Tác giả: PGS. TS. CHÂU TRƯỜNG LINH
ThS. NCS. NGUYỄN THANH QUANG
Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng
ThS. ĐOÀN HIẾU LỄ
Công ty Cổ phần Lắp đặt điện nước IEE-24/7, TP. Cần Thơ
Vị trí nghiên cứu trên sông Cần Thơ |
TP. Cần Thơ có vị trí trung tâm quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế và giáo dục của vùng, là đầu mối quan trọng về GTVT nội vùng và liên vận quốc tế. Bên cạnh những lợi thế do hệ thống sông ngòi kênh rạch mang lại, Cần Thơ cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng sạt lở bờ sông - kênh rạch diễn ra hết sức phức tạp. Sạt lở không chỉ diễn ra vào mùa mưa mà còn xuất hiện cả trong mùa khô, với mức độ ngày càng nhiều và nguy hiểm.
Trong những năm gần đây, một phần do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, một phần do đặc trưng điều kiện địa chất yếu, địa hình lòng sông có sự thay đổi đột ngột, nhiều đoạn sông bị xoáy sâu, một phần cũng là sự phát triển quá nhanh của xã hội (vấn đề đô thị hóa, các tòa nhà cao tầng và các tuyến đường giao thông được xây dựng dọc theo bờ sông...), điều này đã dẫn đến hệ quả là hiện tượng sạt lở uy hiếp đến sinh mạng, đời sống của người dân đang ngày càng gia tăng.
Trong nội dung bài báo tập trung nghiên cứu đề xuất giải pháp chống sạt lở bờ sông Cần Thơ đoạn từ đường Ngô Đức Kế (điểm cuối của bến Ninh Kiều) đến rạch Cái Sơn (từ km0+000 đến km6+178) với tổng chiều dài toàn tuyến là L = 6.178 m. Đề tài tập trung vào các giải pháp xử lý đoạn sạt ngay sau tòa nhà Vincom Xuân Khánh và các đoạn khác giải đại diện một số mặt cắt.
Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.