Cục Đường sắt VN vừa có văn bản gửi, đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) chỉ đạo, chấn chỉnh các đơn vị đường sắt trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp vận hành phương tiện đường sắt tại các ga, nhằm hạn chế thấp nhất việc xảy ra tai nạn trong quá trình đón gửi tàu, dồn giải thể, lập tàu tại các ga đường sắt.
Theo đó, Cục Đường sắt VN đề nghị VNR yêu cầu các Chi nhánh khai thác đường sắt (quản lý ga để xảy ra tai nạn vào tháng 5 - 6/2024) phân tích, đánh giá, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc chưa tuân thủ quy trình tác nghiệp dẫn đến xảy ra các vụ tai nạn phương tiện đường sắt trật bánh trong quá trình dồn giải thể, lập tàu. Đồng thời, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh để nâng cao hơn nữa trách nhiệm nhằm chấm dứt các vụ tai nạn chạy tàu do các nguyên nhân chủ quan gây ra.
Cùng đó, đề nghị VNR chỉ đạo các Ban chuyên môn của VNR tăng cường kiểm tra chấp hành về công tác an toàn chạy tàu đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu để đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu.
Lý do ban hành văn bản trên, theo Cục Đường sắt VN, trong tháng 5 - 6/2024, liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đường sắt mà nguyên nhân gây ra do lỗi chủ quan của đơn vị đường sắt. Trong đó, điển hình là các vụ xảy ra ga Vật Cách (TP. Hải Phòng), ga Yên Viên (Hà Nội) và ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai).
Cụ thể, tại ga Vật Cách (Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải quản lý), khoảng 5h22 ngày 31/5/2024, tàu H2014 khi về ga, trong quá trình dồn cắt lấy xe trong cảng bị trật bánh 3 trục (giữa đường sắt số 7) của đầu máy D19E-906. Nguyên nhân do quặng lưu huỳnh rơi lấp đầy trong lòng đường sắt.
Tại ga Yên Viên (Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Thái Hải quản lý), khoảng 20h20 ngày 16/6/2024, đầu máy dồn số hiệu 214 trong quá trình dồn tàu tại ga, khi kéo xe từ đường sắt số 12 ra đã mắc vào chèn sắt (đang chèn toa xe) gây trật bánh 4 trục toa xe.
Còn tại ga Lào Cai (do Chi nhánh khai thác đường sắt Lào Cai quản lý), khoảng 22h10 ngày 20/6/2024, trong quá trình dồn dịch tàu xảy ra trật bánh 4 trục toa xe tại đường xếp dỡ số 4. Nguyên nhân do đoàn dồn theo kế hoạch phải đẩy đoàn xe vào đường xếp dỡ 7 nhưng nhân viên đã quay ghi sang đường số 4 gây ra đâm vào đoàn xe đang nằm ở đó, khiến trật bánh.
"Các vụ tai nạn trên đều bắt nguồn từ việc thực hiện quy trình tác nghiệp của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu chưa đúng, cắt xén quy trình; đơn vị quản lý trực tiếp thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, chưa có giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ tai nạn chạy tàu; việc phân tích sự cố, tai nạn chưa thấu đáo, còn né tránh trách nhiệm", đánh giá của Cục Đường sắt VN về các vụ tai nạn, sự cố trên.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.