Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh chống dịch, đảm bảo vận tải an toàn

Giao thông 24h 29/03/2021 15:34

Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội về kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2021, các bến xe trọng điểm đã siết chặt việc thực hiện 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo Y tế) trong phòng, chống dịch Covid-19. Nếu hành khách nào cố tình không thực hiện thì sẽ bị từ chối phục vụ.

 

2
Trong khu vực Bến xe Giáp Bát, các nhân viên liên tục đi rà soát, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang

Hà Nội: Tuân thủ nghiêm ngặt “5K” phòng chống dịch

Tại các bến xe trọng điểm trên địa bàn TP. Hà Nội như: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình... đều siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19. Hành khách khi đến bến xe đều có ý thức đeo khẩu trang và xịt nước sát khuẩn. Cùng với đó, ban quản lý các bến xe cũng liên tục sử dụng loa phát thanh, đi trực tiếp nhắc nhở nhà xe và hành khách.

Ở các cửa soát vé, nhân viên nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, ngồi giãn cách, rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn trước khi vào bến. Nhân viên tạp vụ cũng dùng những xô nước pha dung dịch diệt khuẩn, lau chùi ghế ngồi, cửa ra vào trong nhà chờ của bến xe.

Nhiều nhà xe đã chuẩn bị máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn cho hành khách trước khi bước lên xe. Bên cạnh đó, các nhà xe cũng yêu cầu hành khách khai báo y tế vào một cuốn sổ do tài xế cung cấp.

Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, bến xe đã phối hợp với trung tâm y tế, công an phường, quận... triển khai các biện pháp phòng dịch. “Chúng tôi đã bố trí 12 điểm để nước sát khuẩn cho hành khách rửa tay; yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang; phun khử khuẩn tất cả các xe trước khi vào bến. Các nhà xe trước khi xuất bến đều phải nộp danh sách hành khách khai báo y tế để phục vụ công tác lưu trữ thông tin hành khách 21 ngày theo quy định. Sau đó, tại khu vực cổng ra - vào, nhân viên bến xe sẽ tiếp tục lên xe kiểm tra số lượng hành khách thực tế có khớp với bản khai hay không. Nếu xe nào khai báo sai sẽ buộc phải quay lại thực hiện đầy đủ quy trình mới được xuất bến”, ông Thành thông tin thêm.

Ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, ngoài việc thực hiện phun khử khuẩn những khu vực có đông hành khách qua lại và lau sát khuẩn các tay vịn cầu thang lên xuống, công tác phòng chống dịch luôn được đề cao, tại những khu vực cửa ra, vào hành khách đều phải đo thân nhiệt và yêu cầu hành khách sát khuẩn tay. Cùng với đó, bến luôn bố trí lực lượng trật tự dùng loa cầm tay nhắc nhở hành khách phải đeo khẩu trang khi vào bến, nếu hành khách không chấp hành sẽ bị mời ra khỏi bến.

Tại Bến xe Mỹ Đình cũng triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo ông Lý Trường Sơn - Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, sau khi phát hiện nhiều trường hợp lây nhiễm Covid-19 ở Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, bến xe đã siết chặt hơn việc nhắc nhở hành khách mang khẩu trang, sát khuẩn. Với những hành khách có nhu cầu đổi vé sẽ được miễn phí đổi, trả vé đi, đến các tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cũng có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải đảm bảo 100% công nhân lái xe, nhân viên phục vụ đeo khẩu trang khi vận hành trên tuyến. Đối với những hành khách không chấp hành quy định đeo khẩu trang, phòng chống dịch thì đơn vị khai thác, lái xe và nhân viên phục vụ có quyền từ chối vận chuyển.

Theo ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Sở đã quyết định tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô, bao gồm tuyến cố định, hợp đồng, du lịch, taxi từ Hà Nội tới các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và ngược lại từ ngày 28/01. “Chúng tôi cũng giao TTGT thành phố tăng cường các chốt kiểm tra xe khách, xe hợp đồng hoạt động có đúng hành trình và danh sách hành khách hay không để kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời yêu cầu các đơn vị quản lý bến xe, doanh nghiệp vận tải quán triệt thực hiện nghiêm việc khai báo y tế qua các ứng dụng Smart phone như Bluezone. Đặc biệt, phải lưu trữ đầy đủ thông tin hành khách do các đơn vị vận tải cung cấp (tối thiểu 21 ngày) phục vụ công tác truy vết hành khách, tuyệt đối không đón khách tại khu vực dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp”, ông Long cho biết.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bến xe, bến tàu, phương tiện giao thông công cộng.

“Phải hạn chế việc vận chuyển hành khách trên các phương tiện giao thông công cộng, cụ thể: xe chở khách không chở vượt quá 50% số người theo thiết kế của nhà sản xuất và không quá 20 người đối với tất cả các loại xe; chủ động điều phối phương tiện giao thông công cộng, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2021”, ông Dũng chỉ đạo.

TP HCM
Tổ chức xét nghiệm Covid-19 lấy mẫu ngẫu nhiên tại Bến xe Miền Đông TP. Hồ Chí Minh đối với hành khách đến từ các tỉnh có dịch

TP. Hồ Chí Minh: chống dịch quyết liệt từ bến, nhà ga

Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại ở một số địa phương trên cả nước giai đoạn trước Tết Nguyên đán, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu các bến xe, nhà ga và sân bay thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nhưng vẫn đảm bảo duy trì hoạt động vận tải phục vụ đưa người dân về quê ăn Tết an toàn.

Cụ thể, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đề nghị các bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu hành khách đang trong quá trình di chuyển từ Quảng Ninh và Hải Dương đến TP. Hồ Chí Minh (có lộ trình đến bến xe) phải thực hiện việc khai báo y tế bắt buộc trước khi rời khỏi bến xe theo quy định. Các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan trước nguy cơ và diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bắt buộc đối với người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách tại các khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe, bến phà... và trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng; thường xuyên rửa, sát khuẩn tay; hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Sau khi phát hiện một nhân viên bốc xếp hành lý dương tính với Covid-19, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã đưa vào hoạt động hệ thống vận hành phun khử khuẩn tự động hành lý nhằm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Đây là một trong những giải pháp được sân bay Tân Sơn Nhất triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, hành khách đi từ sân bay Tân Sơn Nhất cũng như tất cả các sân bay khác cần thực hiện khai báo y tế tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn, lưu lại thông tin và xuất trình khi làm thủ tục, đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay, tuân thủ các hướng dẫn của nhân viên hàng không để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Tại ga Sài Gòn, các lực lượng chức năng cũng đã thực hiện tốt quy trình phòng chống dịch Covid-19, tất cả hành khách đều đeo khẩu trang và khai báo y tế trước khi lên tàu. Nhà ga cũng tăng cường vệ sinh môi trường, khử khuẩn, bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn tại tất cả khu vực cửa nhà ga và tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, hành khách đi tàu về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ga Sài Gòn tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại nhà ga và trên các đoàn tàu. Toàn bộ đoàn tàu khách sau khi về ga đều phải phun thuốc khử trùng, lau rửa bên trong và bên ngoài trước khi khởi hành chuyến tiếp theo.

Ý kiến của bạn

Bình luận