Cuộc đua không cân sức ở phân khúc xe gầm cao cỡ D

Tác giả: Trí Dũng

saosaosaosaosao
Thị trường 28/02/2024 08:00

Mức doanh số quá chênh lệch của Ford Everest so với toàn bộ phần còn lại khiến cho cuộc đua ở phân khúc xe gầm cao cỡ D trở nên nhạt nhẽo.

Ford Everest ngày càng thể hiện sức mạnh áp đảo trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ.

Ford Everest ngày càng thể hiện sức mạnh áp đảo trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ.

Loại trừ Nissan Terra luôn giấu kín kết quả bán hàng, phân khúc SUV/crossover 7 chỗ ngồi cỡ D xem như chỉ còn là cuộc cạnh tranh của Ford Everest, Mazda CX-8, Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Mitsubishi Pajero Sport, Kia Sorento và Isuzu mu-X.

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh tưởng như sôi động với sự góp mặt của 7 mẫu xe lại trở nên đơn điệu bởi thế thống trị gần như tuyệt đối của Ford Everest. Trong tháng 1/2024, mẫu SUV thương hiệu Mỹ đạt sản lượng bán hàng 785 chiếc, chiếm đến 57,5% thị phần của toàn phân khúc.

So với tháng liền kề trước đó, doanh số của Ford Everest cũng đã sụt giảm đến gần 1 nửa. Vấn đề nằm ở chỗ trong tháng đầu năm 2024, đối thủ "cứng" nhất của Ford Everest là Hyundai Santa Fe lại đánh rơi đến 85,4% doanh số so với tháng liền trước, đạt vẻn vẹn 130 chiếc.

Cú hãm phanh đột ngột tháng 1/2024 khiến cho Hyundai Santa Fe rơi khỏi thế bám đuổi đối thủ Mỹ để tụt lại phía sau cùng với Toyota Fortuner và Kia Sorento, xếp sau cả Mazda CX-8 (172 chiếc) và Mitsubishi Pajero Sport (136 chiếc).

Ì ạch ở cuối cùng là bộ 3 mẫu xe Toyota Fortuner, Kia Sorento và Isuzu mu-X. Trong đó, Toyota Fortuner đạt sản lượng bán hàng 63 chiếc trong tháng 1/2024, giảm 69,9% so với tháng liền trước. Đứng ở vị trí áp chót là Kia Sorento với doanh số 61 chiếc. Isuzu mu-X "khóa đuôi" với vẻn vẹn 19 xe bán ra thị trường, đồng thời tiếp tục rơi vào nhóm ế ẩm nhất thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2024.

Cuộc đua không cân sức ở phân khúc xe gầm cao cỡ D- Ảnh 2.

Điểm đáng chú ý là trong phân khúc ô tô gầm cao cỡ D hiện nay, Ford Everest là mẫu xe có khoảng giá bán lẻ cao nhất nếu không tính biến thể hybrid của Kia Sorento.

Như vậy, có thể thấy đối với các dòng xe tầm giá từ 1 tỷ đồng trở lên, yếu tố giá đã không còn là tiêu chí ưu tiên hàng đầu đối với phần đông người tiêu dùng ô tô Việt Nam khi lựa chọn mua sắm phương tiện. Bằng chứng rõ nét là Ford Everest dù giá cao nhất phân khúc song vẫn hoàn toàn áp đảo phần còn lại. Trong khi đó, mẫu xe luôn rơi vào tình trạng ế ẩm là Isuzu mu-X lại sở hữu khoảng giá thấp nhất. Isuzu mu-X cũng chính là mẫu xe duy nhất có phiên bản được bán với mức giá dưới mốc 1 tỷ đồng.

Mẫu xe từng một thời bá chủ phân khúc SUV cỡ trung Toyota Fortuner đang ngày càng kém hấp dẫn. So với hầu hết các đối thủ, Toyota Fortuner yếu thế hơn hẳn ở các tiêu chí như trang bị công nghệ trong khi kiểu thiết kế trung tính không còn đủ hấp dẫn khách hàng. Isuzu mu-X còn tệ hơn khi sở hữu ngoại hình cục mịch, khả năng vận hành kém và trang bị công nghệ cũng nghèo nàn.

Đồng cân đồng lạng nhất là bộ đôi xe Hàn Quốc. Kia Sorento thế hệ mới cũng đã từng có giai đoạn bứt tốc khá tốt nhờ thiết kế hiện đại, trang bị công nghệ dày đặc. Hyundai Santa Fe lại là mẫu xe dễ hấp dẫn giới trẻ.

Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng các dòng SUV cỡ trung trở lên đang có sự thay đổi đáng kể. Nhu cầu về một chiếc SUV cơ bắp, mạnh mẽ và nam tính được xem là lợi thế lớn nhất của Ford Everest. Mẫu xe Mỹ tới đây được dự báo có thể sẽ còn bứt tốc mạnh mẽ hơn nữa khi Ford Việt Nam mang về phiên bản hoàn toàn mới Everest Platinum.

Xem ra, nếu những Hyundai Santa Fe, Kia Sorento hay Mazda CX-8 không sớm có những thay đổi mang tính đột phá, phân khúc xe gầm cao cỡ D vẫn sẽ là cuộc đua không cân sức, nơi mà Ford Everest ngày càng thể hiện sức mạnh áp đảo.

Bảng giá xe gầm cao cỡ D tháng 1/2024

STT

Mẫu xe

Giá bán

(Triệu đồng)

1

Ford Everest

1.099 – 1.506

2

Mazda CX-8

949 – 1.129

3

Mitsubishi Pajero Sport

1.130 – 1.365

4

Hyundai Santa Fe

1.029 – 1.369

5

Toyota Fortuner

1.055 – 1.258

6

Kia Sorento

1.094 – 1.569

7

Isuzu mu-X

910,8 – 1.250

Ý kiến của bạn

Bình luận