Dùng camera giám sát thực hiện quy định phòng dịch trong giao thông

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 23/08/2021 12:56

Sử dụng camera để kiểm soát việc thực hiện quy định phòng dịch đang là phương pháp hiệu quả được một số quốc gia trên thế giới thực hiện.

 

1440x810_cmsv2_a2825aa1-9f09-5152-bccd-4a5db0a057d
Người không đeo khẩu trang khi nhìn vào camera gương sẽ thấy mặt mình bị che kín bởi hình virus Covid-19

Chẳng hạn như ở thành phố Trabzon, Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền thành phố đã cho lắp đặt các camera giám sát tại mọi trạm xe buýt. Khác với camera giám sát bình thường, camera của Trabzon là loại camera gương được trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể xác định những người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. Thoạt nhìn, người đi đường sẽ không thể nhận ra điểm khác biệt của những chiếc camera gương này, chỉ đến khi họ không đeo hoặc đeo khẩu trang không đúng cách và nhìn vào camera, họ sẽ thấy hình virus Covid-19 khổng lồ che kín khuôn mặt của mình để nhắc nhở họ thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng dịch.

Những chiếc camera đặc biệt này là cách thức tiếp cận mới của chính quyền thành phố Trabzon nhằm nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng tránh Covid-19 và ngăn người dân phải trả một khoản tiền phạt quá đắt. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành quy định yêu cầu tất cả công dân phải đeo khăn che mặt bất cứ khi nào ra khỏi nhà, nếu vi phạm sẽ bị phạt 900 lira hoặc 115 USD. Điều đó có nghĩa là mọi người phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng kể cả khi đang ở ngoài trời để di chuyển từ điểm này sang điểm khác.

Screen Shot 2021-08-23 at 10.30.47

Một quốc gia châu Âu khác cũng đang tận dụng hệ thống camera giám sát của mình để phòng chống dịch bệnh lây lan đó là Pháp. Hệ thống camera trên các phương tiện công cộng được tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo (Al) để theo dõi xem hành khách có đeo khẩu trang hay không. Phần mềm này do công ty khởi nghiệp DatakaLab tạo ra, được thử nghiệm lần đầu tiên tại nhà ga trung tâm Chatelet-Les Halles của Paris. Đại diện DatakaLab mục tiêu của phần mềm này không phải là phát hiện để xử phạt các cá nhân không đeo khẩu trang mà là tạo ra dữ liệu thống kê ẩn danh giúp chính quyền dự đoán sự bùng phát Covid-19 trong tương lai.

Việc bị giám sát bởi công nghệ AI đã khiến nhiều người dân lo ngại mình bị xâm phạm quyền riêng tư nhưng đại dịch hiện là mối đe dọa cấp bách buộc chính phủ các quốc gia phải ưu tiên hơn là những nguy cơ về quyền riêng tư cá nhân. Phản hồi về những lo ngại này, DatakaLab khẳng định phần mềm này tuân thủ Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu. Công ty đã bán các video phân tích nhân khẩu học sử dụng công nghệ AI cho các cửa hàng và trung tâm thương mại trong suốt nhiều năm và khẳng định: “Chúng tôi không bao giờ bán vì mục đích an ninh. Và đó là điều kiện trong tất cả các hợp đồng mua bán của chúng tôi. Bạn không thể sử dụng dữ liệu này để giám sát.”

Mầm mềm này phải đủ nhẹ để hoạt động ở mọi nơi được cài đặt, có nghĩa là không có dữ liệu nào được gửi lên đám mây hoặc các văn phòng của DatakaLab. Phần mềm chỉ tạo ra số liệu thống kê về số lượng người đeo mặt nạ trong khoảng 15 phút. Đại diện công ty cho biết, nếu chúng ta nói rằng 74% người dân đeo mặt nạ ở địa điểm này thì thị trưởng sẽ hiểu họ cần cung cấp nhiều nguồn lực hơn ở đâu.

Ý kiến của bạn

Bình luận