Hà Nội: Xe cơi thùng, có ngọn 'trẩy hội' ở đường gom cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Bạn đọc 03/01/2022 15:16

Dù đã có biển hạn chế tải trọng nhưng xe quá tải, cơi nới thành thùng vẫn vô tư chở đất, phá nát đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội).

20220103_095905

Mặc dù đã có biển cấm nhưng xe tải trọng lớn vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Những ngày gần đây, Tạp chí Giao thông Vận tải (GTVT) liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội, về đoàn xe Howo cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng "quần thảo", phá nát đường gom dân sinh dọc cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Điều đáng nói, tuyến đường mới được đưa vào sử dụng nhưng đã bị gãy hỏng, xuống cấp gây khó khăn trong việc đi lại, khiến người dân bức xúc.

Xác minh thông tin trên, PV Tạp chí GTVT đã trực tiếp có mặt tại hiện trường và chứng kiến hàng chục xe Howo cơi nới thành thùng rầm rập lưu thông.

Cụ thể, khoảng 9h45 ngày 3/1, các xe BKS: 29H-762.85, 29C-013.01, 29H-762.48, 29H-114.90... đều cơi nới thành thùng, chở hàng chục tấn xi măng, đất, cát lưu thông qua đoạn đường này.

Thực trạng này đã khiến tuyến đường dù mới hoàn thành nhưng đã bị gãy hỏng, xuống cấp, nhiều đoạn đã buộc phải sửa chữa, thi công lại.

20220103_101220(0)

 

20220103_102420
 
20220103_101454

Tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua xã Nam Phong (huyện Phú Xuyên) xuống cấp do xe quá tải.

Bám theo những chiếc xe tải trọng lớn này, PV ghi nhận đất, cát được khai thác, vận chuyển từ khu vực thị trấn Phú Minh (huyện Thường Tín) đi qua tuyến đường gom dân sinh để đi huyện Phú Xuyên và Quốc lộ 1A nhưng tuyệt nhiên không gặp phải bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào của các lực lượng chức năng. Bằng mắt thường cũng nhận thấy phần lớn những chiếc xe này đều có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở quá tải trọng, vật liệu vượt thùng, được phủ bạt tạm bợ.

Trước thực trạng trên, đại diện Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (đơn vị quản lý đường gom trên) cho biết, tuyến đường gom song hành trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ là hạng mục hoàn trả lại đường gom trước đây nhằm phục vụ việc đi lại thuận lợi của người dân ở các địa phương có tuyến cao tốc đi qua. Theo thiết kế, đường gom được xây dựng phục vụ các phương tiện vận tải có tải trọng thấp như xe tải có tải trọng dưới 18 tấn và xe khách dưới 30 chỗ ngồi lưu thông. Nhưng hiện các xe tải trọng lớn hoạt động ngày đêm khiến mặt đường đứng trước nguy cơ xuống cấp, hư hỏng. Công ty đã nhiều lần chụp, gửi ảnh kèm theo văn bản đề nghị Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, các lực lượng chức năng của TP.Hà Nội vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

20220103_100229
 
IMG_20220103_141227

Xe quá tải hoạt động rầm rộ gây nguy cơ tai nạn giao thông và tàn phá các cung đường khiến người dân khốn khổ.

Nhiều ý kiến cho rằng, lực lượng chức năng đang bất lực hay có sự tiếp tay nào đó mà xe quá tải ngang nhiên lộng hành khi hàng chục chiếc xe tải chở đất, cát che chắn sơ sài, rơi vãi xuống đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân tham gia giao thông ngày đêm ngang nhiên hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Mai An (sống tại xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên) cho hay đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng các phương tiện không những không giảm mà còn gia tăng. Tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến đời sống người dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ làm hỏng đường, gây khói bụi mà hoạt động này còn gây TNGT. Đã có tai nạn đáng tiếc xảy ra nhưng đến nay, tình trạng xe quá tải vẫn không được xử lý.

20220103_095926
 
20220103_100948

Mỗi lần các xe này lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải “dạt” sang hai bên lề để đảm bảo an toàn tính mạng.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, chỉ huy Đội CSGT số 8 - PC08 (Công an Hà Nội) cho biết, tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thuộc thẩm quyền quản lý của Đội CSGT, trật tự - Công an huyện Phú Xuyên. Đội CSGT số 8 chỉ quản lý Quốc lộ 1 đi qua địa bàn 2 huyện Phú Xuyên và Thường Tín.

Để tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 32 chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an các đơn vị, địa phương, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.

Chỉ thị cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận