Xe hợp đồng trá hình, ngang nhiên lập bến cóc hoạt động như tuyến cố định ở Đắk Lắk

Tác giả: Phan Nhật

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 06/07/2023 13:16

Xe hợp đồng ở Đắk Lắk ngang nhiên lập bến cóc, bốc xếp hàng hóa, chở khách, chạy như xe khách tuyến cố định, nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý.

xe khách, xe hợp đồng
Xe hợp đồng trá hình, ngang nhiên lập bến cóc hoạt động ở Đắk Lắk - Ảnh 1.

Ô tô giường nằm BKS: 51B – 279.85 (dán logo Cao Nguyên) được cấp phù hiệu "xe hợp đồng" nhưng chở khách tuyến Đắk Lắk – Đà Nẵng và ngược lại như xe khách tuyến cố định

Vô tư đón khách, xếp hàng tại phòng bán vé

Ngày 20/6, trong vai hành khách đặt xe từ TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) – TP.Đà Nẵng, PV gọi vào số tổng đài 0917.148.248 của nhà xe Cao Nguyên (chuyên tuyến Buôn Ma Thuột – Bình Định – Quảng Ngãi – Quảng Nam – Đà Nẵng).

Đầu dây bên kia, một nữ nhân viên nghe máy nhận khách và hẹn PV đúng 17h có mặt tại phòng vé của nhà xe địa chỉ số 96 Nguyễn Chí Thanh, TP.Buôn Ma Thuột (đối diện bến xe liên tỉnh Đắk Lắk). Khoảng 17h, PV có mặt tại phòng vé của nhà xe Cao Nguyên. Tại đây, PV ghi nhận khoảng 20 khách, ngồi đợi xung quanh phòng vé. Ngoài ra, hàng hóa được chất thành từng đống chờ được xếp lên xe.

Khoảng 40 phút sau, chiếc xe giường nằm BKS 51B – 279.85 (dán logo Cao Nguyên) tấp vào phòng vé. Lúc này, các nhân viên nhanh chóng bốc xếp hàng hóa vào hầm xe, còn nữ nhân viên (đem theo danh sách hành khách) gọi tên từng hành khách rồi xếp số giường cho hành khách. Đến lượt PV, nữ nhân viên nhanh chóng kiểm tra số điện thoại đặt vé rồi chỉ tay về giường 4 ở tầng trên nằm bên tay phải.

Khoảng 18h, sau khi bốc hàng, xếp khách xong, tài xế cho xe lăn bánh. Đáng nói, mặc dù phòng vé nằm đối diện bến xe nhưng tài xế không ghé vào bến để đóng lệnh xuất bến, mà đi thẳng ra quốc lộ 14 (QL14) theo hướng TP.Buôn Ma Thuột – TP.Đà Nẵng. Trong quá trình di chuyển, chiếc xe giường nằm trên còn ghé dừng một số điểm trên QL14 để đón khách dọc đường.

Xe chạy được một lúc, một nam nhân viên cầm theo một cuốn sổ đi thu tiền và hỏi địa chỉ xuống xe của từng khách. Đến giường của PV, nam nhân viên hỏi địa điểm xuống và thu 330.000 đồng.

Trên hành trình khoảng 550km, đến rạng sáng ngày 21/6, chiếc xe liên tục dừng trên QL1A để bỏ hàng, trả khách. Đến khoảng 7h ngày 21/6, chiếc xe đến phòng vé nhà xe Cao Nguyên tại số 25 đường Thanh Tịnh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) PV xuống xe. Theo ghi nhận, chiếc xe chỉ dừng tại phòng vé nhà xe mà không ghé Bến xe Đà Nẵng.

Trong quá trình thực tế, PV còn ghi nhận xe giường nằm BKS: 51B – 280.31 thuộc nhà xe Cao Nguyên hoạt động tương tự.

Xe hợp đồng trá hình, ngang nhiên lập bến cóc hoạt động ở Đắk Lắk - Ảnh 2.

Hành khách bị nhồi nhét nằm trên đường luồng giữa các giường nằm trên xe khách Thái Sơn BKS: 47B – 016.56

Xe khách "vô tư" nhồi nhét khách, vào đường cấm

Tương tự, ngày 23/6, trong vai hành khách đặt xe từ huyện Núi Thành (Quảng Nam) – TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), PV gọi vào số tổng đài 0932.209.209 của nhà xe Thái Sơn (chuyên tuyến cố định Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột). Từ đầu dây bên kia, nữ nhân viên nghe điện thoại nhận khách và bảo xe sẽ gọi lại.

Khoảng 10 phút sau, nam phụ xe dùng số điện thoại 0946.373.799 gọi lại hẹn đúng 20h30 sẽ đón PV trên QL1A (gần Điện máy xanh đoạn qua xã Tam Anh, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Khoảng 20h30, nam phụ xe gọi lại và yêu cầu PV ra đường để xe Thái Sơn đón. Vài phút sau, chiếc xe giường nằm BKS: 47B – 016.56 (dán logo Thái Sơn) tấp vào đón PV lên xe. Lúc này, trên xe các giường hầu hết đã chật kín khách và PV được xếp trên giường tầng 2.

Theo quan sát, trên xe có 4 khách nằm giường luồng bên trái giữa 2 dãy ghế (2 người lớn và 2 trẻ em). Tiếp đó, chiếc xe còn liên tục dừng đón khách dọc đường QL1A và có thêm nam hành khách nằm đường luồng bên trái.

Khoảng 50 phút sau, nam phụ xe cầm theo cuốn số đi thu tiền và hỏi địa điểm xuống của hành hành. Khi PV hỏi xe có trả khách tại phòng vé của nhà xe Thái Sơn (ở đường Hoàng Diệu, TP.Buôn Ma Thuột) thì nam phụ xe bảo có và thu của PV 300.000 đồng.

Trên suốt hành trình hơn 450km, đến rạng sáng ngày 24/6, chiếc xe về đến tỉnh Đắk Lắk và bắt đầu trả khách. Đến khoảng 6h20, chiếc xe vào bến xe liên tỉnh Đắk Lắk trả khách. Khoảng 10 phút sau, tài xế cho xe rẻ theo đường Đồng Khởi – Giải Phóng – YMoan – đường tránh Mười tháng Ba – Phạm Ngũ Lão – Hoàng Diệu và dừng tại nhà xe địa chỉ số 375 Hoàng Diệu (TP.Buôn Ma Thuột).

Theo tìm hiểu, các tuyến đường Đồng Khởi, Giải Phóng, Ymoan, Phạm Ngũ Lão, Hoàng Diệu đều cấm xe giường nằm đi vào từ 6h00 – 22h00.

Xe hợp đồng trá hình, ngang nhiên lập bến cóc hoạt động ở Đắk Lắk - Ảnh 3.

Không chỉ người lớn, trẻ em cũng bị nhà xe nhồi nhét giữa đường luồng trên suốt hành trình

Khó xử lý hay buông lỏng quản lý?

Để hiểu rõ hoạt động kinh doanh vận tải của các nhà xe, PV đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại và đến văn phòng nhà xe Cao Nguyên đặt lịch làm việc, tuy nhiên không nhận được phản hồi từ đơn vị kinh doanh vận tải này.

Ông Đỗ Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk cho biết, hai chiếc xe giường nằm BKS: 51B – 279.85 và 51B – 280.31 không đăng ký khai thác, đóng ký lệnh tại bến.

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, hai chiếc xe giường nằm BKS: 51B – 279.85 và 51B – 280.31 (dán logo Cao Nguyên) thuộc hợp tác xã Huỳnh Gia (địa chỉ tại TP.Hồ Chí Minh), được Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cấp phù hiệu "xe hợp đồng". Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, các xe này hoạt động vận chuyển hành khách như xe khách chạy tuyến cố định Đắk Lắk - Đà Nẵng, nhưng không thấy lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

"Hiện nay, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, tình trạng xe hợp đồng trá hình, xe khách không đăng ký vào bến, lập bến cóc, chạy dù diễn ra khá phức tạp, báo chí đã nhiều lần phản ánh. Thời gian qua, Công ty cổ phần Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk đã nhiều lần báo cáo cơ quan chức năng về các "điểm nóng" xe dù bến cóc quanh bến xe nhưng không xử lý được dứt điểm", ông Tuấn phản ánh.

Ông Lê Công Du, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có trong việc chấp hành pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho lái xe và chủ doanh nghiệp.

"Sở GTVT Đắk Lắk sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT các tỉnh và các lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự trong việc kiểm tra xử lý các vi phạm về trật tự vận tải, trong đó tập trung xử lý "xe dù, bến cóc". Ngoài ra, Sở GTVT còn đề nghị lực lượng CSGT tăng cường khai thác dữ liệu từ các nguồn camera an ninh để xử phạt các vi phạm về trật tự vận tải", ông Du nói.

Video: Xe khách Cao Nguyên lập bến cóc, đón khách, bốc xếp hàng hóa ngay tại phòng vé