Xe điện lâu ngày không sử dụng nên bảo quản pin thế nào?

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 01/07/2021 15:19

Vì nhiều lý do như đi công tác dài ngày, hoặc di chuyển bằng một phương tiện khác,... khiến xe điện không vận hành, gây nguy cơ tổn hại pin.

ac-quy-xe-may-dien
Ở dưới phân cốp xe là nơi đựng pin xe điện.

Khi buộc phải để không xe điện lâu ngày không sử dụng đến, thì việc bảo quản xe điện rất quan trọng. Theo anh Trần Hùng làm việc tại trung tâm sữa chữa xe điện Minh Anh, xe điện lâu ngày không sử dụng cần lưu ý đến một số vấn đề để đảm bảo không tổn hại đến pin của xe.

Hãy chọn nơi thoáng mát, khô ráo để đỗ xe. Tránh để xe ở những nơi ẩm thấp vì hơi ẩm có thể gây rỉ sét một số bộ phận xe, cũng cần tránh để xe điện tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nên đỗ xe trong nhà, nơi có sàn vững chắc, không nghiêng dốc, dựng chân chống đứng khi cất giữ xe để bánh sau không bị đè nặng liên tục, đồng thời giúp cho hệ thống giảm xóc không bị hư hỏng. 

Người sử dụng không nên bỏ mặc pin xe điện khi không sử dụng xe, đặc biệt không nên để pin cạn kiệt ở mức 0%. Nếu để pin cạn kiệt 0% sẽ rất có hại cho tuổi thọ của pin, pin dễ bị hỏng, kiệt điện, chết bình.

Ngược lại, người dùng cũng không nên sạc pin xe điện và cất trữ pin sạc đầy 100% trong khoảng thời gian quá lâu xe rất dễ bị phồng, chai pin.

Tốt nhất, nếu không sử dụng xe điện trong một khoảng thời gian, nên để pin ở mức 50%. Ngoài ra, dù không sử dụng nhưng pin vẫn bị hao hụt theo thời gian, do đó cần thường xuyên kiểm tra xem lượng pin đã bị cạn chưa, và cần tiếp thêm nhiên liệu. Nên nhớ, đừng để pin cạn đến mức 0% rồi mới sạc.

Một lưu ý nữa là không để pin ở những nơi có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, đều gây hại cho pin. 

Mọi trường hợp lỗi, hỏng do người sử dụng sẽ không được nhà sản xuất áp dụng điều khoản bảo hành, do đó bạn nên lưu ý cách bảo quản pin xe máy điện sao cho đúng phương pháp. Nhà sản xuất chỉ bảo hành với những trường hợp pin lỗi do nhà sản xuất và còn nguyên vẹn, không bị chai, phồng pin.

Ý kiến của bạn

Bình luận