Mối lương duyên đồng hành, tương trợ, sẻ chia giữa Báo chí và doanh nghiệp

Ngay từ khi chuẩn bị thành lập, doanh nghiệp đã cần sự hỗ trợ của báo chí trong việc truyền tải đến công chúng những thông tin cần thiết về doanh nghiệp vì đây là kênh thông tin gần nhất để doanh nghiệp tiếp cận đến công chúng. Ngược lại, với chức năng là thông tin định hướng dư luận, báo chí cần thông tin mới, đang được xã hội quan tâm. Đặc biệt, thông qua hoạt động, báo chí tiếp cận được nguồn lực của doanh nghiệp để tiếp tục phục vụ chức năng của mình. Từ mối "lương duyên" này mà quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trở nên khăng khít, luôn là người bạn đồng hành.

 

IMG_2618

Báo chí luôn sát cánh với doanh nghiệp, phản ánh đời sống lao động ngành GTVT

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp nhiều thời điểm gặp những khó khăn, bất cập từ cơ chế, chính sách, thể chế. Qua hoạt động tác nghiệp, báo chí nắm bắt được vấn đề, từ đó phản ánh đến các cơ quan quản lý để kịp thời điều chỉnh, thay đổi, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy, báo chí khi đồng hành cùng doanh nghiệp chính là thực hiện vai trò thông tin, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Đinh Hồng Hà - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) cho biết: “Báo chí là kênh thông tin rất quan trọng đối với công ty, giúp kết nối giữa Nhà nước, người dân và đơn vị chủ đầu tư. Quan điểm của chúng tôi là chủ động thông tin kịp thời, không né tránh. Những gì báo chí phản ánh nếu mình chưa làm được thì phải lắng nghe, khắc phục và hoàn thiện tốt hơn để người dân và xã hội nhìn nhận đúng bản chất vấn đề. Chúng tôi luôn đồng hành cùng báo chí, báo chí hợp tác cùng doanh nghiệp để mang lại hiểu quả cho cả nhà đầu tư, doanh nghiệp và xã hội”.

Theo ông Hà, hiện nay nhiều trang mạng xã hội thường xuyên có những thông tin thất thiệt, câu view gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, cũng nhờ những tin, bài, hình ảnh, video ghi nhận thực tế, khách quan đăng tải trên phương tiện truyền thông nên đã kịp thời định hướng dư luận. Những ngày lễ, Tết, tuyến QL51 hay xảy ra tình trạng UTGT cục bộ. Ngoài những phương án phân luồng đảm bảo giao thông thì Công ty luôn chủ động chia sẻ thông tin đến các báo, đài Trung ương và địa phương để người dân nắm bắt lựa chọn khung giờ và hành trình di chuyển phù hợp, tránh xảy ra tình trạng UTGT nghiêm trọng.

“Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến lưu lượng xe tham gia giao thông trên tuyến quốc QL51 (giảm 30% so với ngày thường). Cũng nhờ những tin, bài phản ánh chân thực, khách quan của báo chí mà Nhà nước và xã hội đã thấy được những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt. Đây cũng là sự động viên, khích lệ tinh thần, tạo động lực để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả”, ông Hà cho biết thêm.

Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ đồng hành, cảm thông, chia sẻ. Mối quan hệ này được ví như những người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận truyền thông và những người chiến sỹ cách mạng trên mặt trận kinh tế.

Chia sẻ với chúng tôi, Giám đốc Công ty Cổ phần Vân Đồn Xanh Ngô Đức cho biết, đại dịch Covid-19 lần thứ tư ập đến đúng dịp cao điểm 30/4 và 01/5 với sức mạnh như “sóng thần”, không gì có thể ngăn cản nổi. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành, vận tải nói chung chịu tổn thất nặng nề cả về kinh tế và tinh thần. Dịch bệnh bùng phát khiến các doanh nghiệp lao đao, lo lắng và hoài nghi không biết Covid-19 còn dai dẳng đến lúc nào và cũng không thể dự đoán đến khi nào mới được kiểm soát.

Tuy nhiên, nhờ có sự định hướng kịp thời từ Chính phủ cũng như các cơ quan hữu quan và đặc biệt là sự đồng hành của báo chí, doanh nghiệp như được tiếp thêm sức mạnh, có niềm tin sắt đá rằng sẽ vượt qua dịch bệnh một cách nhanh chóng, sớm phục hồi nền kinh tế.

Thông qua các kênh thông tin báo chí, hệ thống các ngân hàng đã nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp, từ đó có những chính sách hỗ trợ về tín dụng, giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng đánh giá, những cống hiến, đóng góp của doanh nghiệp đều được báo chí nắm bắt và thông tin. Bên cạnh đó, những bất cập, vướng mắc cũng được báo chí phản ánh kịp thời, qua đó bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

Trong ngành GTVT, vai trò này lại càng rõ rệt bởi hiện nay do còn nhiều kẽ hở của chính sách pháp luật, tình trạng “xe dù, bến cóc” nở rộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính. Chính vì thế, để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, nhiều bài báo đã vạch trần các thủ đoạn tinh vi của các nhà xe “chạy dù”, “chỉ mặt đặt tên” các lực lượng chức năng có liên quan đến hoạt động này. Nhờ đó, tình trạng “xe dù, bến cóc” đã giảm, hạn chế các hoạt động vận tải trá hình, bảo vệ được các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định”.

Ông Phạm Khải - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Anh Huy giãi bày: Đối với doanh nghiệp vận tải như chúng tôi, báo chí luôn là người bạn đồng hành trên mỗi chặng đường xây dựng và phát triển. Ngay trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan báo chí nói chung và Tạp chí GTVT nói riêng đã vận dụng tối đa các nguồn lực để hỗ trợ, thông tin định hướng dư luận, giúp người dân an tâm, chủ động đeo khẩu trang bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, giúp sức cho hoạt động vận tải hành khách trở lại bình thường.

“Phải khẳng định rằng, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương trợ, cùng nhau phát triển. Mối “lương duyên” này góp phần xây dựng một xã hội dân chủ công bằng văn minh, vì lợi ích chung của quốc gia, dân tộc”, ông Khải khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận