Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra tại dự án BOT cầu Bình Lợi. |
Ngày 5/10, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra công trường thi công dầm thép cầu Bình Lợi và toàn bộ dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hợp đồng BOT.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: “Tiến độ dự án và công tác bàn giao mặt bằng những tháng vừa qua đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên tiến độ các hạng mục theo tiến độ tổng thể vẫn bị chậm do chậm bàn giao mặt bằng và nhiều nguyên nhân khác. Đến nay việc giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản hoàn thành nên phải đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường. Đối với phần mặt bằng còn lại chưa được bàn giao Ban Quản lý dự án 7 cần tiếp tục làm việc với UBND TP.HCM để nhanh chóng bàn giao cho nhà thầu thi công, nếu có vướng mắc phải báo cáo sớm để Bộ tháo gỡ”.
Liên quan đến việc nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến 28/2/2019, Thứ trưởng Đông yêu cầu Cục Quản lý xây dựng rà soát kỹ gói thầu nào chậm do GPMB, chậm do nhà thầu để có cơ sở xem xét xử lý. Gói thầu số 10 (cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn) thời gian tới nhà đầu tư cần phối hợp chặt chẽ làm việc với địa phương trong công tác phân luồng giao thông thủy, bãi đổ thải bùn nạo vét để sớm khẩn trương triển khai. Theo kế hoạch phần cầu đường sắt Bình Lợi hoàn thành vào cuối tháng 11, yêu cầu Ban QLDA 7 phối hợp cùng nhà đầu tư lập lại tiến độ tổng thể các gói thầu chi tiết từng tuần để đẩy nhanh tiến độ thi công, Thứ trưởng Đông yêu cầu.
Đoàn công tác Bộ GTVT, lãnh đạo Ban QLDA 7 cùng các nhà thầu chụp ảnh lưu niệm trên công trường. |
Ghi nhận tại nhà máy sản xuất chế tạo dầm thép không khí thi công rất khẩn trương, dầm dàn thép (nhịp cầu) đã được lắp ráp thành hình hài và cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính. Gói thầu lắp ráp nhịp cầu Bình Lợi thuộc gói thầu số 4 do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình 3 được thi công tại nhà xưởng tại Khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Dầm dàn thép mạ cong là nhịp chính của cầu Bình Lợi có chiều dài 101,5m, tổ hợp các chi tiết của dầm bằng hàn, liên kết bằng bu lông cường độ cao, Chiều cao từ đỉnh ray đến đáy dầm 2,738m. Máng ballast bằng thép được phủ bảo vệ mặt trên bằng lớp polymer Cmant 701E36 sau đó phủ combosite dày 3mmm…
Ngoài ra dầm dàn thép thiết kế phần đường dành cho người đi bộ bên phải tuyến rộng 1,5, bố trí sàn tránh tàu và sàn rộng 0,75m để máy, thiết bị, vật tư duy tu cầu phía bên phải tuyến. Với quy mô thiết kế với chiều dài hơn 100m, cao hơn 15m đây là nhịp cầu đường sắt có quy mô lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay (nhịp cầu Ghềnh dài 75m, cao 13m).
Dầm dàn thép nhịp cầu đường sắt Bình Lợi đã cơ bản hoàn thành với chiều dài thiết kế đạt 101,5m được đánh giá có quy mô lớn nhất Việt Nam. |
Dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc (Bình Dương) được thực hiện theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 838 tỷ đồng. Trong đó, phần quan trọng nhất là thi công mới cầu sắt Bình Lợi để nâng tĩnh không thông thuyền của cầu hiện nay từ 1,5m lên 7m. Sau khi công trình hoàn thành sẽ cho phép sà lan trên 300 tấn lưu thông từ Bình Dương về các cảng ở TP. Hồ Chí Minh, giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.