26 địa phương tăng TNGT: Phải siết chặt kỷ cương đảm bảo ATGT

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 15/07/2022 16:49

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chỉ rõ 3 điểm chính về tồn tại, hạn chế trong đảm bảo TTATGT và chỉ đạo hàng loạt nội dung đối với các địa phương.

26 địa phương tăng TNGT

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 5.703 vụ TNGT, làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người. So với 6 tháng đầu năm 2021, giảm 663 vụ (-10,41%), tăng 79 người người chết (2,44%), giảm 793 người bị thương (-17,69%).

Thống kê cũng cho hay, có 26 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 12 địa phương có số người chết tăng trên 10% so với cùng kỳ gồm: Bình Định, Bình Dương, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Nội, Hậu Giang, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Đà Nẵng, Điện Biên, Yên Bái.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng dẫn đầu đoàn công tác tới hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hòa Bình khiến 3 người thiệt mạng, 1 người bị thương vào ngày 4/6

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng dẫn đầu đoàn công tác tới hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hòa Bình khiến 3 người thiệt mạng, 1 người bị thương vào ngày 4/6

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm diễn ra vào chiều nay (15/7), ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, từ đầu năm đến nay, có 13 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ gây bức xúc dư luận xã hội, làm chết 37 người, bị thương 29 người tại các tỉnh: Gia Lai, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Bắc Giang, Hòa Bình, Ninh Bình, Tiền Giang và Thừa Thiên Huế. Xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường thủy tại Quảng Nam, làm chết 17 người.

Trong khi đó, tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ tái diễn tại nhiều địa phương, điển hình nhất là tại các tỉnh: Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thái Bình, Bắc Giang, Hà Nam, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ rõ 3 điểm là “gốc rễ” của những tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo TTATGT thời gian qua.

Cụ thể, hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện và kiểm tra việc thực hiện quy định ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.

Tiếp đó là do Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương có nơi, có lúc còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Trong khi đó, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém, tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn diễn ra, chưa được xử lý triệt để.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu 26 địa phương tăng TNGT phải tổ chức rút kinh nghiệm

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu 26 địa phương tăng TNGT phải tổ chức rút kinh nghiệm

Siết chặt kỷ cương về TTATGT

Bước vào giai đoạn 6 tháng cuối năm với nhiều thách thức, áp lực đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các địa phương phải có văn bản yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, sỹ quan, hạ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sỹ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các quy định về các trường hợp cấm uống rượu, bia; gương mẫu thực hiện nghiêm quy định đã uống rượu, bia không lái xe; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể vi phạm.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, các địa phương phải đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp và kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt và tại nút giao giữa đường nhánh với đường chính; tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT mùa mưa, lũ.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu UBND các tỉnh, thành phải chỉ đạo lực lượng Công an tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT, kế hoạch năm ATGT 2022 của địa phương; ưu tiên kiểm tra, xử lý người có hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe; Tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi chở hàng hoá quá tải trọng.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng các địa phương và UBND cấp huyện phải tổ chức kiểm tra khối lượng khoáng sản trước khi đưa ra khỏi khai trường theo quy định tại Nghị định 158 của Chính phủ. Đồng thời sử dụng cân xách tay kiểm soát tải trọng xe ô tô tải chở hàng hoá tại vị trí lối ra/vào các đầu mối tập kết vật liệu xây dựng, các mỏ khoáng sản chưa lắp đặt cân kiểm tra khối lượng, xử lý nghiêm lái xe, chủ xe và người xếp hàng lên xe có hành vi vi phạm; Không cấp mới, gia hạn Giấy phép đối với các mỏ khoáng sản không thực hiện đúng quy định tại Nghị định 158.

Đối với các tỉnh, thành phố có tai nạn giao thông tăng cao trong 6 tháng đầu năm, lãnh đạo UBND và Ban ATGT tỉnh tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm riêng đối với các địa phương cấp huyện có số người chết do TNGT tăng, phân tích nguyên nhân cụ thể, đề ra giải pháp kéo giảm TNGT trong 6 tháng cuối năm.

Riêng UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc Trung ương, các đô thị loại 1, các địa phương có đông khách du lịch,… phải xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các giải pháp đột phá về chống ùn tắc giao thông.

“Trong thời gian trước mắt cần tập trung lập lại trật tự lòng, lề đường; ưu tiên sử dụng lề đường, vỉa hè cho người đi bộ và bố trí trạm dừng đón/trả khách cho xe buýt; xử lý nghiêm các hành vi sử dụng trái phép lòng, lề đường, hè phố; thường xuyên khảo sát, cập nhật các bất cập, các điểm ùn tắc giao thông để có giải pháp phân luồng, điều tiết và tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tiễn”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khích lệ và biểu dương 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 10 địa phương có số người chết giảm trên 20% so với cùng kỳ năm 2021 gồm: Thái Nguyên, Quảng Bình, Lai Châu, Sơn La, Bạc Liêu, Cà Mau, Ninh Thuận, Bắc Kạn, Quảng Trị, Bình Thuận. Đặc biệt: Thái Nguyên, Quảng Bình, Lai Châu và Sơn La giảm trên 40% số người chết do TNGT.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận