Chung tay xoa dịu nỗi đau TNGT cho đồng bào nghèo ở Sơn La

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 12/04/2017 05:22

Trẻ con bỏ học, mẹ dắt con đi xin ăn, ông già chăm cháu,… là những cảnh đời khốn cùng mang tên nỗi đau TNGT tại các huyện nghèo tỉnh Sơn La.

 

DSC_1278
Gia đình chị Giàng Thị Bla vốn là hộ nghèo ở bản Co Chám, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Từ ngày chồng chết, gia đình chị lâm vào cảnh bĩ cực.

Hộ nghèo lâm cảnh bĩ cực

Tại bản Co Chám, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, ngôi nhà nhỏ của chị Giàng Thị Bla trống trải với một chiếc bàn nhựa cùng một chiếc giường xập xệ - nơi người mẹ 45 tuổi cùng cậu con trai 13 tuổi người  nằm ngủ mỗi đêm.

Căn nhà của mẹ con chị được các cấp chính quyền cùng nhân dân địa phương hỗ trợ giúp đỡ xây dựng từ khi anh Mùa A Phóng (chồng chị) còn sống vì đây là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Trong ngôi nhà lụp xụp ấy, trăm nghìn gánh nặng mưu sinh đổ dồn lên đầu người phụ nữ tóc đã phai màu kể từ ngày anh Phóng bị ô tô đâm tử vong tại chỗ.

Ngày anh mất, Chính quyền địa phương và bà con hàng xóm cũng quyên góp để mai táng cho anh. Đồng thời, hỗ trợ những nhu yếu phẩm cần thiết cho 2 mẹ con chị nhưng vẫn không giúp 2 mẹ con có cuộc sống thoải mái hơn. Trong nhà thường chỉ có vài bao ngô để 2 mẹ con chị Bla ăn qua ngày, thóc thì không có. Mỗi khi không còn gì ăn, mọi người trong dòng họ thường cho 2 mẹ con chút ít. Không đủ ăn, 2 mẹ con lại phải dắt nhau đi vay mượn khắp nơi trong bản hoặc xin đồ thừa ở những nhà hàng gần đó.

DSC02776
Mẹ con chị Giàng Thị Bla bật khóc nức nở khi biết Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia đến thăm hỏi, chia sẻ và tặng quà hỗ trợ gia đình mình

Nghẹn lời khi nhắc lại nỗi đau TNGT của gia đình, chị chia sẻ, anh Mùa không biết đi xe máy, ngày ngày làm những việc lặt vặt để mưu sinh. Tháng 6/2016, chồng chị đi lấy rau cho bò ăn ở gần nhà, trong khi đang đi bộ ở vệ đường thì bị một chiếc ô tô con mất lái đâm từ đằng sau khiến chồng chị tử vong tại chỗ. Thế là “trụ cột” lao động chính trong gia đình đã chết một cách “bất đắc kỳ tử”. Cũng từ đó, sự khốn khó bao trùm gia đình chị khiến người con trai không thể tiếp tục theo học để đỡ đần mẹ kiếm miếng ngô, miếng sắn ăn mỗi ngày.

DSC02773
Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia trao tặng quà hỗ trợ cho gia đình chị Giàng Thị Bla.

Cùng cảnh ngộ với gia đình chị Bla, chồng chị Sồng Thị Chi (bản Bó Nhàng II, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) cũng ra đi mãi mãi, để lại người vợ yếu đuối và cậu con trai nhỏ dại vật lộn với miếng cơm, manh áo. Từ ngày bố mất, cháu Mùa A Sơn cũng phải nghỉ học để ở nhà phụ giúp mẹ kiếm sống.

DSC02782
Câu lạc bộ Motor phân khối lớn Hà Nội Free Chapter phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia trao suất quà 5 triệu đồng cho gia đình chị Sồng Thị Chi.

Còn ở Tiểu khu 10, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn có gia đình ông Hoàng Văn Trọng – gia đình được mệnh danh là khốn khổ nhất tỉnh Sơn La. Ông Trọng cùng vợ có 3 người con trai thì cả 3 người con trai cùng người con dâu cả qua đời do tệ nạn xã hội. Vợ chồng người con cả ra đi để lại cho vợ chồng ông Trọng 2 đứa cháu nội mồ côi. Do ông Trọng già cả, yếu sức, việc chăm sóc 2 cháu nhỏ mồ côi do một tay bà nội Tạ Thị Lừ (71 tuổi) chăm sóc.

DSC02811
Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia thăm hỏi và động viên gia đình ông Hoàng Văn Trọng.

Đáng tiếc thay, trong lúc đi bộ đi chợ, bà Lừ đã bị một chiếc xe ben chở đất mất lái đâm trúng. Nhận được tin báo, người con gái của ông bà vội vã đến bệnh viện tìm mẹ, nhưng bà Lừ đã tử vong trước khi người nhà đến nơi. Bà Lừ mất, 2 đứa cháu nhỏ bấu víu vào ông Trọng già yếu, hoàn toàn không có tiền trợ cấp. Thương cha, 3 người con gái của ông Trọng lấy chồng ở xa dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng hùn tiền chu cấp cho bố nuôi 2 cháu nhỏ. Tuy vậy, cuộc sống của 3 ông cháu vẫn rất đói kém.

Phải vươn lên

Ngày 11/4, Ủy ban ATGT Quốc gia đã trao tận tay những phần quà ý nghĩa cho 3 gia đình trên. Đây là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do TNGT trên địa bàn tỉnh Sơn La. Câu lạc bộ Motor phân khối lớn Hà Nội Free Chapter đã cùng phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia nhằm xoa dịu bớt phần nào nỗi đau TNGT, giúp các em nhỏ vươn lên trong khốn khó.

Tận tay nhận những phần quà thắm đượm tình thương, những giọt nước mắt đau đớn và xúc động không ngừng lăn dài trên khuôn mặt khắc khổ của thân nhân các nạn nhân tử vong do TNGT.

Ts. Nguyễn Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ: “Anh em chúng tôi rất cảm động và chia sẻ những đớn đau, mất mát trước những hoàn cảnh khốn khó do TNGT gây ra tại đây. Chúng tôi cũng rất trăn trở và thực tâm mong muốn chính quyền cùng nhân dân địa phương hãy tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các em nhỏ để các em có thể vươn lên, trở thành những người có ích cho xã hội. Từ đó, phần nào giảm bớt ảnh hưởng từ TNGT tới các thế hệ sau”.

Đồng quan điểm với Ts. Trần Hữu Minh, Đại diện Clb Motor Free Chapter Hà Nội cho rằng: “Không thể để nỗi đau TNGT làm gia tăng những hệ lụy xấu trong xã hội”. Những món quà sẽ giúp được gia đình trong lúc khốn khó, để từ đó ổn định được phần nào cuộc sống và vươn lên. Nhưng điều quan trọng hơn cả là phải giúp đỡ các em nhỏ để các em có thể vượt qua tổn thương, vượt qua khó khăn của gia đình, để từ đó phát triển đúng cách và trở thành những người có ích cho xã hội. 

Ý kiến của bạn

Bình luận