Chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên của Vietnam Airlines về Việt Nam kể từ khi xảy ra đại dịch hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), tối 1/1/2022 |
Cục Hàng không VN vừa có đề nghị mở rộng phạm vi, tần suất hoạt động các chuyến bay quốc tế thường lệ (bao gồm thị trường châu Âu và Úc)
Theo đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng đề nghị cho phép tiến hành thông báo với Nhà chức trách hàng không các quốc gia Pháp, Đức, Anh và Nga việc các hãng hàng không có thể tổ chức lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với tần suất ban đầu là 10 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ hãng hàng không mỗi bên đối với từng thị trường.
Đơn vị này cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép chủ động làm việc với các quốc gia/vùng lãnh thổ để quyết định quốc gia/vùng lãnh thổ chuyến bay đi/đến; tần suất khai thác trên cơ sở nhu cầu thị trường và phù hợp với Hiệp định hàng không giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ.
Mới đây, ngày 11/1/2022, Cục Hàng không VN có văn bản gửi Nhà chức trách hàng không Úc thông báo các hãng hàng không hai nước có thể tổ chức lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách giữa Việt Nam và Úc. Tần suất ban đầu là 10 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ các hãng hàng không mỗi bên.
Hiện tại, Cục Hàng không VN đang thúc đẩy đàm phán với Nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ đang triển khai kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ (kế hoạch) để thống nhất nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ với Việt Nam và tăng tần suất các chuyến bay trong điều kiện phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên đán (khoảng 140 nghìn người).
Trên cơ sở đánh giá nhu cầu về nước của người Việt Nam (dự báo lượng khách về Việt Nam sẽ vượt 30 nghìn hành khách/tuần, bao gồm cả công dân Việt Nam, Việt kiều và người nước ngoài là khách ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư), Cục Hàng không VN đã có văn bản gửi Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Đài Bắc (Trung Quốc) thông báo việc tăng tần suất khai thác các chuyến bay thương mại chở khách thường lệ giữa hai bên lên thành 14 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ các hãng hàng không mỗi bên.
Với Thái Lan, thông tin từ cuộc họp trực tuyến ngày 10/1/2022 cho thấy nước này sẽ phải thực hiện cách ly tại các cơ sở cách ly bắt buộc từ 7-10 ngày. “Cục Hàng không VN sẽ tiếp tục trao đổi với phía Thái Lan để tăng tần suất khai thác các chuyến bay thương mại chở khách thường lệ giữa hai nước lên thành 10 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ các hãng hàng không mỗi bên”, văn bản của Cục Hàng không VN cho hay.
Với Campuchia, do nhu cầu hành khách còn hạn chế, các hãng hàng không hai bên đều chưa có nhu cầu khai thác nhiều nên Cục Hàng không VN sẽ tiếp tục đánh giá tình hình để trao đổi lên thành 10 chuyến/tuần/chiều cho toàn bộ các hãng hàng không mỗi bên khi có đề xuất của các hãng hàng không.
Riêng Trung Quốc và Lào hiện vẫn chưa có ý kiến chính thức về đề nghị của Việt Nam.
Theo Cục Hàng không VN, việc mở rộng các điểm đến, tần suất nêu trên là cần thiết, phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách, tạo điều kiện để hỗ trợ tất cả các các hãng hàng không Việt Nam có cơ hội tham gia khai thác thị trường thường lệ quốc tế, khắc phục khó khăn để đứng vững và phát triển.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.