Hiện trường công tác tìm kiếm cứu nạn vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, Quảng Nam khiến 6 người thiệt mạng. |
Nguyên nhân do đâu?
Như đã đưa tin, chiều 25/2 vừa qua trên sông Vu Gia thuộc địa phận thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ lật thuyền gia dụng làm 6 người chết (trong đó có 4 người lớn và 2 trẻ em). Chiếc thuyền gia dụng chở theo 10 người (7 người lớn, 3 trẻ em) đi làm nông tại bãi bồi Mỹ Thuận về đến giữa sông gặp gió chướng thì bị lật.
Theo ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - người có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cho biết chiếc thuyền gia dụng được đưa vào hoạt động mà không có áo phao hoặc thiết bị cứu sinh cho người tham gia giao thông theo quy định lại khoản 3, điều 24 và Điều 80 Luật Giao thông ĐTNĐ. Ngoài ra, việc chở quá nhiều người và gió mạnh, sóng lớn cũng là lý do dẫn đến xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Số liệu thống kê cũng cho thấy, trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn khi sử dụng thuyền gia dụng chở người, hàng hoá, nông sản, làm chết nhiều người. Điển hình là vụ lật thuyền tự chèo vào trưa ngày 20/9/2019 do 6 em học sinh lớp 9 trường THCS Lý Thường Kiệt sử dụng trên lòng hồ thủy điện Thác Mơ thuộc địa phận thôn Cây Da, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, hậu quả làm 3 em học sinh tử vong. Trước đó, ngày 18/12/2019 xảy ra vụ lật thuyền gắn máy chở theo 7 người (có 3 trẻ em) trên sông Mai Giang thuộc phường Quỳnh Thiện, hậu quả làm 2 người bị tử vong. Tối ngày 6/1 xảy ra vụ lật thuyền gia dụng trên sông Trà Lý đoạn chảy qua tổ 3 phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình, hậu quả làm 2 người trên thuyền tử vong. Sáng sớm ngày 15/2 trên sông La Ma thuộc địa bàn huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra vụ lật thuyền gia dụng chở theo 12 người là 6 cặp vợ chồng đi khai thác keo tràm, hậu quả làm 3 người chết.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân của các vụ tai nạn đường thuỷ nêu trên chủ yếu do: Các phương tiện gia dụng đều do người dân và các cơ sở sản xuất thủ công tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông; Việc người dân đưa phương tiện thuỷ gia dụng vào hoạt động mang tính tự phát, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất nông nghiệp, đánh bắt thuỷ sản quy mô nhỏ phục vụ đời sống hàng ngày. Hầu hết các phương tiện gia dụng không được trang bị áo phao, thiết bị cứu sinh và thiết bị an toàn theo quy định của Luật Đường thuỷ nội địa...
Cùng với đó, hiệu lực, hiệu qủa của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quy định pháp luật cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ đối với việc sử dụng và tham gia giao thông bằng phương tiện gia dụng còn nhiều hạn chế. Đa số người dân khi tham gia giao thông đường thuỷ bằng phương tiện gia dụng đều chưa có ý thức về an toàn, thường không sử dụng áo phao hoặc dụng cụ cứu sinh.
Đồng thời, chế tài xử phạt đối với việc đưa phương tiện thủy gia dụng không có thiết bị an toàn, phao cứu sinh hoặc thiết bị cứu sinh vào hoạt động còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe; chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao (không mang dụng cụ cứu sinh) đối với người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông đường thuỷ trên phương tiện gia dụng.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đến hiện trường vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, ngày 25/2 vừa qua. |
Tăng cường chấn chỉnh
Theo đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia, để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn đường thuỷ do các phương tiện gia dụng gây ra, Bộ GTVT cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT ĐTNĐ.
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt đảm bảo đủ sức răn đe để ngăn ngừa các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thuỷ, trong đó có hành vi đưa phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người khi hoạt động trên đường thủy nội địa mà không tuân thủ các quy định về ATGT theo quy định tại Khoản 3, Điều 24 và Điều 80 Luật Giao thông ĐTNĐ.
Đồng thời bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định bắt buộc về mặc áo phao hoặc cầm theo dụng cụ cứu sinh đối với người đi trên các loại phương tiện nêu trên.
Bộ Công an cần chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thuỷ nội địa nói chung và các hành vi vi phạm quy định pháp luật khi đưa vào sử dụng và tham gia giao thông đường thuỷ đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người.
Đối với địa phương, UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT ĐTNĐ nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông, trang bị đủ dụng cụ an toàn các phương tiện thủy thô sơ theo quy định (áo phao, dụng cụ nổi); cảnh báo các nguy cơ tai nạn, đuối nước khi tham gia giao thông bằng phương tiện thủy gia dụng mà không có áo phao, dụng cụ cứu sinh và thiết bị an toàn theo quy định; tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về việc đưa vào sử dụng và tham gia giao thông đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.