Thị trường ô tô đang có những biến động khó lường khi mỗi hãng xe, mỗi mẫu xe đều đang chịu tác động lớn từ nguồn cung linh kiện và xe nhập khẩu. Bên cạnh đó, đây cũng đang là giai đoạn nhiều nhà sản xuất và phân phối "cơ cấu" lại danh mục sản phẩm cho giai đoạn cuối năm.
Chịu ảnh hưởng lớn nhất từ kế hoạch sản phẩm chính là "vua bán tải" Ford Ranger. Mới đây, hãng xe Mỹ đã chính thức giới thiệu ra thị trường thế hệ Ranger hoàn toàn mới. Tuy nhiên, phải đến cuối tháng 9/2022 thì Ford mới có xe để bàn giao khách hàng. Trong khi trước đó, hãng xe có nhà máy tại tỉnh Hải Dương đã bán ra hầu hết những chiếc xe thuộc thế hệ cũ nhằm dọn chỗ cho thế hệ mới.
Bởi vậy, doanh số tháng 8 của mẫu xe bán tải đắt khách nhất lịch sử sụt giảm mạnh mẽ cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ có vẻn vẹn 176 chiếc Ford Ranger được bán ra thị trường tháng 8. Có điều, từ vị thế của một mẫu xe chưa bao giờ rơi khỏi Top 10 xe bán chạy, việc cái tên Ford Ranger vắng bóng ở danh sách tháng 8 vẫn ít nhiều gây ra sự hụt hẫng.
Ở trên đỉnh bảng xếp hạng vẫn đang hiện diện cái tên Mitsubishi Xpander. Mẫu xe MPV cỡ nhỏ đạt sản lượng bán hàng 2.842 chiếc, qua đó đưa tổng lượng xe bán ra thị trường cộng dồn 8 tháng đạt 13.697 chiếc. Mức sản lượng tháng 8 của Misubishi Xpander thậm chí cao gần gấp đôi so với mẫu xe đứng thứ 2 là Toyota Corolla Cross. Khoảng cách chênh lệch là quá lớn để mẫu xe gầm cao đô thị đến từ Nhật Bản có thể vượt qua nếu như không có sự đột biến trên thị trường.
Tháng 8 cũng chứng kiến màn bám đuổi doanh số sát sao của Hyundai Creta đối với Toyota Corolla Cross. Con số 1.417 chiếc mà Creta đạt được đã tiệm cận đến vị trí của Corolla Cross (1.556 chiếc). Tuy nhiên, mức doanh số này không hoàn toàn phản ảnh đúng sức hấp dẫn của Creta bởi nếu cộng dồn 8 tháng, tổng sản lượng bán hàng của mẫu xe Hàn Quốc không bằng một nửa so với đối thủ Nhật Bản.
Ở giữa bảng xếp hạng là màn so kè doanh số của hai mẫu xe thuộc phân khúc sedan cỡ B. Cấp tập giao xe hồi tháng trước đó, nguồn cung của Toyota Vios đã bị hạn chế hơn và điều đó đã khiến mẫu xe Nhật Bản có phần bị hụt hơi so với đối thủ. Mặc dù tạm thời vượt qua Vios song chênh lệch doanh số mà Hyundai Accent có được là rất nhỏ. Cộng dồn 8 tháng, Toyota Vios vẫn bỏ lại Hyundai Accent một khoảng cách đáng kể về sản lượng bán hàng, 14.190 chiếc so với 12.835 chiếc.
Với những diễn biến khó lường trên thị trường, màn so kè về doanh số giữa các mẫu xe ô tô được khách Việt ưa chuộng sẽ còn tiếp tục thay đổi trong giai đoạn cuối năm nay.
TOP 10 MẪU XE Ô TÔ BÁN CHẠY NHẤT THÁNG 8/2022 | |||
STT | Mẫu xe | Sản lượng (chiếc) | |
Tháng 8/2022 | Cộng dồn 2022 | ||
1 | Mitsubishi Xpander | 2.842 | 13.697 |
2 | Toyota Corolla Cross | 1.556 | 13.368 |
3 | Toyota Veloz | 1.513 | 7.087 |
4 | Hyundai Creta | 1.417 | 5.268 |
5 | Hyundai Accent | 1.172 | 12.835 |
6 | Toyota Vios | 1.133 | 14.190 |
7 | Mazda CX-5 | 1.100 | 9.510 |
8 | Mazda 3 | 893 | 6.616 |
9 | VinFast Lux A2.0 | 849 | 3.683 |
10 | Hyundai Santa Fe | 838 | 6.707 |
Nguồn: TC Group, VAMA, VinFast |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.