Đề nghị xử lý nghiêm lợi dụng "luồng xanh" để vi phạm pháp luật

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/08/2021 06:38

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ gần đây xuất hiện nhiều trường hợp lợi dụng "luồng xanh" để vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Luc-luong-chuc-nang-quan-Ha
Ảnh minh họa

Bà Phan Thị Thu Hiền- Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết  khoảng 1 tuần trở lại đây, giao thông trên các tuyến đường bộ cả nước cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc kéo dài, 63 Sở GTVT đã cấp mã QR Code cho tổng cộng 383.111 xe, tuy nhiên số lượng hồ sơ đăng ký rất lớn, trong đó số lượng hồ sơ sai lệch, thiếu thông tin, không đủ điều kiện cũng còn nhiều, dẫn đến có thời điểm thời gian trả kết quả kéo dài.

Hiện nhiều tỉnh, trong đó có Hà Nội đã lắp camera tại các chốt kiểm soát dịch để quét mã QR code tự động nên lưu thông rất thuận lợi. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với Công ty Viettel để khẩn trương hoàn thiện hệ thống phần mềm cấp "luồng xanh" theo hướng tự động hóa nhằm rút ngắn thời gian cấp; hạn chế sự tham gia của con người; doanh nghiệp, lái xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin khai báo cũng như việc chấp hành quy định vận chuyển khi được hệ thống cấp QR Code.

Bà Phan Thị Thu Hiền cũng nhấn mạnh, hiện nay các quy định, hướng dẫn về việc khai báo thông tin cấp QR Code, thông tin về các tuyến vận tải được phép lưu thông đã được công bố công khai trên website của Tổng cục Đường bộ VN  cũng như trên các phương tiện thông tin báo chí, đề nghị doanh nghiệp và lái xe chủ động nắm bắt để thực hiện, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi. Tổng cục cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và giải thích hướng dẫn nếu có vướng mắc.

Còn theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua Sở đã tiến hành kiểm tra hậu kiểm tại bến bãi đối với 514 phương tiện, lập biên bản xử lý 36 trường hợp, thu hồi 30 mã QR Code; Sở cũng đã bố trí hơn 2000 phương tiện ô tô các loại để sẵn sàng phục vụ cho mọi tình huống. 

Ngoài ra, hiện nay qua kiểm tra tại các địa phương, vẫn phát hiện ra một số trường hợp lái xe dương tính với Virus SARS-CoV2, vẫn còn trường hợp lợi dụng giấy nhận diện "luồng xanh" để chở người và hàng hóa cấm. Tại các điểm hỗ trợ test nhanh của Cục Y tế, Bộ GTVT ở các địa phương, hơn 15.000 lái xe đã được hỗ trợ test nhanh, trong đó phát hiện 26 trường hợp dương tính.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết việc cấp QR Code đối với phương tiện xe ô tô vận tải hàng hóa là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông; đây không phải là điều kiện kinh doanh, không phải là một loại giấy phép và không phải là điều kiện bắt buộc để lưu thông. Việc cấp mã QR Code (với đầy đủ thông tin về phương tiện, lộ trình, lái xe và giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực) là để phân loại các phương tiện được ưu tiên lưu thông qua các luồng xanh tại chốt kiểm soát cũng như giúp cho các cơ quan quản lý, giám sát việc chấp hành phòng chống dịch của doanh nghiệp và lái xe; việc kiểm tra đối với phương tiện đã được cấp QR Code theo phương thức xác suất, tiền kiểm, hậu kiểm. Những phương tiện vận tải hàng hóa chưa được cấp mã QR Code vẫn được lưu thông, tuy nhiên phải chấp hành sự kiểm tra về y tế đối với lái xe và người phục vụ theo xe, kiểm tra việc chấp hành vận chuyển hàng hóa tại các chốt kiểm soát dịch.

"Các trường hợp lợi dụng chính sách này để trục lợi hoặc vi phạm để chở người, chở hàng hóa cấm, gây lây nhiễm dịch bệnh là hành vi vi phạm pháp luật, cần được tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh, không để dư luận xấu về chính sách của nhà nước. Việc tổ chức giao thông phải linh hoạt, không được máy móc, cứng nhắc, mọi hoạt động vận tải trong "vùng xanh" phải được tổ chức bình thường, vấn đề là phải kiểm soát tốt tại ranh giới với “vùng cam”, “vùng đỏ” để tránh dịch xâm nhập", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương tăng cường trao đổi, phối hợp để kịp thời thống nhất giải pháp, giải quyết các phát sinh thực tiễn trong phạm vi chức năng của các bộ ngành, vấn đề nào vượt thẩm quyền thì cùng trao đổi, bàn bạc, thống nhất quan điểm, giải pháp để kiến nghị lên cấp cao hơn xem xét, tháo gỡ. Các Sở ngành tại địa phương như Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở GTVT cũng phải chủ động thông tin, trao đổi về nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa của địa phương để phối hợp tháo gỡ theo đúng chức năng, thẩm quyền và theo các hướng dẫn chung của Chính phủ , Bộ Y tế và ngành GTVT. Các cơ quan quản lý phải tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn chặn các hành vi tiêu cực, cố tình vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu được phát hiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận