Trước tình trạng “xe dù, bến cóc” ngang nhiên hoạt động lộng hành tại các tuyến đường trung tâm quận 1: Nguyễn Thái Bình, Phó Đức Chính, Ký Con, Võ Văn Kiệt..., gây ,mất trật tự ATGT, thất thu thuế cho Nhà nước và bức xúc trong dư luận Tạp chí GTVT đã liên hệ trao đổi với các cơ quan chức năng để làm rõ tình trạng này.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng quản lý vận tải đường bộ - Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Hiện nay trên toàn TP.HCM vẫn còn 83 điểm “xe dù, bến cóc” trong đó tình trạng “xe dù” vẫn diễn ra tại khu vực trung tâm quận 1. Giải pháp duy nhất để xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc” là tăng cường kiểm tra xử phạt các doanh nghiệp, nếu tái phạm sẽ tiến hành thu hồi phù hiệu hoặc giấy phép đăng ký kinh doanh. Lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT cần xử lý việc dừng, đỗ sai quy định. UBND Thành phố cũng đã giao trách nhiệm cho các quận, huyện nếu để diễn ra "xe dù, bến cóc" nên cần phải truy trách nhiệm cụ thể".
Thực hiện Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính Phủ, Tháng 11/2018 UBND TP.HCM cũng đã có công văn yêu cầu các đơn vị triển khai thanh kiểm tra, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn. Tháng 1/2019 Sở GTVT cũng có văn bản yêu cầu các quận, huyện báo cáo về tình hình triển khai nhưng đến nay mới có 6 quận, huyện báo cáo. Đặc biệt quận 1 vẫn chưa gửi báo cáo, ông Hải cho biết thêm.
Xe dù lộng hành tại trung tâm quận 1, TP.HCM. |
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.HCM) cho biết: “Tình trạng “xe dù, bến cóc” tại trung tâm quận 1 vẫn tiếp diễn, chưa thể xử lý triệt để được bởi các nhà xe vẫn lách luật hoạt động, mức tiền xử phạt chưa đủ răn đe, quá trình ra quân kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn bởi khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng là đội ngũ cò thông tin bám sát báo tin cho các nhà xe lẩn tránh. Để xử lý dứt điểm tình trạng này cần phải sửa đổi luật phù hợp với thực tế, tăng cường đẩy mạnh loại hình xe công cộng để người dân có sự lựa chọn. Thời gian tới lực lượng Thanh tra giao thông sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc” trên địa bàn trung tâm thành phố”.
Từ đầu năm 2019 đến nay tại địa bàn quận 1 lực lượng Thanh tra giao thông đã kiểm tra, xử phạt 44 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 27 triệu đồng với các lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến… ông Khánh cho biết thêm.
Công an Phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 cho rằng "Nếu đổ toàn bộ trách nhiệm cho phường thì chưa đúng bởi để xử lý triệt để "xe dù" thì phải có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng có liên quan. |
Về trách nhiệm tại địa phương ông Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Công an Phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM cho biết: “Công an phường cũng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình mời các nhà xe kinh doanh vận tải trên địa bàn cam kết thực hiện đúng quy định, tuy nhiên vẫn còn một số tài xế vẫn cố tình vi phạm. Hơn nữa các nhà xe đã cải tiến một số xe 16 chỗ thành xe bán tải 9 chỗ nên công tác xử phạt cũng gặp khó khăn. Những giờ cao điểm chúng tôi bố trí lực lượng tuần tra thì họ lại không hoạt động. Nếu đổ toàn bộ trách nhiệm cho phường thì chưa đúng bởi để xử lý triệt để được tình trạng này phải có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng có liên quan, tăng cường phối hợp với công an phường để xử lý nghiêm, triệt để tình trạng này”.
Theo các chuyên gia giao thông, lợi ích rất lớn từ hoạt động vận tải hành khách “trá hình” đã hình thành những nhóm lợi ích xâu xé “miếng bánh” vận tải với mục đích chính là trốn thuế. Để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc” và không thể xử lý dứt điểm một phần do sự quản lý của cơ quan chức năng chưa thực sự chặt chẽ. Nếu không kiên quyết dẹp nạn “xe dù, bến lậu” thì hậu quả sẽ rất lớn, trật tự vận tải sẽ bị phá vỡ nghiêm trọng và không loại trừ vấn đề lợi ích nhóm “bảo kê” cho vi phạm.
Trước tình trạng “xe dù, bến cóc” lộng hành trên địa bàn Thành phố, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo và UBND TP.HCM cũng giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn. Nhưng đến nay “xe dù, bến cóc” vẫn ngang nhiên lộng hành mà chưa có cá nhân, tập thể nào đứng ra chịu trách nhiệm trước tình trạng này?
Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.