Điểm mặt loạt dự án giao thông được Đà Nẵng kêu gọi đầu tư

Tác giả: Đức Tài

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/06/2022 16:37

Hàng loạt dự án về hạ tầng giao thông, logistics được Đà Nẵng công bố, kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030.

UBND Đà Nẵng vừa công bố quyết định về danh mục dự án thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030. Theo đó, danh mục thu hút đầu tư trong giai đoạn này có 36 dự án.

Cụ thể, có 9 dự án lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng, logistics; 4 dự án lĩnh vực giáo dục, đào tạo; 2 dự án y tế; 6 dự án về bất động sản - du lịch, dịch vụ, thương mại; 2 dự án lĩnh vực văn hóa - thể thao; 6 dự án về hạ tầng công nghiệp, công nghệ thông tin; 3 dự án công nghiệp công nghệ cao và 4 dự án công nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trong số 36 danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030, có đến 9 dự án về lĩnh vực hạ tầng giao thông mà Đà Nẵng kêu gọi nhà đầu tư.

Trong số 36 danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030, có đến 9 dự án về lĩnh vực hạ tầng giao thông mà Đà Nẵng kêu gọi nhà đầu tư.

Trong số 9 dự án ở lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng, logistics, có danh mục thu hút đầu tư 2 bến khởi động cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu) trong giai đoạn 2022 - 2025, tổng vốn đầu tư do nhà đầu tư đề xuất, hình thức đầu tư là 100% vốn của nhà đầu tư.

Hai bến khởi động này của cảng Liên Chiểu gồm 1 bến container và 1 bến hàng tổng hợp. Diện tích phần kêu gọi đầu tư 2 bến khởi động là 45ha; chiều dài bến 750m; có khả năng tiếp nhận tàu hàng tải trọng đến 100.000DWT và lớn hơn, tàu container từ 6.000 - 8.000 TEUS, tàu dầu đến 30.000DWT.

Theo đó, Đà Nẵng còn kêu gọi đầu tư dự án Trung tâm Logistics cảng Liên Chiểu (phân kỳ đầu tư 2025 - 2030) với mục tiêu hình thành trung tâm logistics cảng biển cấp vùng, hạng 1, quy mô đến năm 2030 là 35ha (đất chưa giải phóng mặt bằng), nhà đầu tư đề xuất phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Hình thức đầu tư là 100% vốn của nhà đầu tư; quy mô vốn đầu tư do nhà đầu tư đề xuất.

Dự án Trung tâm Logistics Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng có quy mô đến năm 2030 là 4 ha (đất chưa giải phóng mặt bằng), nhà đầu tư đề xuất phân kỳ đầu tư 2025 - 2030 phù hợp theo từng giai đoạn phát triển.

Dự án Trung tâm Logistics ga hàng hóa Kim Liên (tại Ga đường sắt mới Kim Liên, gần KCN Hòa Khánh), đến năm 2030 có quy mô 5 ha (đất chưa giải phóng mặt bằng), nhà đầu tư đề xuất phân kỳ đầu tư 2025 - 2030 phù hợp theo từng giai đoạn phát triển.

Dự án Trung tâm Logistics Khu công nghệ cao Đà Nẵng (phân kỳ đầu tư 2022 - 2025) là trung tâm phụ trợ trung tâm logistics hàng không và đường sắt; quy mô đến năm 2030 là 3ha (đất đã giải phóng mặt bằng, thuộc Khu công nghệ cao Đà Nẵng).

Dự án Trung tâm Logistics Hòa Phước (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) là tổng kho và trung chuyển hàng hóa các loại để khai thác lợi thế cảng biển. Dự kiến diện tích khoảng 20 - 25ha (đất nông nghiêp, đất ở nông thôn), phân kỳ đầu tư 2023 - 2030.

Dự án khu phụ trợ phát triển ngành bán buôn Hòa Phước (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang). Diện tích dự án từ 50 - 55ha (đất nông nghiệp, đất ở nông thôn), phân kỳ đầu tư 2026 - 2030.

Dự án Trung tâm chia chọn tự động và kho bãi (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) là khu vực phát triển logistics, thương mại điện tử, hỗ trợ chuyển đổi số. Diện tích khu đất là 56ha (đã phê duyệt quy hoạch, chưa giải tỏa đền bù) nằm cạnh Khu CNTT tập trung và Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Tất cả các dự án trên có hình thức đầu tư là 100% vốn của nhà đầu tư, quy mô vốn do nhà đầu tư đề xuất.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao có dự án thuộc lĩnh vực công nghệ hàng không, vũ trụ (suất đầu tư: 15 triệu USD/ha); dự án thuộc lĩnh vực công nghệ thiết kế, chế tạo robot (suất đầu tư: 8-15 triệu USD/ha) và dự án sản xuất chip, cảm biến sinh học (suất đầu tư: 10-15 triệu USD).

Cả 3 dự án nêu trên đều được UBND Đà Nẵng kêu gọi đầu tư giai đoạn 2022-2025, trên diện tích đất sạch đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng; hình thức đầu tư 100% vốn của nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư dự kiến do nhà đầu tư đề xuất.

Được biết, theo quy hoạch đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ hình thành loạt trung tâm logistics cấp vùng và cấp tỉnh nhằm góp phần phát triển ngành dịch vụ logistics của TP, hướng đến hình thành chuỗi cung ứng logistics tại miền Trung với TP Đà Nẵng đóng vai trò trung tâm và tạo sức lan tỏa cho toàn khu vực.

Ý kiến của bạn

Bình luận