Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề xuất Bộ GTVT bố trí 1.900 tỷ đồng kinh phí để cải tạo, sửa chữa 13 hầm xuống cấp trên tuyến Hà Nội - TP. HCM.
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị hiện đang quản lý, khai thác, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng 15 tuyến đường sắt đi qua 34 tỉnh, thành phố Bắc - Nam. Chất lượng kỹ thuật kết cấu hạ tầng đường sắt hầu hết là lạc hậu, chắp vá.
Trong đó, trên mạng đường sắt quốc gia hiện có 28 hầm xuống cấp, thấm dột, ảnh hưởng nhiều đến việc khai thác đường sắt, trong đó tuyến Hà Nội – TP. HCM có 22 hầm đều được xây dựng từ thời Pháp thuộc 1927-1935 như hầm số 11 (Huế), hầm số 12 (Hải Vân), hầm số 14 (Liên Chiểu)….
Bên cạnh đó là nhiều đường cong bán kính nhỏ làm giảm tốc độ chạy tàu, giảm năng lực thông qua; nhiều vị trí có nguy cơ sụt trượt, đá lăn, đá rơi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt trong mùa mưa bão; nhiều vị trí ghi mòn, sứt mẻ không đảm bảo an toàn khai thác.
Trong số 22 hầm yếu trên tuyến Hà Nội – TP.HCM, Dự án 7.000 tỷ đã có kế hoạch cải tạo, sửa chữa 9 hầm. Do đó, lãnh đạo VNR đề nghị Bộ GTVT bố trí 1.900 tỷ đồng kinh phí để cải tạo, sửa chữa 13 hầm còn lại.
Ngoài ra, đại diện VNR cũng kiến nghị Bộ GTVT bố trí 1.160 tỷ đồng để cải tạo cục bộ bình diện 26 đường cong bán kính nhỏ; thực hiện thay ghi tốc độ cao 6 công trình và xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi tại 14 vị trí.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.