Gọi tên các nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 29/03/2022 06:00

Công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn ì ạch trong khi thời gian hoàn thành đang đến gần, đặc biệt dự án vừa được Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm thị sát đốc thúc tiến độ.

 

Ông Phan Duy Lai - Phó Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận (bên trái) báo cáo tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (bên phải)

Ông Phan Duy Lai - Phó Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận (bên trái) báo cáo tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (bên phải)

Ngày 28/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT buổi kiểm tra tình hình triển khai thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận hiện có 5 nhà thầu của các gói thầu bị chậm tiến độ so với kế hoạch gồm: Nhạc Sơn, Tổng Công ty 319 thuộc gói thầu XL-01; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, CIENCO 4 thuộc gói thầu XL-02; Công ty CPXD Đèo Cả thuộc gói thầu XL-03. Tình hình thực hiện cụ thể của từng gói thầu chưa được nêu rõ.

Chỉ tính riêng 15 cầu trên tuyến chính và 3 cầu ngang hiện đang thi công tiến độ đạt đạt 45% đối với bệ mố/trụ, 42% đối với thân trụ và 51% đối với sản xuất dầm.

Thời gian thi công từ đầu năm 2021 đến nay là 15 tháng và tiến độ cam kết của nhà thầu với dự án là trong 20 tháng. Như vậy có thể thấy sự chậm chạp tại công trình này.

Trong khi đó, ghi nhận tại công trường, việc huy động thiết bị, nhân công máy móc vẫn chưa thật sự sôi động dù trước đó ngày 18/02, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm trong đợt kiểm tra công trường đã chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuân phải rà lại tiến độ và có phải tăng tốc tiến độ. 

Công trường thi công dự án vẫn chưa thật sự rầm rộ, quyết liệt

Công trường thi công dự án vẫn chưa thật sự rầm rộ, quyết liệt

Thực tế, sau buổi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá tiến độ triển khai dự án vẫn còn chậm so với kế hoạch đã đề ra. Thứ trưởng chỉ đạo, Ban QLDA Mỹ Thuận và nhà thầu phải huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tăng "3 ca, 4 kíp", các mũi thi công đảm bảo tiến độ thi công cũng như tiến độ giải ngân của dự án.

"Ban QLDA phải rà soát lại tiến độ thi công, kế hoạch giải ngân để đảm bảo dự án hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2022, đồng thời lập báo cáo giám sát đánh giá đầu tư tổng thể dự án trình Bộ GTVT. Đối với việc chậm tiến độ do các nguyên nhân chủ quan và khách quan thì chúng ta phải có kế hoạch thi công bù lại tiến độ. Công tác đắp gia tải giai đoạn 1 tại các vị trí đất yếu phải khẩn trương, đảm bảo đúng tiến độ. Dự án đã được giao cho Ban thì phải đảm bảo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đúng cam kết. Ban phải tập trung làm, nếu không làm được thì phải chịu trách nhiệm, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.

“15 cầu trên tuyến chính dù đã khởi công hơn một năm nay nhưng khối lượng thực hiên chưa được nhiều. Tiến độ mà Ban ký với các nhà thầu đến 20 tháng trong khi đây không phải là các cầu lớn, có yêu cầu kỹ thuật cao. Các đơn vị cần lưu ý, việc xây dựng tiến độ cụ thể về khối lượng thi công là rất quan trọng. Đây chính là nguyên nhân khiến việc giải ngân 3 tháng đầu năm 2022 của dự án vẫn rất thấp", Thứ trưởng đánh giá và yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phải rà soát lại hợp đồng của từng gói thầu, kiểm soát chi tiết từng khối lượng. 

"Công tác điều hành dự án đang gặp không ít khó khăn, các vướng mắc vẫn còn nhiều. Đối với việc tăng thời gian gia tải, Bộ sẽ yêu cầu tư vấn thiết kế có báo cáo cụ thể. Chúng ta ưu tiên tiến độ nhưng phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và chất lượng công trình. Chúng ta phải theo dõi đốc thúc từng ngày, từng tuần, không để tiến độ dự án trôi mà không có khối lượng", Thứ trưởng quán triệt. 

Ý kiến của bạn

Bình luận