Đồng Nai: Học viên thi mô phỏng lái xe ôtô đậu tới 77%

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 22/07/2022 08:47

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã tổ chức 4 kỳ thi mô phỏng lái xe cho 424 học viên, đậu 327 thí sinh, tỉ lệ đạt 77%.

 

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã tổ chức 4 kỳ sát hạch phần mềm mô phỏng lái xe cho 424 học viên, tỉ lệ đậu 77%

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã tổ chức 4 kỳ sát hạch phần mềm mô phỏng lái xe cho 424 học viên, tỉ lệ đậu 77%

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 15 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã tổ chức 240 kỳ sát hạch lái xe (ô tô 108 kỳ và mô tô 132 kỳ), cấp 57.335 giấy phép lái xe, trong đó cấp mới 39.140 giấy phép, cấp đổi 18.195 giấy phép.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, bà Nguyễn Thị Mỹ Nhân, Phó Trưởng Phòng Quản lý đào tạo và Sát hạch lái xe (Sở GTVT tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Thực hiện Thông tư 04 của Bộ GTVT, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã có văn bản hướng dẫn các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe về việc tổ chức giảng dạy và thi mô phỏng lái xe các tình huống giao thông. Theo quy định áp dụng từ ngày 15/6 triển khai thi phần mềm mô phỏng đến nay, Sở GTVT đã tổ chức được 4 kỳ thi sát hạch lái xe cho 424 thí sinh, đậu 327 thí sinh, tỉ lệ đậu 77%".

Theo bà Nhân, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe nghiên cứu nội dung 120 tình huống mô phỏng, giảng dạy để học viên nắm không bỡ ngỡ, nắm vững kiến thức, mục đích, yêu cầu, cách phát hiện và xử lý đối với các tình huống gây mất an toàn giao thông để có thể đạt được kết quả tốt khi tham gia thi sát hạch lái xe.

"Về việc lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã triển khai, thực hiện đúng theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, Trường Trung cấp Đinh Tiên Hoàng đã triển khai dạy lái xe đường trường nên đã thực hiện truyền dữ liệu ra Tổng Cục đường bộ Việt Nam", bà Nhân cho biết  thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Khiêm – Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và đào tạo, sát hạch lái xe Hải Vân cho biết: “Những ngày đầu triển khai áp dụng phần thi mô phỏng, nhiều học viên bỡ ngỡ, tâm lý lo lắng. Nắm bắt được tình hình thực tế, Trung tâm đã đầu tư thêm máy tính bàn, tăng cường thời gian giảng dạy (3 buổi/tuần), đồng thời hướng dẫn truyền đạt kiến thức ôn luyện để học viên dễ dàng tiếp thu phần thi mô phỏng. Kết quả trong 2 khóa thi đầu tiên của trung đạt tỉ lệ đậu tới 76%. Việc triển khai thi mô phỏng sẽ giúp học viên nâng cao tay lái, xử lý tốt các tình huống nếu xảy ra thực tế trên đường”.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã tổ chức 240 kỳ sát hạch lái xe và cấp 57.335 giấy phép lái xe

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã tổ chức 240 kỳ sát hạch lái xe và cấp 57.335 giấy phép lái xe

Đánh giá về bộ đề thi môn mô phỏng gồm 120 câu hỏi tình huống giao thông, ông Hồ Đinh Thái Hoà – Giám đốc Trung Tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn (tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: “Hiện tại việc quản lý sát hạch lái xe của Bộ GTVT là rất tốt, các đơn vị đào tạo sẽ chuyển dịch dần về cạnh tranh bằng dịch vụ tốt hơn để đáp ứng với nhu cầu thực tế xã hội. Việc triển khai thi phần mềm mô phỏng giúp cho người học biết và cảm nhận được các tình huống nguy hiểm để sau khi có giấy phép lái xe tham gia giao thông sẽ phản xạ tốt, hạn chế những vụ tai nạn giao thông. Đây là phương pháp dạy lái xe đã được rất nhiều nước tiên tiến trên thế giới triển khai thực hiện".

Theo ông Hòa, Trung tâm áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy cho học viên nắm vững kiến thức để thực hiện tốt phần thi 120 câu hỏi tình huống giao thông như: tự tải phần mềm học trên máy tính, vào các link trên  trang website học và thi thử để cảm nhận được như người lái xe bình thường và tham gia các lớp học online để được giáo viên hướng dẫn chi tiết từng tình huồng, giải đáp giúp học viên nắm vững kiến thức tự tin thi sát hạch lái xe đạt kết quả cao.

Theo quy định tại Thông tư 01/2021 (sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ), Trung tâm sát hạch lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cung cấp phần mềm này tới các Sở GTVT các tỉnh, thành phố và các đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe để áp dụng.

 Cụ thể, bộ đề thi môn mô phỏng gồm 120 câu hỏi, các thí sinh vào phòng thi sẽ được máy tự động đưa ra đề thi mô phỏng gồm 10 câu hỏi. Trong đó có 10 tình huống mô phỏng tự động chạy liên tiếp, thí sinh không được lựa chọn lại đáp án. Mỗi câu trả lời có điểm từ 0-5 điểm, thời gian làm bài không quá 10 phút. Học viên thi 35/50 thì sẽ đạt phần thi mô phỏng. Khi hoàn thành bài sát hạch mô phỏng hoặc hết thời gian, toàn bộ câu trả lời của thí sinh, kể cả các câu hỏi chưa trả lời hết, được máy tự động chấm điểm, in ra và lưu trữ tại máy chủ.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận