Hà Nam tiếp tục kéo giảm TNGT

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 12/07/2016 05:45

6 tháng đầu năm 2016, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã có những chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương; không để xảy ra UTGT và TNGT đường thủy. Từ 16/12/2015 đến 15/6 xảy ra 74 vụ, làm chết 39 người và làm bị thương 50 người; so với cùng kỳ năm 2015 giảm 2 vụ (- 2,63%), giảm 6 người chết (- 13,33%), giảm 4 người bị thương (- 7,4%).

siet-chat-kiem-soat-tai-trong-xe-o-ha-nam-1
Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam siết chặt công tác KSTTX

Tình trạng ô tô chở quá tải cơ bản đã chấm dứt

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Bùi Đức Tĩnh – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “với mục tiêu kéo giảm ít nhất 5% cả 3 chỉ tiêu về số vụ, số người chết và bị thương, ngay từ đầu năm Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2015, triển khai kế hoạch Năm ATGT 2016; phát động “Phong trào thi đua bảo đảm TTATGT” giai đoạn 2016-2020; Chương trình hành động thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Các cơ quan thành viên của Ban ATGT tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác bảo đảm TTATGT theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; Đặc biệt là Đài PTTH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương kịp thời đưa các tin, bài phóng sự về hoạt động của lực lượng CSGT, TTGT trong triển khai thực hiện chuyên đề kiểm tra xử lý xe ô tô chở quá trọng tải, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe để các tổ chức, cá nhân, các cơ quan doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe chấp hành nghiêm các quy định về công tác đảm bảo trật tự ATGT” ông Bùi Đức Tĩnh cho hay.

Cùng với  đó các lực lượng chức năng CSGT, Cảnh sát TT-XH, Cảnh sát 113 tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý triệt để các vi phạm là nguyên nhân chính gây ra TNGT như phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, không đội MBH, chở quá số người quy định; lái xe sử dụng chất có nồng độ cồn quá quy định vẫn điều khiển phương tiện…Qua tuần tra, kiểm soát các lực lượng chức năng đã phát hiện lập biên bản xử lý 6.494 trường hợp, xử phạt 10,48 tỷ đồng. Thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn qua kiểm tra 873 trường hợp không phát hiện trường hợp nào vi phạm. Các huyện, thành phố đã tập trung giải toả vi phạm lòng, lề đường và phạm vi đất đã được đền bù, hoặc lấn chiếm trong hành lang giao thông đường bộ, đường sắt xong trước Tết Nguyên đán.

Công tác KSTTX được triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, thực hiện 24/24h hàng ngày kể cả ngày lễ, ngày nghỉ. Do đó, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt. Đa số các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải có phương tiện sau Thông tư 32 đã tự giác thực hiện nghiêm túc việc cắt bỏ, tháo dỡ phần cơi nới thành thùng xe trái quy định, chấp hành nghiêm các quy định về trọng tải. Tình trạng xe ô tô chở vật liệu xây dựng cát, đá, xi măng… quá trọng tải đã cơ bản chấm dứt; hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, tạo được sự đồng tình, ủng hộ trong các tầng lớp nhân dân. Từ tháng 1/2016 đến  14/6, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 1.189 trường hợp, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 881 trường hợp, phạt tiền trên 5,6 tỷ đồng, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 224 trường hợp.

Cùng với đó Sở GTVT tăng cường công tác quản lý, bảo trì, sửa chữa thường xuyên cầu đường bộ, đảm bảo giao thông thông suốt êm thuận, đặc biệt những ngày trước, trong và sau Tết Bính Thân, dịp Lễ 30/4 và 1/5, dịp bầu cử Quốc hội khóa 14 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tiếp tục triển khai các nội dung lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ trên QL21, QL21B, QL37B và QL38.

6
Các lực lượng chức năng công an tỉnh Hà Nam tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông nhằm kéo giảm TNGT

Tiếp tục thực hiện các giải pháp kéo giảm TNGT

Cũng theo ông Bùi Đức Tĩnh, TNGT 6 tháng đầu năm 2016 tuy đã giảm cả 3 chỉ tiêu so với cùng kỳ nhưng thiệt hại vẫn ở mức cao, còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp; số vụ va chạm giao thông trên địa bàn vẫn còn nhiều. Tiến độ thi công ở một số dự án chậm do khó khăn về nguồn vốn đầu tư như đường vành đai kinh tế T1,  ĐH.02 huyện Thanh Liêm; ĐH.08 huyện Duy Tiên; ĐT496 huyện Bình Lục; QL38; đường nối 2 cao tốc. Công tác xử lý xe quá tải tuy đã được tỉnh chỉ đạo quyết liệt nhưng có chốt vẫn còn hiện tượng chưa kiểm tra triệt để, còn để sót, lọt xe. Mặt khác, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn yếu kém, thiếu tự giác nhất là tầng lớp thanh thiếu niên với các lỗi chủ yếu là chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không đi đúng phần đường, làn đường, một bộ phận tổ chức và cá nhân làm ăn sinh sống dọc hai bên tuyến đường giao thông cố tình lấn chiếm hành lang, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, họp chợ, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông chưa thật sự đi vào chiều sâu, chưa thật thấm sâu vào ý thức tự giác chấp hành của người dân.Việc tuyên truyền chưa được làm thường xuyên, liên tục do eo hẹp về kinh phí, hiệu quả kiểm tra, xử lý xe quá tải chưa triệt để; tình trạng phương tiện vi phạm cơi nới thùng xe, chở quá tải trọng cho phép có xu hướng tái diễn trở lại; chưa có biện pháp xử lý xe quá tải trọng hoạt động trong các mỏ khai thác vật liệu. Chưa xử lý được các chủ mỏ, cảng, bến, doanh nghiệp vi phạm việc bốc xếp, vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép. Công tác kiểm soát của một số tổ công tác có lúc còn lơ là, chưa thật sự trách nhiệm, quyết liệt trong kiểm soát, xử lý xe vi phạm. Một số lái xe, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải, chủ bốc xếp hàng hóa không chấp hành các yêu cầu của lực lượng chức năng…

Do đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 Ban ATGT tỉnh đã tăng cường các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT như tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực và hiệu quả thực thi công vụ cho lực lượng CSGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT gắn với hoạt động TTKS; triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông gắn với bình yên sống nước” giai đoạn 2016 – 2020. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”.Tiếp tục thực hiện giải toả trong phạm vi đã đền bù GPMB, đất công trong hành lang ATGT đường bộ; Chỉ đạo các ngành chức năng của huyện xử lý xe quá tải trên các tuyến được phân công. Các huyện, thành phố có đường sắt đi qua kiên quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép. Nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố. Tập trung vào các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao như lái xe khách, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn, phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, chú trọng tuần tra lưu động, TTKS theo các chuyên đề và xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cao; quan tâm TTKS và xử lý vi phạm trên địa bàn nông thôn. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm TTATGT và đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy nội địa, chú trọng các hành vi uy hiếp trực tiếp ATGT, vi phạm tải trọng của lái xe, chủ xe ô tô tải; phương tiện thủy.

Ý kiến của bạn

Bình luận