiểm đến tính mạng

Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Bông xác nhận, trạm trộn bê tông tại thôn 6, xã Khuê Ngọc Điền chưa được cấp phép. Đơn vị sẽ kiểm tra, đề xuất UBND huyện có hướng xử lý đối với trạm trộn bê tông hoạt động trái phép này.

Theo chỉ huy Đội CSGT Công an huyện Krông Bông, đơn vị đã nắm được thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT và sẽ cho xác minh, xử lý theo quy định. Hiện Đội đang tập trung lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát các xe chở vật liệu phục vụ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Thực tế, lực lượng của đơn vị mỏng nên không kiểm soát hết được tình trạng trên.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Krông Bông (Ban QLDA) thông tin thêm, đối với việc nhà thầu xây lắp lấy vật liệu bê tông từ một trạm trộn bê tông không phép, chủ đầu tư trước đó không biết, nếu bê tông của trạm trộn không đạt chuẩn, làm công trình bị ảnh hưởng, không đạt chất lượng khi giám sát, nghiệm thu thì chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu thi công thay thế, làm lại. Trước mắt, đơn vị sẽ yêu cầu nhà thầu tạm dừng việc lấy bê tông của trạm trộn nói trên.

Theo Ban QLDA, công trình đường Nam Cao, thị trấn Krông Kmar có chiều dài 286 m với tổng mức đầu tư xây dựng là 3 tỷ đồng, do Ban QLDA làm chủ đầu tư.

Xe chở bê tông tươi tải trọng lớn "bức tử" đường 13 tấn ở Đắk Lắk- Ảnh 4.

Điểm đến cuối cùng của xe bồn chở bê tông tươi tại công trình đường Nam Cao, thị trấn Krông Kmar

Xe chở bê tông tươi tải trọng lớn "bức tử" đường 13 tấn ở Đắk Lắk- Ảnh 5.

Mặt đường bong tróc, thường xuyên xảy ra xung đột giao thông do xe quá tải trọng hoạt động

Xe chở bê tông tươi tải trọng lớn "bức tử" đường 13 tấn ở Đắk Lắk- Ảnh 6.

Phía sau xe chở bê tông tươi bụi bay mù mịt

Ý kiến của bạn

Bình luận