Bắc Ninh: Hiệu quả từ nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ

An toàn giao thông 06/11/2015 15:22

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ góp phần cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường trong tỉnh, góp phần bảo đảm ATGT.

Tỉnh lộ (TL) 278 có chiều dài hơn 6,5km chạy qua địa bàn xã Nam Sơn, phường Hạp Lĩnh (thành phố Bắc Ninh) được đầu tư xây dựng đã khá lâu nên xuống cấp nghiêm trọng, việc đi lại trên tuyến đường này gặp nhiều khó khăn do mặt đường lầy lội, sụt lún. Trước thực trạng trên, năm 2013, tuyến đường này được đưa vào danh mục những công trình sửa chữa bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ của Trung ương. Công trình được chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 cải tạo, sửa chữa đường ĐT278 (lý trình Km0-Km1+200) với tổng mức đầu tư 3,35 tỷ đồng; giai đoạn 2 cải tạo, sửa chữa từ Km5 đến Km6+500 với tổng mức đầu tư 2,9 tỷ đồng đã được thực hiện xong trong các năm 2013, 2014.

duan
Công nhân nhà thầu thi công cống dọc dự án cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 278 đoạn qua xã Nam Sơn, công trình sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ.

Hiện tại, công trình đang triển khai giai đoạn 3, có chiều dài 2,15km (từ Km1+200 đến Km3+350), tổng mức đầu tư 5,7 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 5,1 tỷ đồng. Công trình được xây dựng với quy mô mặt đường bê tông xi măng rộng 3,5m, hệ thống cống thoát nước dọc rộng 40cm, sâu 1m, bảo đảm vào mùa mưa không bị ứ đọng nước trên mặt đường như trước đây.

Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Bùi Văn Tiệp, Phó Chỉ huy trưởng công trường của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Ngân, đơn vị trúng thầu xây dựng cho biết, hiện nhà thầu đang cho thực hiện việc xây dựng hệ thống cống thoát nước dọc từng đoạn để không ảnh hưởng đến quá trình lưu thông các phương tiện. Theo kế hoạch đến hết tháng 12-2015, tuyến TL 278 cơ bản hoàn thành việc nâng cấp sửa chữa và bàn giao cho đơn vị quản lý đưa vào khai thác ổn định.

Bà Phạm Thị Khuyên, thôn Sơn Đông (Nam Sơn) phấn khởi cho biết: Sau khi tuyến đường tỉnh 278 đi qua xã Nam Sơn được cải tạo, nâng cấp bằng thảm bê tông xi măng sạch đẹp thay thế mặt đường cũ xuống cấp nghiêm trọng kéo dài nhiều năm qua đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân đi lại và hạn chế được tai nạn giao thông...

Tỉnh lộ 278 chỉ là một trong 12 công trình giao thông được hưởng lợi từ Quỹ Bảo trì đường bộ từ Trung ương và địa phương. Theo tổng hợp của Sở GTVT từ năm 2013 đến nay, tỉnh đầu tư gần 67,4 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ để sửa chữa các công trình giao thông đã bị xuống cấp nghiêm trọng như: TL 276, TL 286, đường huyện Quế Võ (đoạn QL18 - Việt Hùng - Quế Tân - Phù Lương)… Những tuyến đường trên sau khi được sửa chữa đã góp phần quan trọng cải thiện đời sống dân sinh trong vùng, bảo đảm an toàn giao thông cũng như bảo vệ môi trường.

Theo ông Ngô Lương Pha, Phó Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh, Bắc Ninh là một trong những địa phương sử dụng nguồn vốn từ quỹ bảo trì đường bộ Trung ương hiệu quả nhất. Các tuyến đường được thi công đúng tiến độ, đạt chất lượng. Nguồn vốn này đã giúp ngành GTVT Bắc Ninh duy tu, bảo dưỡng hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh kịp thời và mang lại hiệu quả thực sự trong bối cảnh “khát vốn” như hiện nay. Ngành GTVT Bắc Ninh cam kết sẽ sử dụng nguồn vốn này thật hiệu quả, đồng thời có hướng bảo quản các tuyến đường đã sửa chữa thật tốt. 

Trong năm 2015, Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Bắc Ninh được quản lý sử dụng hơn 50 tỷ đồng từ nguồn quỹ bảo trì đường bộ của Trung ương giao về và từ ngân sách địa phương để tiếp tục được đầu tư sửa chữa các tuyến đường trong tỉnh. Trong đó tập trung thi công 4 tuyến đường: TL 281, TL 278, đường Thành Cổ, đường Lê Phụng Hiểu (thành phố Bắc Ninh) với tổng mức đầu tư gần 22,35 tỷ đồng. Khảo sát, tư vấn thiết kế chuẩn bị cho 8 công trình kế hoạch năm 2016 ở các huyện Yên Phong, Gia Bình, Thuận Thành, trong đó dự án cải tạo, sửa chữa đường Đại Đồng Thành - Thanh Khương (lý trình từ km1+329-km3+877) huyện Thuận Thành đã lập báo cáo kinh tế kỹ thuật trình các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Ý kiến của bạn

Bình luận