Cục Đăng kiểm VN vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân về việc lập 2 số điện thoại đường dây nóng (024.37684702; 0985.961.766) để tiếp nhận thông tin phản ánh hành vi tiêu cực, trái quy định của trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc.
Lý do lập đường dây nóng, theo Cục Đăng kiểm VN, gần đây có nhiều thông tin phản ánh về việc xuất hiện các hành vi tiêu cực trong dịch vụ kiểm định xe cơ giới: nhận làm dịch vụ xếp hàng lấy số thứ tự hoặc "cò mồi" làm thủ tục kiểm định… gây mất an ninh, trật tự và bức xúc cho người dân doanh nghiệp.
Để kịp thời xử lý các hành vi tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm, Cục Đăng kiểm VN đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nếu phát hiện hành vi tiêu cực hãy gọi đến số điện thoại trên để phản ánh.
Cách đây vài ngày, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản gửi, nhắc nhở các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới có biểu hiện tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định tại Thông tư số 16/2021, Thông tư số 02/2023 (sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021) về kiểm định xe cơ giới, mà người dân và phương tiện thông tin đại chúng phản ánh gần đây.
Trong đó, một số hiện tượng không tuân thủ quy định đã được Tạp chí GTVT phản ánh như: một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Thanh Hóa từ chối tiếp nhận hồ sơ kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới; hiện tượng không tổ chức lịch hẹn kiểm định cho các xe...
Một số hiện tượng khác được người dân và phương tiện thông tin đại chúng phản ánh như: có đơn vị đăng kiểm yêu cầu chủ xe cung cấp chứng từ bảo dưỡng xe hay chỉ tiếp nhận kiểm định khi chính chủ xe đi đăng kiểm; chưa chủ động linh hoạt đặt lịch hẹn kiểm định dẫn đến ùn ứ; đăng kiểm viên, cò xe lợi dụng tình hình ùn tắc đăng kiểm để bố trí "xếp lốt" đăng kiểm nhằm trục lợi.
Trước tình hình trên, Cục Đăng kiểm VN nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhân viên đăng kiểm tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật để sách nhiễu, trục lợi. Trường hợp để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Các đơn vị đăng kiểm cũng phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận hồ sơ, cấp chứng nhận kiểm định cho phương tiện đăng kiểm lần đầu được nhanh chóng, thuận tiện; không để xảy ra chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết.
Chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong bố trí sắp xếp nhân sự, dây chuyền kiểm định để nâng năng suất kiểm định; tổ chức đăng ký lịch hẹn đăng kiểm (qua ứng dụng điện tử hoặc trực tiếp). Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chủ xe xếp hàng chờ đợi không đúng khung thời gian đã đăng ký nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tránh để xảy ra "cò xe" lợi dụng tình hình để chen ngang, gây mất trật tự và tiêu cực.
Trường hợp xe có cảnh báo vi phạm của cơ quan cảnh sát giao thông, căn cứ nội dung đã xử lý vi phạm (có thể do Công an cấp xã giải quyết theo quy định) mà chủ xe cung cấp, đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định và gửi thông báo về Cục Đăng kiểm VN để cập nhật, xóa cảnh báo.
Cục Đăng kiểm VN cũng nghiêm cấm hành vi can thiệp phần mềm để sửa chữa, kết quả kiểm định; yêu cầu các đơn vị đăng kiểm nghiêm túc thực hiện các giải pháp nâng chất lượng kiểm định đã được Cục hướng dẫn.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.