Báo chí ngành GTVT đồng hành trong phòng, chống dịch Covid-19

Tác giả: HẠ LIÊN

saosaosaosaosao
Xã hội 18/06/2021 08:09

Cùng toàn Ngành sục sôi chống “giặc” Covid-19, mặt trận truyền thông ngành GTVT cũng nóng bỏng hơn bao giờ hết khi những người cầm bút cũng như những chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch. Nhiều nhà báo đã tình nguyện tác nghiệp ở những “điểm nóng” của dịch Covid-19 để ghi nhận những khoảnh khắc chân thực, những câu chuyện xúc động tại các tâm dịch, các công trường thi công ngành GTVT.

 

anh bai duong
Nhà báo tác nghiệp tại sân bay trong mùa dịch

Để người lao động ngành GTVT cũng như hành khách sử dụng các phương tiện giao thông chủ động phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, tránh lây lan ra diện rộng, công tác tuyên truyền được xác định là khâu quan trọng. Chính vì vậy, các đơn vị báo chí trong Ngành đã chủ động nắm bắt và thường xuyên, liên tục truyền tải thông tin, những chỉ đạo, thông báo khẩn từ Bộ GTVT cũng như các đơn vị dưới nhiều hình thức, từ đó góp phần nâng cao kiến thức cũng như ý thức phòng, chống dịch bệnh cho người lao động trong Ngành và cộng đồng.

Để mỗi người lao động biết cách phòng, chống dịch, cũng như lựa chọn những thông tin chính thống liên quan đến dịch Covid-19, các cơ quan truyền thông ngành GTVT đã tích cực vào cuộc, xây dựng mạng lưới cung cấp thông tin rộng rãi, qua nhiều hình thức như báo giấy, báo điện tử, trang thông tin tuyên truyền. Việc tuyên truyền, cung cấp thông tin về dịch Covid-19 được thực hiện đa dạng trên tất cả các loại hình báo chí, đồng thời đẩy mạnh việc cập nhật tình hình dịch bệnh, cách thức phòng, chống thông qua mạng xã hội zalo, facebook.

Bên cạnh đó, đội ngũ báo chí ngành GTVT còn luôn đồng hành cùng Bộ GTVT, các cơ quan, đơn vị trong Ngành nắm bắt tình

Sự hy sinh của các nhà báo rất cảm động

Báo chí và ngành Y tế đã có thời gian dài đồng hành cùng với nhau trên chặng đường đầy cam go, thử thách và chúng ta cũng đã có những thắng lợi bước đầu trong kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Ngay trong những đợt truyền thông, chúng ta có nhiều kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo và điều chúng tôi cho rằng vô cùng trân quý là sự hợp tác, phối hợp rất chặt chẽ của lực lượng y tế và báo chí. Hình ảnh người cầm bút, nhà báo xung phong làm cùng, cách ly cùng để phản ánh những câu chuyện, những thực tiễn và công việc của người chiến sỹ áo trắng thật đẹp. Sự hy sinh của các nhà báo rất cảm động. Các đồng chí tự nguyện cách ly tại các điểm "nóng", sẵn sàng gửi con cho ông bà, xa vợ chồng, xa gia đình... hay nhiều PV cảm thấy bản thân mình cung cấp thông tin chưa đủ, cần phải có trách nhiệm hơn nữa bằng việc đi kêu gọi quyên góp những trang thiết bị giúp cho tuyến đầu chống dịch.

Vì thế, tôi cảm nhận sâu sắc hơn câu nói của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, để thấy, khi chúng ta chống giặc, chúng ta không có sự phân biệt, không có khoảng cách giữa ai với ai, kể cả cơ quan quản lý nhà nước với người dân.

GS. TS. Nguyễn Thanh Long
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế

hình và kịp thời phối hợp xử lý khi có thông tin sai sự thật, tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Điển hình là vụ việc một chuyên viên Bộ GTVT có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19. Sau đó, rất nhiều trang mạng xã hội và một số cơ quan truyền thông nhanh chóng đăng tải rằng nhân viên Bộ GTVT dương tính nên Bộ GTVT hiện đang phong tỏa, cách ly tại chỗ. Tuy nhiên, thông tin này là không chính xác. Trước sự việc này, các cơ quan báo chí của ngành phối hợp cùng Văn phòng Bộ GTVT đã kịp thời cung cấp thông tin chính xác về trường hợp nhân viên này và gửi thông cáo báo chí cho các cơ quan truyền thông khác để tránh gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Đội ngũ PV các cơ quan báo chí ngành GTVT không quản ngại dịch bệnh, khó khăn xông pha nơi tuyến đầu, giữa các vùng tâm dịch để ghi nhận, phản ánh tình hình tại các nhà ga, bến tàu, bến xe... hay những công trình trọng điểm của Ngành, của đất nước. Bằng ngòi bút chân thực, PV đã chia sẻ những tấm gương lao động ngày đêm thực hiện nhiệm vụ, lao động thi công trên các công trường, đồng thời chia sẻ những giải pháp hiệu quả trong việc thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa thi công theo kế hoạch, vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Điển hình như Tạp chí GTVT chỉ tính từ đầu 2021 đến nay trên Tạp chí điện tử đã đăng tải khoảng 100 tin, bài tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Tạp chí in số tháng 3/2021 dành đăng chuyên đề tiêu điểm chuyên sâu gồm 9 bài viết với chủ đề: “Kinh nghiệm vận tải chống dịch Covid-19, thực hiện mục tiêu kép”. Thông tin tuyền truyền phóng, chống dịch Covid-19 trên Tạp chí GTVT bên cạnh cung cấp thông tin cập nhật về tình hình, diễn biến dịch trên phạm vi cả nước, còn kịp thời cung cấp cho bạn đọc các chỉ đạo của Bộ GTVT với công tác phòng, chống dịch trong ngành, trên phương tiện GTVT công cộng; đồng thời lan tỏa gương điển hình vượt khó trong phòng, chống dịch của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành.

Đánh giá về vai trò của truyền thông ngành GTVT trong cuộc chiến chống Covid-19, Cục trưởng Y tế GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Bộ GTVT Phạm Tùng Lâm cho biết, các đơn vị truyền thông thời gian vừa qua đóng vai trò hết sức quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19. Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT, các hoạt động truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19 được cập nhật thường xuyên, liên tục. Quan trọng nhất, các thông tin liên quan đến phòng, chống dịch bệnh, phương án xử lý sự cố trong công tác phòng, chống dịch bệnh được công khai, minh bạch, tạo những dòng thông tin chính thống đến với người dân. Qua đó, người dân tin tưởng vào hoạt động phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam, tránh sự hoang mang, lo lắng. Các thông tin xấu độc, sai sự thật và tin đồn cũng đã giảm đi. Nhờ đó, chúng ta có sự đồng thuận và vào cuộc của toàn thể người lao động ngành GTVT trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ý kiến của bạn

Bình luận