Lưu đồ của cầu Trà Bồng |
Cầu Trà Bồng mới thuộc thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, có lý trình Km 907 + 756 trên đường sắt Bắc – Nam, bao gồm 6 nhịp giàn thép với tổng chiều dài cầu gần 260m và tổng trọng lượng khoảng hơn 600 tấn. Gói thầu CP3A thuộc Dự án Nâng cao An toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội –TP. Hồ Chí Minh do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, có giá trị hợp đồng khoảng gần 3 tỷ Yên, được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013, đến nay rút ngắn tiến độ thi công được 5 tháng so với hợp đồng.
Lao dầm 30 |
Với phương án thi công lắp dựng giàn thép mới bên cạnh cầu cũ, sau đó giàn cầu cũ sẽ được kéo ra để đẩy 6 nhịp giàn thép mới vào đúng vị trí của cầu cũ. Toàn bộ hệ thống mố trụ cầu cũng được xây mới BTCT trên móng cọc khoàn nhồi. Lần đầu tiên tiến hành sàng liên tiếp 6 nhịp giàn một lượt với thời gian phong tỏa 5,5 giờ. Nhờ đó đã giảm được số lần phong tỏa, dừng tàu để thay dầm và rút ngắn tổng thời gian chạy chậm phục vụ thi công, sớm trả lại tốc độ chạy tầu cho ĐSVN. Đây cũng là số lượng nhịp dầm thay trong cùng thời gian phong tỏa nhiều nhất ở Việt Nam. Việc phong tỏa thay dầm 1 lần đảm bảo an toàn chạy tầu do không phải sử dụng dầm tạm để thi công. Việc lắp đặt, điểu chỉnh ray liên kết dễ dàng, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn của dự án.
Theo ông Nguyễn Cao Minh – Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt, để thi công cầu Trà Bồng mới cần huy động khối lượng vật tư xấp xỉ 2.000 tấn. Nhân lực phải huy động nhiều và được huấn luyện kỹ lưỡng để có kỹ thuật đồng đều phục vụ phong tỏa thay dầm. Tại các cầu trước, đơn vị thi công chỉ có thể thay thế từng nhịp. Nhưng tại cầu Trà Bồng, đơn vị thi công đã có thể thay cùng lúc 6 nhịp cầu để rút ngắn thời gian thi công. Các thầu thi công Liên danh Tekken-Mes-Thăng Long đã có kinh nghiệm thi công các gói thầu của dự án như CP2, CP1D… Bằng kinh nghiệm có được, liên danh TMTL đã thi công xong 5/6 cầu của gói thầu (phần kết cấu chính) đạt yêu cầu về chất lượng, tuyệt đối án toàn. Trả tốc độ chạy tầu sớm 5 tháng so với tiến độ hợp đồng. Đơn vị Tư vấn làLiên danh Nhật Bản JBSI-OC-TEC (JOT).
Cầu Trà Bồng cũ được xây dựng từ thời Pháp, trải qua hơn một trăm năm, đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống mố trụ yếu, dầm thép han rỉ xuống cấp, tà vẹt gỗ đã mục... Tốc độ tàu chạy qua đạt thấp, chỉ khoảng 30km/h. Sau khi thay thế xong cầu mới, tốc độ thiết kế có thể đạt 120km/h cho tầu khách, 80km/h cho tầu hàng góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tầu trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam.
Cầu mới bên cạnh cầu cũ |
Dự kiến đến trưa nay, việc thay thế cầu mới này sẽ hoàn thành và trả đường để các đoàn tàu lưu thông bình thường.
Toàn cảnh cầu Trà Bồng |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.