Theo thống kê được VietnamFinance tổng hợp từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2022, các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã triển khai đến 19 đợt triệu hồi xe ô tô các loại để kiểm tra, khắc phục với nhiều lỗi khác nhau. Tổng số lượng xe bị triệu hồi lên đến 6.325 chiếc, bao gồm các dòng xe phổ thông, xe hạng sang cho đến các mẫu siêu xe có giá hàng chục tỷ đồng.
Một trong những hãng xe triệu hồi với số lượng lớn trong năm 2022 là Ford Việt Nam khi phải tiến hành thu hồi 1.444 xe bán tải Ford Ranger, sản xuất trong khoảng thời gian từ 9/1/2021 đến 9/7/2021 diễn ra vào tháng 7/2022.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Các xe này được xác định có kính chắn gió sử dụng lớp keo bám dính không đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế, có thể bị bung hoặc gây ảnh hưởng đến túi khí và độ bền mui xe. Trong một số trường hợp, điều này có thể ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động bung túi khí hành khách và vị trí bơm căng, ảnh hưởng bất lợi đến hiệu quả hoạt động của túi khí hành khách trong việc giữ người ngồi trên xe và ảnh hưởng đến độ bền của mui xe.
Một thương hiệu xe sang tại Việt Nam là Audi cũng dính "vận đen" trong năm 2022 khi phải tiến hành triệu hồi đối với 2 mẫu xe là Audi Q5 và Q7. Tổng số lượng xe bị triệu hồi là 1.027 xe, với hai lỗi là hộp điều khiển thông tin có thể bị hư hỏng và túi khí trên vô lăng.
Chưa dừng lại ở đó, vào tháng 6/2022, Audi Việt Nam cũng ban hành thông báo triệu hồi đối với 33 chiếc Audi A8, được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2014 -2016 để kiểm tra và thay thế lưới lọc dầu.
Nguyên nhân được xác định là trong quá trình sử dụng xe, cặn có thể tích trữ từ dầu động cơ. Điều này có thể làm tắc nghẽn trên lưới lọc dầu, dẫn đến không đủ dầu cấp đến bộ tăng áp. Nguyên nhân được xác định là lưới lọc dầu trong bộ phận cấp dầu cho bộ tăng áp có thể bị tắc nghẽn do cặn. Trong một số trường hợp, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng bôi trơn cho cơ cấu hoạt động của bộ tăng áp, dẫn đến giảm công suất hoặc thậm chí động cơ ngừng hoạt động.
Đáng chú ý, trong số các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam, Mercedes-Benz là hãng xe triển khai nhiều đợt triệu hồi nhất trong năm 2022 (7 đợt triệu hồi ô tô tại Việt Nam) với số lượng lên tới gần 2.000 xe, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng xe ô tô triệu hồi tại Việt Nam trong năm 2022.
Theo đó, một trong các đợt triệu hồi gây chú ý liên quan tới 144 xe Mercedes-Benz gồm: Mercedes-Benz GLE450 4MATIC, GLS450 4MATIC và AMG GLE 53 4MATIC (số loại X167) sản xuất tại Đức, được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Số lượng xe bị triệu hồi được sản xuất từ tháng 7/2019 đến tháng 11/2021. Nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này nhằm kiểm tra bu lông của dây điện 48V nối vào thân xe và thay thế dây điện nếu cần thiết.
Cuối tháng 11/2022, Mercedes-Benz Việt Nam liên tiếp thông báo 2 đợt triệu hồi đối với số lượng gần 1.000 chiếc của các dòng xe C300, GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, GLS 480 Maybach 4Matic và GLS 600 Maybach 4Matic, với nhiều lỗi khác nhau.
Tháng 12/2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thông báo triệu hồi 48 xe Mercedes-Benz E350 do Mercedes-Benz Việt Nam lắp rắp trong giai đoạn từ tháng 7/2018 đến tháng 8/2018. Nguyên nhân từ việc gá lắp bình ắc quy 12V trong cốp xe có thể không chịu được tải trọng trong trường hợp xảy ra tai nạn. Khi đó, bình ắc quy 12V có thể bị dịch chuyển trong khoang chứa bánh xe dự phòng và không loại trừ khả năng các dây cáp điện nối vào bình bị tuột ra.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong một số trường hợp, điều này có thể khiến các chức năng sau va chạm như đèn cảnh báo nguy hiểm, điều chỉnh chỗ ngồi, mở cửa tự động... có thể bị vô hiệu hoá dẫn tới khả năng tai nạn cho người ngồi trên xe.
Trong khi đó, vụ triệu hồi xe có số lượng ít nhất trong năm 2022 là thương hiệu Lamborghini. Cụ thể, đợt triệu hồi của hãng xe này tại Việt Nam được triển khai vào tháng 12/2022 liên quan tới hai mẫu xe Lamborghini Urus (1 chiếc) và Lamborghini Aventador S (2 chiếc).
Tại Việt Nam, cả hai đợt triệu hồi xe Lamborghini đều do nhà phân phối S&S Automotive chịu trách nhiệm xử lý.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.