Sử dụng không gian ngầm dưới mặt đất là nhu cầu bức thiết trong sự phát triển của xã hội, để giải quyết bài toán chống UTGT, đảm bảo mỹ quan đô thị trong tương lai. Có nhiều giải pháp đảm bảo ổn định hố đào trong quá trình thi công các công trình ngầm đã được các nhà khoa học, chuyên gia, đội ngũ kỹ sư trong và ngoài nước thực hiện. Cọc khoan nhồi đường kính nhỏ đang ngày càng được ứng dụng nhiều trong thực tiễn tại các công trình xây chen ở Việt Nam. Sử dụng cọc khoan nhồi đường kính nhỏ làm tường vây chắn đất ổn định hố đào trong quá trình thi công được coi là giải pháp mới, vừa đảm bảo yếu tố kỹ thuật vừa tiết kiệm về mặt chi phí. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp số kiểm tra sự làm việc của cọc khoan nhồi đường kính nhỏ, khẳng định phương án sử dụng cọc khoan nhồi đường kính nhỏ làm tường chắn đất là đáng tin cậy về mặt kỹ thuật, có triển vọng nhân rộng phương án trong các công trình ngầm.
Diễn đàn khoa họcCông trình ngầm là một bộ phận quan trọng của hạ tầng kỹ thuật đô thị. Đánh giá ảnh hưởng của động đất của công trình ngầm là cần thiết cho việc quản lý - vận hành công trình. Bài báo trình bày về nghiên cứu thực nghiệm tại phòng thí nghiệm của Trường Đại học GTVT (Hà Nội) trên mô hình thu nhỏ tỷ lệ 1:21 của đoạn hầm metro của tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 3 (Nhổn - ga Hà Nội) chịu động đất mô phỏng bằng bàn rung.
Diễn đàn khoa họcHiện nay có 36 tuyến đường ở TP.HCM đang xây dựng công trình giao thông, nhưng nhiều nhà thầu thi công bê bối không đảm bảo trật tư, an toàn giao thông.
An toàn giao thôngNăm 1991, Hiệp hội Không gian ngầm thế giới khẳng định, thế kỷ 21 là thế kỷ của không gian ngầm. Tại một số thành phố lớn trên thế giới như Tokyo, Toronto… hiện có đến 60% các hoạt động là sử dụng phần không gian ngầm. Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực nhận được sự quan tâm của người dân và các cơ quan chức năng. Cơ hội cho những doanh nghiệp nội địa có tiềm năng, trong đó có FECON vì thế mà cũng mở rộng.
Ứng dụngBài báo trình bày lý thuyết phân tích tính toán kết cấu neo đất để ổn định hố đào sâu. Trên cơ sở đó, tác giả tính toán cho hố móng đào sâu tại trụ PF4 tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.
Ngoài việc đảm bảo tiến độ chất lượng công trình thì còn phải hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu.
Ý kiến phản biệnCác hệ thống cấp nước, điện lực, viễn thông "đụng độ" với đường cống thoát nước dưới lòng đất ảnh hưởng đến việc tiêu nước cũng như chất lượng nước sinh hoạt.
Xã hộiTS. Trần Trung Hiếu Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải TS. Vũ Thế Mạnh Viện nền móng và công trình ngầm, FECON Người phản biện: PGS . TS. Nguyễn Bá Kế
Khoa học - Công nghệ