Chiều 24/5, tại trụ sở Bộ GTVT, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh, Bộ GTVT (ủy quyền cho Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam) đã ký kết Hợp đồng “Về cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì Kết cấu hạ tầng đường sắt Quốc gia (KCHTĐSQG) năm 2021 sử dụng kinh phí Ngân sách nhà nước” (sau đây gọi tắt là Hợp đồng) với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN).
Ngành Đường sắt hiện đang gặp vô vàn khó khăn do những vướng mắc về vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia chưa được tháo gỡ.
Thị trườngBộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 295/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt.
Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đang rất cần vốn để phát triển đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế quốc dân (KTQD) và đòi hỏi của xã hội. Để thực hiện nhiệm vụ này, vốn ngân sách do Nhà nước cấp là không đủ, cần huy động các nguồn lực xã hội khác. Chính vì vậy, xã hội hóa (XHH) kết cấu hạ tầng (KCHT) ĐSVN là giải pháp mang tính quyết định.